Ủy ban Kiểm tra các cấp và Thanh tra Nhà nước tại Hà Tĩnh:

5 giải pháp phối hợp hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 11/10/2022 17:20
(ThanhtraVietNam) - Thực trạng tại Hà Tĩnh đặt ra vấn đề, phải có giải pháp đồng bộ, hữu hiệu tạo cơ chế giải quyết phù hợp, có hiệu quả, đúng chức năng giữa giữa Thanh tra Nhà nước với Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức; góp phần giải quyết nhanh chóng các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp...

Thời gian qua, ở Hà Tĩnh công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và cơ quan Thanh tra tỉnh đã được thực hiện trên nhiều lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ của mỗi bên, bước đầu đem lại một số hiệu quả trong việc phát hiện, ngăn chặn các biểu hiệu tiêu cực trong cán bộ, đảng viên; xử lý và kiến nghị xử lý kỷ luật các trường hợp vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh công tác phòng và chống tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác… Đặc biệt là trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được phối hợp khá tốt góp phần đảm bảo ổn định tình hình tại địa phương.

Việc phối hợp giữa Thanh tra Nhà nước với Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhằm: Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức (trong đó có cả tổ chức đảng và đảng viên); góp phần giải quyết nhanh chóng các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không đúng sự thật, gây phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, tốn phí thời gian, tiền của của các cơ quan nhà nước và các tổ chức Đảng… Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần cải cách thủ tục hành chính, không gây phiền hà, ách tắc, tiêu cực của cán bộ, đảng viên.

Tuy vậy, việc phối hợp chưa được thường xuyên. Việc cung cấp, trao đổi thông tin, cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra, xác minh các nội dung tố cáo còn thụ động. Đáng chú ý, việc phối hợp thẩm tra, xác minh, giải quyết tố cáo đối với các tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp chưa được tiến hành thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

leftcenterrightdel
 Tăng cường phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra của Đảng và Thanh tra Nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những hạn chế nêu trên cũng là một trong những nguyên nhân để tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp vẫn còn diễn ra, làm cho các cơ quan cấp trên mất nhiều thời gian trong việc tiếp nhận, phân loại và chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo cho cấp có thẩm quyền giải quyết, ảnh hưởng tới thời gian giải quyết những công việc có tính cấp bách, chiến lược lâu dài; thậm chí để cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu lầm là thủ tục hành chính, quy trình giải quyết phức tạp qua nhiều tầng, nhiều nấc, gây phiền hà.

Vấn đề đặt ra là phải có giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để khắc phục, ngăn chặn tình trạng trên, tạo cơ chế giải quyết phù hợp, có hiệu quả, đúng chức năng giữa Thanh tra Nhà nước với Uỷ ban Kiểm tra các cấp. Cán bộ, đảng viên vừa là đối tượng giám sát, kiểm tra của cơ quan Kiểm tra, vừa là đối tượng của cơ quan Thanh tra, vì vậy nên xác định rõ việc phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra là việc làm cần thiết, thường xuyên, liên tục. Một số giải pháp cần tập trung như sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, giáo dục, tăng cường nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình hiện nay; thống nhất xác định giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc phối hợp, đảm bảo sự phối hợp luôn được coi là việc làm thường xuyên và chủ động; nâng cao ý thức cho cán bộ khi được cử tham gia đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra, xác minh khiếu nại tố cáo do đơn vị phối hợp chủ trì.

Thứ hai, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền trong hoạt động chuyên môn của từng ngành nói chung và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm thông tin việc chấp hành chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là trong quản lý kinh tế - tài chính, đầu tư xây dựng, đất đai… Phối hợp trong việc giải quyết khiếu kiện vượt cấp, phức tạp đông người, kéo dài; nhất là giải quyết các điểm nóng. Tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, tài lịệu về tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị, nhất là những vụ việc liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên thuộc cấp ủy cùng cấp quản lý; trao đổi cung cấp thông tin về những dấu hiệu vi phạm của các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên được nắm bắt qua công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư hoặc qua hoạt động thanh tra.

Thứ ba, giữ vững và đảm bảo nguyên tắc phối hợp: Việc phối hợp phải căn cứ vào Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định và nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng; phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của các cấp ủy đảng; bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan đã được Điều lệ Đảng, Luật Thanh tra quy định để tổ chức việc phối hợp.

Thứ tư, ban hành quy chế phối hợp chung làm cơ sở pháp lý cho việc phối hợp hoạt động giữa hai ngành. Trên cơ sở quy chế này, các bên liên quan chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể từng đơn vị để đảm bảo hiệu quả của việc phối hợp.

Đối với Thanh tra Nhà nước các cấp, quá trình xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nếu thấy nội dung có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban Kiểm tra cần kịp thời thông báo cho Uỷ ban Kiểm tra để phối hợp giải quyết. Nếu vụ việc chủ yếu thuộc chức năng của Thanh tra Nhà nước giải quyết thì chủ trì, Uỷ ban Kiểm tra phối hợp thực hiện. Nếu vụ việc chủ yếu thuộc chức năng của Uỷ ban Kiểm tra giải quyết thì Thanh tra Nhà nước làm thủ tục chuyển Uỷ ban Kiểm tra chủ trì giải quyết, còn Thanh tra Nhà nước có thể phối hợp thực hiện.

Đối với Uỷ ban Kiểm tra các cấp: trình tự, thủ tục xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy trình công tác kiểm tra của Đảng và cơ chế phối hợp tương tự như đối với Thanh tra Nhà nước nói trên. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết nếu thấy vụ việc phức tạp, cần đề nghị Thanh tra Nhà nước phối hợp cử cán bộ tham gia giải quyết. Cán bộ Thanh tra Nhà nước tham gia giải quyết phải chấp hành nghiêm yêu cầu của Uỷ ban Kiểm tra về giữ bí mật nội dung giải quyết.

Thứ năm, định kỳ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác phối hợp, việc tổ chức có thể thực hiện với nhiều phương thức như: Hội nghị giao ban, thảo luận chung để rút ra bài học, phát huy ưu điểm, khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp sau này.

Những kết quả bước đầu trong việc phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Thanh tra tỉnh có thể nhận thấy: Hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo phát huy tính chủ động, thống nhất trong việc xem xét, xử lý. Thực hiện tốt công tác phối hợp còn góp phần xây dựng sự đoàn kết nhất trí giữa hai cơ quan, từng bước ngăn chặn các hành vi vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước./.

Trịnh Công Minh - Thanh tra Hà Tĩnh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra