Đồng thời, Người cũng đã chỉ dạy: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được... Có đạo đức cách mạng thì mới hy sinh tận tụy với cách mạng... Có tin tưởng thì lúc ra thực hành mới vững chắc hăng hái, lúc gặp khó khăn mới kiên quyết, hy sinh”(2). Quán triệt tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị và giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân (CAND), đội ngũ cán bộ thanh tra CAND luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, xung kích, sáng tạo, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng lực lượng Thanh tra CAND trong sạch, vững mạnh. Đáng chú ý, trong năm 2020, Thanh tra Bộ Công an đã chủ động nắm tình hình quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công an các đơn vị, địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; đồng thời, trực tiếp tiếp nhận, xử lý kịp thời số lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân đảm bảo pháp luật; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 92,5%, tăng 1,86 % so với cùng kỳ năm 2019. Nổi bật, trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020, có hơn 12.000 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an liêm khiết không nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ(3). Có được những thành tích đáng tự hào đó, trước hết phải khẳng định, lực lượng Thanh tra CAND luôn được Đảng, Nhà nước, Đảng ủy công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo sát sao cả về tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách và các điều kiện đảm bảo; đồng thời, Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra Bộ Công an luôn coi trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra Bộ và cấp ủy, lãnh đạo các phòng luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác, là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ noi theo.
Chi bộ Thanh tra Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ thanh tra, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, chỉ huy bản lĩnh chính trị chưa thực sự vững vàng, phai nhạt lý tưởng cách mạng, suy thoái về đạo đức, lối sống. Đặc biệt, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang có những thời cơ cũng như thách thức đặt ra đối với sự phát triển của đất nước, của từng cá nhân, cộng đồng, xã hội, các cấp, các ngành.... Lợi dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, sự phát triển của Internet, phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động ráo riết hoạt động nhằm chống phá, xuyên tạc, công kích chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nói chung và cán bộ thanh tra CAND nói riêng trong điều kiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phải đi trước một bước, đi cùng và ở vị trí hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn lực lượng Thanh tra.
Có thể thấy rằng, những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và công an các đơn vị, địa phương, trực tiếp là Thanh tra Bộ Công an đã luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, coi đây là nội dung trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng lực lượng Thanh tra cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Thanh tra CAND đã chủ động xây dựng các kế hoạch cụ thể hóa các nội dung chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên cho sát với nhiệm vụ của đơn vị. Tổ chức cho cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng CAND trong từng thời kỳ. Thông qua các buổi họp, đọc báo, giao ban đầu giờ làm việc hằng ngày để cung cấp các thông tin, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Đặc biệt, thanh tra công an các đơn vị, địa phương luôn coi trọng công tác giáo dục truyền thống, phẩm chất, đạo đức lối sống cho cán bộ, rèn luyện cho họ có phẩm chất đạo đức tốt với các đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư trong công việc, gắn bó mật thiết với Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ. Qua đó, làm cho mỗi cán bộ nhận thức đầy đủ hơn về tính chất cam go quyết liệt trong cuộc chiến với tham nhũng; xác định rõ thái độ, trách nhiệm bản thân không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm; giữ vững bản lĩnh người Công an cách mạng, không bị cám dỗ bởi lợi ích kinh tế tầm thường, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong bất kỳ tình huống nào; phải rèn luyện cho mình có “một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và đôi bàn tay sạch”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ thanh tra CAND thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định: (1) Cấp ủy, lãnh đạo một số đơn vị thanh tra trong CAND chưa xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, còn có biểu hiện coi nhẹ, giao khoán cho cơ quan chính trị, cán bộ chính trị nên chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; (2) Trong dự báo, đánh giá, nhận định và giải quyết tư tưởng có biểu hiện thiếu chủ động, nhạy bén, chưa thực sự bám sát tình hình và diễn biến tư tưởng cán bộ thanh tra, nhất là những thời điểm nhạy cảm, phức tạp, có lúc, có nơi còn chủ quan, đơn giản, giải quyết thiếu kiên quyết, kịp thời, thiếu nhạy bén, thiếu chiều sâu; (3) Nội dung công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở một số công an đơn vị, địa phương chưa gắn với thực tiễn công tác, chưa thực sự đổi mới, sáng tạo; (4) Hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng có đổi mới nhưng vẫn còn thiếu hấp dẫn; (5) Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng còn thiếu, năng lực chuyên môn còn chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, chưa có nhiều chuyên gia giỏi trên lĩnh vực công tác giáo dục chính trị, tư tưởng…
Thời gian tới, trước sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, phức tạp của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nói chung, cán bộ thanh tra CAND nói riêng, góp phần phòng ngừa vi phạm kỷ luật công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cần tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau đây:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và thủ trưởng công an các cấp đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ thanh tra trong CAND. Đây là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu của các cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, bảo đảm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn đúng chủ trương, đường lối của Đảng, thể hiện rõ vị trí, vai trò tiên phong, đi đầu trong định hướng nhận thức và hành động cho mỗi cán bộ thanh tra. Hằng năm, cấp ủy, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương phải lập chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân mỗi đồng chí trong cấp ủy và đảng viên; ban hành quy chế, quy trình và trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của mỗi đơn vị trực thuộc. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải bám sát và phục vụ trực tiếp nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tập trung làm chuyển biến về nhận thức và hành động, củng cố niềm tin, khơi dậy niềm tự hào và ý chí phấn đấu vươn lên của cán bộ thanh tra trong thực hiện các nhiệm vụ công tác được giao và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống.
Hai là, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng. Nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cần tập trung tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những nhận thức mới về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia; truyền thống cách mạng, truyền thống của Đảng, của dân tộc, của lực lượng CAND và truyền thống hơn 50 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Thanh tra CAND. Bên cạnh đó, phải luôn gắn nội dung giáo dục, chính trị tư tưởng với việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xây dựng lực lượng Thanh tra CAND trong sạch, vững mạnh. Nâng cao chất lượng các hình thức, phương pháp tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng tại các cơ quan thanh tra trong CAND như: Học tập chính trị; sinh hoạt chính trị, tư tưởng; nghiên cứu chuyên đề; thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, xem truyền hình; thông qua thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày truyền thống, hoạt động văn hóa, văn nghệ và các thiết chế văn hóa, thiết chế dân chủ trong CAND. Cần tránh khuynh hướng giáo dục, thuyết giáo một chiều, lý luận suông; cần coi trọng tính hiệu quả, thực chất.
Ba là, tăng cường công tác nắm tình hình, diễn biến tư tưởng và kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc về tư tưởng của cán bộ thanh tra CAND. Công tác nắm, đánh giá tình hình cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp cho cấp ủy đảng, lãnh đạo công an các cấp kịp thời thu thập những thông tin phản ánh về tình hình tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, làm cơ sở cho việc đề ra những chủ trương, biện pháp công tác xây dựng lực lượng Thanh tra CAND cho phù hợp, sát với tình hình thực tiễn. Chú trọng hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác nắm, đánh giá và giải quyết tình hình tư tưởng của đội ngũ cán bộ thanh tra từ nhiều nguồn, bằng nhiều hình thức, thông qua việc thực hiện nhiệm vụ công tác được giao, thông qua sinh hoạt Đảng, chuyên môn, đoàn thể; trao đổi, tọa đàm, đối thoại, gặp gỡ trực tiếp, phản ánh tình hình tư tưởng, trên cơ sở đó có những nội dung, phương pháp, hình thức tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp với từng đối tượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị đặt ra. Gắn chặt công tác nắm, giải quyết tình hình tư tưởng của cán bộ với việc thực hiện các mặt công tác, nhất là công tác quản lý cán bộ và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ thanh tra CAND.
Bốn là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong chương trình công tác hàng năm, phải xác định những công việc cụ thể nhằm gắn kết chặt chẽ giữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với các mặt công tác khác của đơn vị; đồng thời, lựa chọn một số vấn đề cấp thiết về công tác chính trị, tư tưởng để tập trung chỉ đạo, thực hiện có chất lượng hiệu quả. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nêu gương người tốt, kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí để khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ học tập làm theo. Cùng với đó, phải tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “CAND vì nước quên thân, vì Nhân dân phục vụ”; cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”…
Năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong CAND đủ phẩm chất, uy tín, năng lực và ngang tầm nhiệm vụ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Vì vậy, để làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thì trước hết phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho họ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có lập trường tư tưởng vững vàng, có trình độ chính trị và kiến thức chuyên môn cơ bản, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn và nghiệp vụ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Kịp thời thay thế, điều chuyển những cán bộ không đủ năng lực, tiêu chuẩn, uy tín giảm sút ra khỏi các cơ quan chuyên trách công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong các cơ quan Thanh tra CAND theo tinh thần xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân./.
Hàn Anh Tuấn
Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa
Nguyễn Thị Hoàng Yến
Học viện Chính trị Công an nhân dân
Chú thích:
(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.2, tr.554 - 555.
(2) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội Sự thật, 2002, t.6, tr.316 - 322.
(3) http://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-cua-luc-luong-cong-an/tin-hoat-dong-cua-bo/luc-luong-cong-an-nhan-dan-giu-vung-vai-tro-la-luc-luong-di-dau-dot-pha-trong-cong-tac-phong-chong-tham-nhung-d2-t29344.html