Kiên Giang:

Triển khai bằng nhiều hình thức, các hành vi tiêu cực, tham nhũng được phòng ngừa, răn đe

Thứ năm, 30/12/2021 17:45
(ThanhtraVietNam)- Năm 2021, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường phòng, chống tham nhũng (PCTN) bằng nhiều hình thức đã tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với PCTN… góp phần răn đe, phòng ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Nhận diện một số vụ việc sai phạm có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng

Công tác PCTN được xác định là cuộc đấu tranh lâu dài, khó khăn và phức tạp. Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành của tỉnh phải phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp PCTN. Một số vụ việc sai phạm có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng có thể kể đến: Vụ sai phạm trong cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) cho cá nhân thuộc thửa số 30, tờ bản đồ ĐH 04, tại khu phố 3, phường Đông Hồ, thành phố Hà Tiên không đúng đối tượng, không đúng quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó Chủ tịch UBND thành phố đã có kết luận chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra theo quy định.

Vụ sai phạm trong cấp GCNQSD đất tại xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành có dấu hiệu tội phạm thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 khi để cho các cá nhân có liên quan tạo dựng, ký khống hồ sơ để hợp thức hóa giấy tờ xin cấp giấy CNQSDĐ của 13 trường hợp trong khu vực đất liền kề khu quy hoạch mỏ than bùn tại Tổ 8, ấp Trần Thệ, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành.

Tiếp đó, vụ sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản Vườn quốc U Minh Thượng, qua thanh tra phát hiện doanh nghiệp thực hiện thi công 02 hạng mục công trình đã thanh toán không đúng khối lượng thi công...

Điểm qua một số vụ việc trên có thể thấy một bộ phận cán bộ, công chức đã không giữ được phẩm chất đạo đức của người cán bộ cách mạng, không phục vụ nhân dân mà hướng tới các lợi ích bất chính, bất chấp việc vi phạm pháp luật, làm trái công vụ, trái lương tâm, đạo đức nghề nghiệp, xâm phạm những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Internet)

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Để PCTN đạt hiệu quả cao, năm 2022, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, cụ thể hóa sự chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về PCTN. Đồng thời, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật PCTN; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, dân chủ công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Cùng với đó, chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Song song với đó, tích cực PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Tăng cường phát hiện, xử lý tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, dư luận quan tâm; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gắn với việc phát hiện các hành vi tham nhũng kịp thời chuyển cơ quan điều tra xử lý các hành vi có dấu hiệu tham nhũng.

UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCTN; giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; có trách nhiệm làm rõ và trả lời cho cơ quan báo chí theo quy định của pháp luật.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra