Đồng Nai:

Qua giải quyết khiếu nại đã mang lại nhiều quyền lợi trực tiếp cho công dân

Thứ năm, 27/06/2024 10:29
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm năm 2024. Qua đó, đã trả lại cho công dân nhiều quyền lợi chính đáng.

Mất hơn 170 tỷ đồng Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch còn bị cách chức

Bắt Trưởng khoa tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 6.676 đơn, tăng 489 đơn, tương đương tăng 08% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 335 đơn, tăng 211 đơn, tương đương tăng 170% so với cùng kỳ năm trước. Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 25 đơn, giảm 05 đơn, tương đương giảm 17% so với cùng kỳ.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong kỳ, qua giải quyết khiếu nại, đã bồi thường bổ sung đất và tài sản gắn liền với đất và quyền lợi của công dân. Cụ thể, đã chấp thuận bồi thường giếng khoan tỷ lệ 100%, nâng cấp hạng nhà từ C4H1 lên C3H3; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất trong thời gian 24 tháng đối với 01 nhân khẩu; bồi thường 723,7m2 đất nông nghiệp từ vị trí 4 lên vị trí 3, nâng cấp nhà cấp 4 hạng 1 lên nhà cấp 3, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm (1,5 lần), hỗ trợ ổn định đời sống cho công dân.

Bên cạnh đó, chấp thuận nâng vị trí bồi thường đất từ vị trí 4 lên vị trí 2; bồi thường đất từ vị trí 4 lên vị trí 3 cho công dân; bồi thường từ mít thường lên mít thái, chuồng dê kiên cố, tiền đầu tư làm đường đi, 01 hầm hố ga; đồng thời, công nhận nội dung đề nghị giải quyết hồ sơ cấp GCNQSD đất của công dân; điều chỉnh đối tượng có đất thu hồi; thu hồi, hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; hỗ trợ, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và nâng vị trí bồi thường từ vị trí 4 lên vị trí 2, bồi thường chi phí di chuyển, bồi thường tài sản, kiến trúc theo tỷ lệ 100%...

Song song với việc bảo vệ quyền lợi của công dân, UBND tỉnh cũng kiên quyết xử lý và chỉ đạo xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác giải quyết đơn của công dân.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Đồng Nai là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (Ảnh: ĐT)

Xử lý cán bộ liên quan đến sai phạm

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Xuân Lộc kiểm điểm trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân có sai sót trong việc tiếp nhận đơn đăng ký nhu cầu chuyển đổi mục đích và xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Xuân Lộc và giải quyết hồ sơ trễn hạn mà không có thư xin lỗi công dân.

Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm kiểm điểm trách nhiệm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Công Khanh - nguyên Quyền Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp và ông Trần Quốc Dương - Nguyên công chức địa chính - xây dựng UBND phường Tân Hiệp và chỉ đạo UBND phường Tân Phong tổ chức kiểm điểm đối với các cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và chưa xử lý kịp thời các công trình xây dựng không phép.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Tấn Long - Chủ tịch xã Lộc An.

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom chỉ đạo UBND xã Bắc Sơn xác định trách nhiệm và tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan đến việc xử lý đơn tố cáo của công dân. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Hưng Thịnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Mai Xuân Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thu hồi và chuyển tiền chi trả vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước đối với 8.210.985.000 đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và 4.068.151.000 đồng đã chi trả cho ông Đỗ Duy Cường, 4.930.333.000 đồng đã chi trả cho ông Trần Anh Long, sau khi cơ quan Tòa án giải quyết xong các tranh chấp đã thụ lý theo quy định của pháp luật sẽ căn cứ, thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định; đồng thời, chỉ đạo Phòng Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND huyện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và các tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc nêu trên.

Ngoài ra, qua thực hiện kết luận nội dung tố cáo, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 06 tập thể, 12 cá nhân, phê bình đối với 06 cá nhân liên quan đến công tác giải quyết đơn.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra