Ninh Bình:

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Thứ hai, 26/06/2023 15:25
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình hành động của Trung ương, UBND tỉnh về thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP), nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngay từ đầu năm 2023, Văn phòng đã thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Luật THTK, CLP; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 31/01/2023 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Chương trình THTK, CLP năm 2023 của tỉnh Ninh Bình... đến công chức, viên chức và người lao động thông qua hội nghị cơ quan, sinh hoạt Chi bộ và chuyển qua Hệ thống quản lý và điều hành văn bản I-Office tới các phòng, đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật THTK, CLP trong việc thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quản lý sử dụng kinh phí, thực hiện tốt việc THTK, CLP.

6 tháng đầu năm 2023, công tác THTK, CLP của Văn phòng UBND tỉnh đã tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thông qua hội nghị cán bộ công chức viên chức thực hiện báo cáo công khai tài chính, tổng kết đánh giá công tác THTK, CLP. Việc mua sắm trang thiết bị của cơ quan thực hiện chặt chẽ theo quy định của Quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện mở sổ theo dõi theo danh mục quản lý tài sản của từng đơn vị; tổ chức kiểm kê định kỳ hàng năm. Đối với tài sản thuộc danh mục tài sản mua sắm tập trung, nguồn vốn ngân sách tỉnh, tổ chức thực hiện mua sắm theo đúng quy định của UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Việc sử dụng phương tiện đi lại của cơ quan đều được thực hiện theo đúng nguyên tắc là sử dụng vào công việc của cơ quan, không sử dụng phương tiện đi lại cho việc riêng. Việc sử dụng, quản lý phương tiện làm việc và phương tiện thông tin liên lạc đều được giao cho từng cá nhân cán bộ công chức có trách nhiệm quản lý và sử dụng phương tiện của mình để đạt được hiệu quả công việc và nghiêm cấm sử dụng phương tiện, thiết bị vào việc riêng. Cử cán bộ, công chức đi công tác đều có kế hoạch và mục đích của công việc cụ thể. Việc thanh toán công tác phí theo đúng tiêu chuẩn được quy định.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các hội nghị, tiếp khách, kỷ niệm các ngày lễ lớn đã được thực hiện theo đúng chế độ và tiết kiệm, theo đúng kế hoạch đã được xây dựng từ đầu năm đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả, kinh phí tổ chức hội nghị được sử dụng theo đúng định mức tiêu chuẩn, chế độ qui định của Nhà nước. Việc sử dụng công quỹ để tặng, thưởng cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc được thực hiện đúng theo chế độ quy định, không dùng công quỹ để tặng thưởng sai quy định của pháp luật. Quản lý sử dụng điện, nước đã được quán triệt quy định tiết kiệm điện đến từng các bộ công chức, khi ra khỏi phòng phải tắt điện, tắt quạt, không sử dụng các phương tiện của cơ quan vào việc của cá nhân. Việc quản lý sách báo, Internet chỉ đặt một số báo cần thiết phục vụ cho công tác Đảng và báo địa phương phục vụ cho các công tác chuyên môn.

Văn phòng cũng đã đổi mới căn bản cách thức quản lý và thái độ làm việc của công chức nhà nước, phục vụ đi đôi với quản lý; minh bạch hóa quản lý nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ; nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ và công chức nói chung và năng lực phân tích, dự báo nói riêng để đảm bảo sự chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề đột xuất phát sinh để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Thực hiện quản lý chặt chẽ thời gian làm việc; kiểm tra giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan. Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả của hoạt động công vụ.

Để triển khai công tác THTK, CLP thiết thực và hiệu quả, trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục việc rà soát các tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản, tài sản công; lập danh mục các tiêu chuẩn, định mức, chế độ cần thiết hoặc không còn phù hợp để có kế hoạch sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền. Thực hiện công khai tài chính theo đúng quy định của pháp luật, công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước; công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, quản lý tài sản khác theo quy định; công khai việc chấp hành quy chế chi tiêu nội bộ và việc chấp hành các chế độ, định mức theo quy định của nhà nước.

Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình hành động của Trung ương, UBND tỉnh về thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng, chống tham nhũng, các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống tham nhũng, THTK, CLP, nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tiếp tục việc rà soát các tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản, tài sản công; lập danh mục các tiêu chuẩn, định mức, chế độ cần thiết hoặc không còn phù hợp để có kế hoạch sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền. Đồng thời, triển khai thực hiện chi ngân sách nhà nước năm 2023 đúng dự toán được duyệt và theo quy định của Luật ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định THTK, CLP. Chỉ đạo các phòng, Trung tâm trực thuộc thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2023./.  

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra