Nam Định:

Tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế qua thi hành án dân sự chỉ đạt 8,81%

Thứ ba, 18/04/2023 10:00
(ThanhtraVietNam) - Những tháng đầu năm 2023, Cục Thi hành Án dân sự (THADS) tỉnh Nam Định đã chủ động tập trung triển khai nhiều giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo(KNTC) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC), qua đó đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, tỷ lệ thu hồi được tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế qua công tác THADS còn thấp, mới chỉ đạt 8,81%.

Ngay từ đầu năm, song song với việc chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, theo dõi THAHC, Cục THADS tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch PCTN, TC, sai phạm trong hệ thống THADS năm 2023 siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, lề lối làm việc trong các cơ quan THADS tỉnh Nam Định; Công văn số 205/CTHADS-GQKNTC ngày 06/3/2023 về việc phòng ngừa vi phạm tiêu cực, tham nhũng; Công văn 224/CTHADS-GQKNTC ngày 14/03/2023 về việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, sai phạm năm 2023. Đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm xảy ra trong công tác THADS. Từ đó, đẩy mạnh công tác PCTN, TC; chú trọng, quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; tăng cường kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, lề lối làm việc trong các cơ quan THADS tỉnh Nam Định.

leftcenterrightdel
Nam ĐỊnh cần tập trung đẩy mạnh công tác thu hồi trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Ảnh: thads.moj.gov.vn

Cục THADS tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác THADS, theo dõi THAHC năm 2023 kèm theo Quyết định số 46/QĐ-CTHADS ngày 09/02/2023 tại 10/10 Chi cục THADS huyện, thành phố. Trong đó, 100% các đơn vị thuộc Cục và các Chi cục THADS thực hiện việc tự kiểm tra; Thực hiện kiểm tra toàn diện tại 04 Chi cục thành phố Nam Định, huyện Trực Ninh, Ý Yên, Nghĩa Hưng và kiểm tra chuyên đề tại 06 Chi cục huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nam Trực, Mỹ Lộc, Xuân Trường, Vụ Bản.

Quý I năm 2023, Cục phải thu hồi trên 40 tỷ đồng tiền, tài sản tham nhũng với 73 vụ việc liên quan các vụ án hình sự tham nhũng, kinh tế; trong đó, vụ việc có điều kiện thi hành tương đương trên 13,2 tỷ đồng. Kết quả, Cục đã thi hành xong 14/40 việc có điều kiện thi hành, với số tiền là hơn 900 triệu đồng, về việc đạt tỷ lệ 35%; về tiền đạt tỷ lệ 8,81%.

Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh Nam Định cũng đã triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; Thông tư số 13/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ Tư pháp; quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC trong THADS. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị phải nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân và trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ; trường hợp đột xuất nếu xét thấy vụ việc phức tạp để chủ động nắm bắt tình hình, chỉ đạo xử lý. Các loại đơn thư, kiến nghị của công dân được phân loại, xử lý kịp thời, bảo đảm giải quyết đúng trình tự thủ tục, đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật; kịp thời giải quyết ngay những thắc mắc, KNTC của người dân khi phát sinh. Kiên quyết không để phát sinh những vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài.

Trong 3 tháng đầu năm, các cơ quan THADS tỉnh Nam Định đã tiếp 300 lượt công dân tại trụ sở, tiếp nhận 21 đơn với 21 vụ việc. Trong đó, có 19 đơn khiếu nại và 02 đơn tố cáo, đã giải quyết xong 18 đơn, đạt tỷ lệ 85,7%. Nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nam Định trong lĩnh vực THADS không nhiều. Một số trường hợp khiếu nại lặp đi lặp lại cùng một nội dung, được gửi đến cho nhiều cơ quan khác nhau nhằm mục đích trì hoãn, kéo dài việc THADS. Một số trường hợp, mặc dù việc KNTC đã được cơ quan THADS xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng pháp luật, nhưng đương sự vẫn cố tình KNTC vượt cấp.

Có thế thấy, những tháng đầu năm, Cục THADS tỉnh Nam Định đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đối với Chi cục THADS các huyện, thành phố theo hướng sâu sát, quyết liệt; thường xuyên nắm bắt tiến độ thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của các đơn vị để có biện pháp chỉ đạo phù hợp. Việc thi hành các khoản nợ của tổ chức tín dụng, ngân hàng; thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế được tập trung chỉ đạo giải quyết; công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được chú trọng; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan có liên quan; công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý, đội ngũ công chức các cơ quan THADS nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới....

Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, trong thời gian tới, Cục sẽ tiến hành kiểm tra công tác THADS, THAHC đối với Chi cục trực thuộc theo Kế hoạch; chú trọng công tác tự kiểm tra trong nội bộ cơ quan. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư KNTC theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa vi phạm đối với tất cả các khâu của quá trình thi hành án; tổ chức thực hiện hiệu quả “Chương trình hành động đẩy mạnh phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS giai đoạn 2021-2025”.

Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ. Rà soát, sắp xếp bố trí luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị. Thực hiện tốt công tác tăng cường, biệt phái công chức đến công tác tại các đơn vị có lượng án nhiều, phức tạp. Tập trung thu hồi hết số tiền, tài sản trong các vụ án hình sự tham nhũng, kinh tế còn chưa thực hiện xong./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra