Vụ Hợp tác quốc tế chủ động, kịp thời thích ứng nhanh với dịch bệnh Covid-19 trong thực hiện nhiệm vụ

Thứ năm, 16/12/2021 10:41
(ThanhtraVietNam) – Đó là nhận định, đánh giá của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm về kết quả công tác của Vụ Hợp tác quốc tế năm 2021 tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Theo Vụ Hợp tác quốc tế, ngay từ đầu năm, trên cơ sở Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2021 đã được phê duyệt, tập thể lãnh đạo Vụ chỉ đạo triển khai việc xây dựng và tổ chức thực hiện. Việc thực hiện Kế hoạch công tác được cụ thể hóa thành kế hoạch theo từng tháng, từng quý và có đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm kịp thời tại các kỳ họp hàng tháng, hàng quý của đơn vị. Nhờ đó, Vụ Hợp tác quốc tế đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao năm 2021.

Trong bối cảnh, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp ở trong nước cũng như trên thế giới, việc tổ chức trực tiếp các đoàn ra, đoàn vào đều tạm dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tập trung phòng, chống dịch bệnh. Mặc dù vậy, với sự chuẩn bị chủ động từ trước nên các hoạt động của Vụ vẫn được triển khai thông suốt, hiệu quả.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Vụ Hợp tác quốc tế. (Ảnh: Đào Phượng)

Đáng chú ý, việc tổ chức và tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo quốc tế theo phương thức trực tuyến đã đi vào nền nếp; đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghĩa vụ của Việt Nam hoặc Thanh tra Chính phủ Việt Nam trong các cơ chế hợp tác đa phương, song phương về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thông qua các phương thức trực tuyến, hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quốc tế và tập huấn, bồi dưỡng tăng cường năng lực tiếp tục được đẩy mạnh.

Cụ thể, Vụ đã tham mưu thực hiện các hoạt động hợp tác khu vực/quốc tế, song phương/đa phương mà cơ quan Thanh tra Chính phủ tham gia với tư cách cơ quan đầu mối của Chính phủ, như: Thực hiện nghĩa vụ quốc gia của Việt Nam về việc Đánh giá việc thực thi UNCAC của quốc gia khác; tham dự các cuộc họp trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cấp cao (SOM 1 và SOM 3); tham dự Hội thảo trực tuyến về kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng của Hồng Kông - Trung Quốc…

Đối với các hoạt động hợp tác, hội nhập chuyên ngành của Thanh tra Chính phủ với các đối tác nước ngoài, Vụ đã tham mưu thực hiện nhiều hợp tác song phương, đa phương, như: Phối hợp tổ chức thành công Hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về “Liêm chính và kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động công vụ”; phối hợp với Trường Hành chính quốc gia Pháp tổ chức thành công Hội thảo đào tạo trực tuyến về “Đạo đức, liêm chính và Phòng, chống tham nhũng”; trao đổi thống nhất với Cơ quan Giám sát Hành chính Ai Cập về nội dung dự thảo Bản ghi nhớ hợp tác (sửa đổi) giữa hai Cơ quan; tổ chức Đoàn đại biểu cấp cao của Thanh tra Chính phủ tham dự Diễn đàn trực tuyến toàn cầu về chống tham nhũng và liêm chính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)…

Mặt khác, Vụ đã tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện công tác thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ; phối hợp cung cấp thông tin và tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản liên quan đến công tác đối ngoại.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đánh giá Vụ Hợp tác quốc tế đã rất chủ động, kịp thời thích ứng với dịch Covid-19 trong thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: Đào Phượng)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết của Vụ Hợp tác quốc tế, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Vụ Hợp tác quốc tế đã đạt được trong năm 2021 trên các lĩnh vực.

Trong đó, mặt nổi trội của Vụ trong năm 2021 là đã chủ động, kịp thời thích ứng nhanh với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam cũng như trên thế giới, đã chuyển các đoàn ra, đoàn vào từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Điều này thể hiện qua rất nhiều qua các cuộc họp trực tuyến được tổ chức một cách trách nhiệm, hiệu quả, không kể thời gian đêm ngày, đặc biệt là trong lĩnh vực đa phương.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá, Vụ Hợp tác quốc tế rất quan tâm đến lĩnh vực song phương thông qua việc góp ý khối lượng văn bản lớn liên quan một cách kịp thời, chất lượng.

Ngoài ra, Vụ còn tham gia vào việc góp ý dự thảo văn bản pháp luật; phối hợp tốt với các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ đối với những vấn đề liên quan đến hợp tác quốc tế.

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm yêu cầu Vụ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2022 của Thanh tra Chính phủ trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, phải có kế hoạch chi tiết cho từng đoàn ra, đoàn vào về số lượng người, thời gian… Đồng thời, nâng cao chất lượng phối hợp với các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, nhất là Cục IV, Văn phòng, Trung tâm thông tin./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra