Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình:

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng

Thứ ba, 18/07/2023 11:05
(ThanhtraVietNam) - 6 tháng đầu năm 2023, Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã phát huy vai trò gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đến nay chưa phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng, lãng phí nào trong CB,CC,VC thuộc Sở.

Ngay từ đầu năm, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã thường xuyên tuyên truyền, quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chủ trương, chính sách của của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN như: Luật PCTN, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP và kết luận, nghị quyết của cấp có thẩm quyền về PCTN.

Sở đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-SDL ngày 09/02/2023 về việc phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023, trong đó lồng ghép triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN tới toàn thể CBCCVC trong toàn ngành. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức như: phôtô văn bản, tài liệu gửi các phòng, đơn vị; đăng tải văn bản pháp luật về công tác PCTN trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, giao ban định kỳ.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình. Ảnh: ninhbinh.tourism.vn

Ngoài ra, Sở Du lịch Ninh Bình triển khai thực hiện Chủ đề năm 2023 của tỉnh “Giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả thực chất”; chỉ đạo các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các buổi giao ban và họp Chi bộ hàng tháng.

Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo công khai, minh bạch các hoạt động quản lý nhà nước của ngành; tập trung công khai các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, công khai tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ, công khai chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức; người lao động; công khai công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, đơn vị; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn… theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đến toàn thể CBCCVC.

Hình thức công khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về PCTN như: Đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành; thông báo tại các cuộc họp; niêm yết tại trụ sở cơ quan; công khai khi có yêu cầu. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để CBCCVC nắm bắt thông tin về hoạt động của cơ quan và giám sát việc thực hiện.

Sở Du lịch luôn chủ động rà soát để bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các định mức, tiêu chuẩn; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của nhà nước trong quản lý sử dụng vốn ngân sách, quản lý mua sắm, sử dụng tài sản công, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, chế độ hội họp, chi tiêu nội bộ, chế độ chính sách đối với CBCCVC. Sở Du lịch đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 67/KH-SDL ngày 30/01/2023 về việc chuyển đổi vị trí công tác năm 2023. Rà soát thực hiện công tác luân chuyển công chức giữa các phòng chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đáp ứng nhu cầu bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm và trình độ chuyên môn được đào tạo qua đó đã góp phần phát huy năng lực trên nhiều lĩnh vực công tác được phân công, không xảy ra tình trạng nhũng nhiễu của công chức đối với tố chức và công dân.

Bên cạnh đó, xác định việc kê khai tài sản, thu nhập và kiểm soát tài sản, thu nhập là nhiệm vụ thường xuyên và là một trong những giải pháp để PCTN tại Sở.

Nhìn chung, Đảng ủy, lãnh đạo Sở Du lịch đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt các văn bản  quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về PCTN; chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, tổ chức công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định...; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng... 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác PCTN của cấp ủy, chính quyền đồng bộ, thống nhất và hiệu quả hơn. Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở luôn phát huy vai trò gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đến nay chưa phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng, lãng phí nào trong CB,CC,VC thuộc Sở Du lịch.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tới toàn thể CBCCVC nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, Đảng viên về lĩnh vực PCTN. Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị thuộc Sở. Phấn đấu ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng có thể xảy ra trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc.  

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCTN trong các cơ quan, đơn vị thuộc Sở; trong chỉ đạo, kiểm tra, cần lựa chọn trọng tâm, trọng điểm, các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng. Các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nâng cao công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh những quan điểm, tư tưởng lệch lạc của CBCCVC trong đơn vị mình nhằm góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, xây dựng đơn vị vững mạnh mọi mặt.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tham nhũng./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra