Phòng, chống chạy chức, chạy quyền:

Giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của Uỷ ban Kiểm tra

Thứ ba, 28/12/2021 15:30
(ThanhtraVietNam) - Những năm qua, tình trạng chạy chức, chạy quyền là một trong những vấn đề nan giải, trở thành một vấn nạn của toàn xã hội.

Trước tình hình nạn chạy chức, chạy quyền ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp; hành vi tham nhũng, tha hoá quyền lực trong chạy chức, chạy quyền ẩn náu dưới nhiều hình thức, rất khó phát hiện, khó xử lý, đã dần bóp méo nhiệm vụ quan trọng của công tác cán bộ, làm sai lệch nghiêm trọng kết quả tuyển dụng, bổ nhiệm người có đủ trình độ, năng lực đáp ứng vị trí việc làm trong công tác cán bộ; làm suy giảm uy tín của Đảng và Nhà nước, mất lòng tin của nhân dân, thậm chí gây bức xúc trong nhân dân và cả cán bộ, công chức có trình độ, năng lực mà không được lựa chọn.

Việc thực hiện các quy định về chạy chức, chạy quyền hiện nay còn chưa thực sự hiệu quả, thể hiện ở việc tình trạng chạy chức, chạy quyền vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều bộ, ngành, địa phương nhưng số vụ việc được phát hiện, xử lý liên quan đến chạy chức, chạy quyền thì còn hạn chế; vụ việc tham nhũng làm thiệt hại tiền, tài sản Nhà nước được phát hiện, xử lý đã hạn chế nhưng vụ việc tham nhũng liên quan đến chạy chức, chạy quyền lại càng hạn chế hơn. Kết quả tổng kết 20 năm thực hiện chiến lược cán bộ cho thấy “trong công tác cán bộ vẫn còn tình trạng đúng quy trình nhưng chưa chọn được người đủ phẩm chất, năng lực, uy tín. Vẫn có cán bộ năng lực hạn chế, vi phạm kỷ luật, không gương mẫu, để xảy ra mất đoàn kết hoặc không đủ thời gian công tác vẫn được bố trí vào chức vụ cao hơn. Việc bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả người nhà, người thân cán bộ lãnh đạo vẫn xảy ra ở một số nơi, thậm chí xuất hiện khái niệm bổ nhiệm “thần tốc””. Nguyên nhân chính là do thiếu những biện pháp hiệu quả để giám sát, kiểm soát quyền lực của người được giao quyền; do người bị thiệt hại, người bị ảnh hưởng hoặc người biết về vụ việc chưa “chủ động” tố cáo các hành vi vi phạm, hoặc tố cáo thì dưới hình thức nặc danh nên chưa có đủ cơ sở để xem xét, xử lý; mặt khác cũng do các quy định hiện nay về chạy chức, chạy quyền còn nằm rải rác ở nhiều văn bản của Đảng và tập trung ở các cơ quan Trung ương; quy định về sự phối hợp, phân cấp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý vụ việc liên quan đến chạy chức, chạy quyền cũng chưa được quan tâm đúng mức.

leftcenterrightdel

Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quy định số 205 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức tháng 12/2019.

Để hạn chế được nạn chạy chức, chạy quyền, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức chạy quyền. Kiên quyết không để lọt người kém năng lực, phẩm chất vào bộ máy hệ thống chính trị, nhưng đồng thời không bỏ sót người có đức, có tài để tham gia, bố trí vào cấp ủy và các chức vụ tương xứng... cần quy định rõ và nâng cao trách nhiệm, thẩm quyền của ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp, các cơ quan liên quan trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền. Một số giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền (gọi tắt là quy định của UBKT) như sau:

1. Bám sát các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định về chạy chức, chạy quyền

Việc xây dựng quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền phải cụ thể hoá và luôn bám sát Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quyết định của Trung ương về chạy chức, chạy quyền, về phòng, chống tham nhũng, Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đặc biệt là Quy định số 205-QÐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, trong đó giao nhiệm vụ: “UBKT Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới khung xử lý hành vi vi phạm nêu trong Quy định này. UBKT của cấp ủy các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định; xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật những tập thể, cá nhân vi phạm.

Quy định số 205-QÐ/TW đã góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương trong việc hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; nhận diện rõ, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với các trường hợp có biểu hiện, hành vi chạy chức, chạy quyền; “kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền vào đội ngũ cán bộ...”; nâng cao ý thức trách nhiệm, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, hình thành văn hóa không chạy chức, chạy quyền; thể hiện quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Việc xây dựng quy định của UBKT phải nhằm cụ thể hoá Quy định số 205-QÐ/TW và các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi chạy chức, chạy quyền và các hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Đồng thời, phải đảm bảo sự thống nhất, kế thừa các quy định, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan và thực tiễn công tác phòng, chống chạy chức, chạy quyền để đảm bảo tính khả thi của quy định; xác định được mục tiêu, định hướng, trách nhiệm, thẩm quyền và các biện pháp thực hiện phù hợp nhằm đạt hiệu quả trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền.

2. Nghiên cứu, rà soát, tổng kết thực tế việc thực hiện các quy định về chạy chức, chạy quyền và các vụ việc liên quan

Thực tế những năm qua cho thấy, Đảng và Nhà nước đã quyết liệt chỉ đạo, quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ và nạn chạy chức, chạy quyền, thể hiện ở nhiều văn bản được ban hành kịp thời, nội dung cụ thể, một số vụ việc được phát hiện, xử lý trên tinh thần “không có vùng cấm”. Tuy vậy, các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự phát huy được chức trách, nhiệm vụ của mình; UBKT các cấp kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong công tác cán bộ chưa nhiều, tỷ lệ còn thấp; nội dung vi phạm trên lĩnh vực công tác cán bộ của tổ chức Đảng được phát hiện, kiểm tra, xử lý còn quá ít, chưa tương xứng với tình hình thực tế dẫn đến có nhiều trường hợp bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chưa đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện. Đội ngũ cán bộ tuy có bước phát triển, trưởng thành, tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ được giao vẫn còn một số trường hợp cán bộ vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ có chức, có quyền suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm lòng tin của Nhân dân, thiệt hại tiền, tài sản của Nhà nước.

Do đó, việc xây dựng quy định của UBKT cần nghiên cứu, rà soát, tổng kết việc thực hiện các quy định về chạy chức, chạy quyền và các vụ việc liên quan; từ đó căn cứ vào tình hình thực tiễn để thấy rõ được những bất cập, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định về chạy chức, chạy quyền nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; xây dựng được cơ chế kiểm tra, giám sát phù hợp với tính chất, mức độ các loại hành vi vi phạm; thiết lập được biện pháp, hướng tiếp cận vụ việc nhất là các vụ việc phức tạp, nguồn thông tin, tài liệu, chứng cứ… để kịp thời phát hiện và xử lý. Qua đó cũng đánh giá được vai trò, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của UBKT về phòng, chống chạy chức, chạy quyền trong thời gian qua để kịp thời xây dựng, bổ sung các quy định, cơ chế nhằm thực hiện nghiêm túc các quy định Trung ương về chạy chức, chạy quyền và thực hiện đúng các chức trách, nhiệm vụ UBKT được giao. Để phòng, chống chạy chức, chạy quyền cần đảm bảo công tác cán bộ hạn chế được các tồn tại, yếu kém, khe hở, lỗ hổng để một số người lạm dụng, lợi dụng quyền lực làm những việc sai quy định.

3. Xác định, nâng cao trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền và sự phối hợp với các cơ quan liên quan

3.1. Xác định trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT của trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền

Việc ban hành quy định của UBKT là nhằm cụ thể hoá chức năng của cơ quan này trong lĩnh vực phòng, chống chạy chức, chạy quyền, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của UBKT được quy định tại Điều lệ Đảng, nhiệm vụ được giao tại các quy định của Đảng, cần quy định rõ trách nhiệm và thẩm quyền của UBKT trong công tác phòng, chống chạy chức, chạy quyền; quy định việc phân cấp của UBKT các cấp và xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp để tránh việc chồng chéo, cũng như sự đùn đẩy trong kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.

Trước hết cần sớm hoàn thiện xây dựng Quy định của UBKT thành cơ chế bảo đảm đồng bộ và chặt chẽ giữa các khâu, liên thông giữa các cấp nhằm bịt kín những kẽ hở, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lạm quyền, nạn chạy chức, chạy quyền. Quy định phải bảo đảm chặt chẽ để người muốn chạy chức, chạy quyền cũng “không thể chạy” và “không dám chạy”. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể trách nhiệm của tập thể cấp ủy, của từng thành viên cấp ủy, nhất là người đứng đầu trong công tác cán bộ nhằm khắc phục tình trạng dựa dẫm vào tập thể hoặc lợi dụng cơ chế tập thể để hợp thức hóa, thực hiện ý đồ cá nhân.

Để bảo đảm cho công tác phòng, chống chạy chức, chạy quyền được thực hiện nghiêm túc, quy định của UBKT phải đảm bảo tính khả thi, phát huy hiệu quả, tránh hình thức. Do vậy, cần quy định cơ chế thực hiện quyết liệt, nghiêm túc từ trên xuống, “không có vùng cấm”; Đảng viên ở bất cứ cương vị công tác nào, có dấu hiệu chạy chức, chạy quyền đều phải được xem xét làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; công tác kiểm tra, giám sát phải phân định rõ trách nhiệm, thầm quyền, chủ động, thường xuyên, có chương trình, kế hoạch, mục tiêu, đối tượng cụ thể…trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định có liên quan. Ngoài ra, để đảm bảo tính dự báo, tính ổn định và chất lượng của Quy định của UBKT cần lấy ý kiến của UBKT các cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan; chú trọng việc lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhất là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp; nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để bảo đảm tính khả thi.

3.2. Nâng cao trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT trong phòng ngừa, phát hiện chạy chức, chạy quyền

Công tác phòng ngừa chạy chức, chạy quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của UBKT các cấp, cần được coi trọng và nâng cao trách nhiệm, thẩm quyền để khi phát hiện đảng viên có hành vi chạy chức, chạy quyền phải kiểm tra, xem xét và xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời. Do vậy, cần tiếp tục sửa đổi các quy định về công tác cán bộ theo hướng nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của UBKT các cấp, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực bằng các quy định của pháp luật, quy định của Đảng, bảo đảm kiểm soát, giám sát chặt chẽ, ngăn ngừa sự lạm quyền trong công tác cán bộ, tích cực phòng ngừa chạy chức, chạy quyền như: Xây dựng chủ trương, định hướng, ban hành các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức để phòng ngừa chạy chức, chạy quyền; cơ chế kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng cấp dưới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện phòng ngừa, phát hiện chạy chức, chạy quyền; cơ chế kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong việc triển khai và thực hiện kê khai, công khai tài sản theo quy định; cơ chế kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ…

Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của UBKT cần phải đổi mới, chỉ đạo quyết liệt hơn, tăng cường giám sát thường xuyên, nắm chắc tình hình cơ sở, tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đối với lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp có những điểm nóng, vụ việc nổi cộm như: Tiếp nhận, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến chạy chức, chạy quyền; chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chỉ đạo tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát, tiếp nhận, đồng thời mô tả cụ thể để nhận diện, phát hiện kịp thời các hành vi chạy chức, chạy quyền, hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền;… Đồng thời, quan tâm xây dựng, kiện toàn tổ chức, bộ máy UBKT, cơ quan UBKT, cử cán bộ theo dõi thực hiện giám sát thường xuyên, nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu phục vụ việc phát hiện vi phạm về chạy chức, chạy quyền; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp; xây dựng cơ chế đảm bảo sự phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, nội vụ và các cơ quan có liên quan, phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, báo chí truyền thông và Nhân dân để cùng tham gia công cuộc phòng ngừa chạy chức, chạy quyền.

Để kiểm soát quyền lực, giám sát chặt chẽ, ngăn ngừa sự lạm quyền, phát hiện, phòng ngừa chạy chức, chạy quyền Quy định của UBKT cần xây dựng theo hướng: UBKT phải được kiểm tra hồ sơ bổ nhiệm cán bộ và có ý kiến trước khi người có thẩm quyền ký quyết định bổ nhiệm; UBKT có ý kiến bằng văn bản vào việc quy hoạch, bổ nhiệm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT cấp trên đối với việc bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ, định kỳ hàng năm UBKT cấp trên thực hiện kiểm tra quy trình, hồ sơ bổ nhiệm của cấp dưới. Mọi dấu hiệu không bình thường trong quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cần được kịp thời xem xét, kết luận, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm minh; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát quyền lực, không để tập trung vào một cá nhân; có hình thức khuyến khích, phát động tố cáo và có biện pháp giữ bí mật, bảo vệ người tố cáo người có hành vi chạy chức, chạy quyền. Về lâu dài cần quy định trách nhiệm cá nhân của người trực tiếp ký quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm khi cán bộ được tuyển dụng, bổ nhiệm có hành vi vi phạm pháp luật; đổi mới công tác cán bộ bằng hình thức thi tuyển cán bộ lãnh đạo; thay đổi hình thức lấy phiếu tín nhiệm (mở rộng thành phần, bắt buộc bỏ phiếu kín…); tăng cường dân chủ để Nhân dân bầu trực tiếp lãnh đạo, đại hội bầu trực tiếp bí thư.

3.3. Nâng cao trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT trong xử lý chạy chức, chạy quyền

Xử lý hành vi vi phạm là một khâu quan trọng, quyết định tính hiệu lực, hiệu quả các quy định của Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng, chống chạy chức, chạy quyền. Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo mọi vi phạm điều được kiểm tra, xử lý nghiêm, Quy định của UBKT cần xây dựng theo hướng nâng cao trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT các cấp trong việc xử lý chạy chức, chạy quyền; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân có liên quan trong kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Đối với các vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của UBKT cần xây dựng quy trình xử lý cụ thể như: Tiếp nhận, thụ lý, kiểm tra xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ, các hình thức xử lý, kỷ luật tương ứng với mức độ hành vi vi phạm; thẩm quyền xử lý của UBKT từng cấp; các quy định về thời hạn, thời hiệu xử lý; thủ tục chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra, lưu hồ sơ;… Đối với các vi phạm thuộc thẩm quyền của cơ quan có liên quan (thanh tra, kiểm toán, điều tra) thì kiến nghị xử lý và cần quy định về trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp nhận vụ việc; việc bàn giao hồ sơ, tài liệu; trách nhiệm xử lý và thông báo kết quả giải quyết cho cấp uỷ, UBKT để xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng theo thẩm quyền.

Việc xử lý kỷ luật đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm phải bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục. Kết luận rõ nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân của vi phạm, chú ý xem xét các tình tiết giảm nhẹ hoặc tăng nặng mức kỷ luật. Mọi đảng viên vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, “không có vùng cấm”. Xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên có hành vi dung túng, bao che cho chạy chức, chạy quyền hoặc cản trở, can thiệp trái quy định vào việc xử lý các vụ việc chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong việc để xảy ra chạy chức, chạy quyền hoặc bao che cho chạy chức, chạy quyền.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, UBKT các cấp cần tập trung, chú trọng không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; khắc phục nhận thức lệch lạc về công tác kiểm tra, giám sát và việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao, UBKT các cấp phải luôn coi trọng việc quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; chủ động, tích cực tham mưu đề xuất, nhất là đối với thường trực, thường vụ cấp uỷ, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của UBKT các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác phòng, chống chạy chức, chạy quyền.

3.4. Tăng cường sự phối hợp giữa UBKT với các cơ quan liên quan trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật Nhà nước, thực hiện nghiêm túc, tránh chồng chéo giữa các quy định của Đảng với pháp luật của Nhà nước, giữa trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT với các cơ quan khác có thẩm quyền, Quy định của UBKT cần xây dựng theo hướng đảm bảo thực hiện tốt sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng giữa UBKT với các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các ngành có liên quan để nắm chắc thông tin, thống nhất trong nhận định, đánh giá, kết luận, xử lý các vụ việc phức tạp.

Trong kiểm soát quyền lực, phòng, chống chạy chức, chạy quyền cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra Đảng và thanh tra, kiểm toán nhà nước, các ngành có liên quan (ngân hàng, nội vụ…); phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân đối với công tác cán bộ, phòng, chống chạy chức, chạy quyền. Các tổ chức Đảng sau khi xem xét, xử lý hoặc chỉ đạo việc xem xét, xử lý về kỷ luật Đảng cần đề nghị với tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính, đoàn thể hoặc xử lý hình sự; khi các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội đình chỉ công tác hoặc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, hội viên là đảng viên phải thông báo kết quả cho tổ chức Đảng quản lý đảng viên, UBKT của cấp có thẩm quyền để xem xét xử lý kỷ luật đảng. 

Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành các quy định Đảng, pháp luật của Nhà nước; xác định rõ cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tổ chức thi hành quy định, pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành quy định, pháp luật; cơ chế giám sát của cơ quan nhà nước và xã hội; tăng cường thiết chế theo dõi và đánh giá tình hình thi hành quy định, pháp luật để đề xuất các giải pháp thực thi hiệu quả; phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm quy định, pháp luật; đối với các vụ việc vi phạm trong tổ chức thi hành quy định, pháp luật về phòng, chống chạy chức, chạy quyền, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT các cấp, kịp thời có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để, đúng quy định.

Ngoài việc ban hành quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT trong phòng, chống chạy chức, chạy quyền, trường hợp cần thiết UBKT cân nhắc đề nghị xây dựng Quy chế phối hợp với các cơ quan có liên quan (thanh tra, kiểm toán, điều tra, ngân hàng, nội vụ…) để phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, tạo thành một cơ chế đồng bộ, thông suốt trong công cuộc phòng, chống chạy chức, chạy quyền của Đảng và Nhà nước./.

TTVC, Ths. Nguyễn Thị Hồng Thắm

Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra