Kon Tum:

Kiến nghị khởi tố, chuyển giao 9 vụ việc sang cơ quan điều tra

Thứ ba, 19/07/2022 17:19
(ThanhtraVietNam) - Qua công tác thanh tra trong giai đoạn từ 01/01/2011-31/12/2021, toàn tỉnh Kon Tum đã phát hiện 10 vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Theo đó, đã kiến nghị khởi tố và chuyển giao 9 vụ việc cho cơ quan điều tra.

Báo cáo tình hình, kết quả việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 10 năm qua cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực được UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy. Các nội dung công tác PCTN được triển khai thực hiện đúng theo Chương trình công tác đề ra.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, kịp thời phát hiện và xử lý hoặc chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, kinh tế nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Tỉnh Kon Tum tham gia Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: baokontum.com.vn)

Trong kỳ, toàn tỉnh Kon Tum đã triển khai 1.175 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực: Quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý bảo vệ và phát triển rừng; quản lý và sử dụng đất; bảo hiểm xã hội; tài nguyên và môi trường… Kết qủa thanh tra đã phát hiện sai phạm số tiền trên 200 tỷ đồng và trên 200 nghìn ha đất. Qua đó, đã kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước, thu hồi về cho đơn vị, truy thu thuế, xử lý khác về kinh tế số tiền lớn. Đồng thời, kiến nghị tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến sai phạm.

Qua thanh tra, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Kon Tum và UBND các huyện: Đăk Hà, Đăk Tô, Tu Mơ Rông đã phát hiện 10 vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Theo đó, không kiến nghị khởi tố 1 vụ việc; đã kiến nghị khởi tố và chuyển giao 9 vụ việc. Kết quả, có 3 vụ việc được cơ quan tiếp nhận, đã khởi tố; không khởi tố 2 vụ việc; tạm đình chỉ giải quyết 2 vụ việc; đang điều tra 2 vụ việc.

Bên cạnh công tác thanh tra, trong kỳ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 12.014 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Theo đó, đã chuyển 3 vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết tiếp tục xử lý.

Ngoài ra, qua công tác tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã phát hiện, xử lý 3 vụ việc, trong đó, đã chuyển 1 vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục xử lý; cơ quan kiểm lâm đã phát hiện một số vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực…

Như vậy, trong hơn 10 năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh Kon Tum được thực hiện nghiêm túc theo Kế hoạch đã được các cấp, các ngành phê duyệt. Kết quả, đã kịp thời phát hiện các sai phạm trong một số lĩnh vực. Qua đó, đã có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa sai phạm tại đơn vị được thanh tra và có những kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, từ đó góp phần ngăn chặn có hiệu quả hành vi tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, kịp thời chuyển tài liệu sang cơ quan điều tra các vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra