Việt Nam - Pháp: Thúc đẩy hợp tác trong phòng, chống tham nhũng lên tầm cao mới

Thứ ba, 24/10/2023 19:40
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 24/10/2023, tại Trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì buổi tiếp xã giao ngài Olivier Brochet - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và ngài Olivier Renucci - Phó Giám đốc phụ trách cố vấn, phân tích chiến lược và quan hệ quốc tế Cơ quan Phòng, chống tham nhũng Cộng hòa Pháp (AFA). Đồng thời, ký nâng cấp Bản ghi nhớ hợp tác về phòng, chống tham nhũng (PCTN) giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và AFA.

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ Việt Nam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp ngài Đại sứ, Ngài Phó Giám đốc cùng các bạn đồng nghiệp Pháp đến thăm làm việc tại trụ sở Thanh tra Chính phủ Việt Nam vào đúng thời điểm hai nước đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023) và 10 năm ngày hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023).

“Tôi hy vọng những kết quả đạt được trong chuyến thăm làm việc lần này sẽ đóng góp vào thành công của Năm kỷ niệm đặc biệt, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị mà các nhà Lãnh đạo cấp cao của hai nước đã dày công vun đắp trong suốt 50 năm qua”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy (ảnh phải) chủ trì buổi tiếp xã giao. 

Nhiều hoạt động chia sẻ, hợp tác về phòng, chống tham nhũng

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, Việt Nam luôn coi PCTN là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Trong đó, Thanh tra Chính phủ Việt Nam là cơ quan của Chính phủ, thực hiện quản lý nhà nước về PCTN trong phạm vi cả nước; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ về PCTN theo thẩm quyền.

Với phương châm vừa tích cực, chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh xử lý, trong đó lấy phòng ngừa là chính và từng bước mở rộng các hoạt động PCTN ra khu vực ngoài nhà nước, công tác PCTN của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, trước những đòi hỏi thực tiễn đặt ra, Thanh tra Chính phủ đang giúp Chính phủ Việt Nam xây dựng Chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2030 với nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp mới.

Tại buổi tiếp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy trân trọng gửi lời cảm ơn đến các bạn đồng nghiệp ở Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Trong thời gian qua, thông qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, AFA và các cơ quan đối tác của Cộng hòa Pháp đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ Việt Nam tổ chức thành công nhiều hoạt động chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp trong lĩnh vực thanh tra, PCTN. Qua đó, giúp cung cấp cho cơ quan Thanh tra Chính phủ Việt Nam rất nhiều thông tin hữu ích, có giá trị tham khảo thiết thực, phục vụ việc xây dựng Luật PCTN năm 2018, Luật Thanh tra năm 2022.   

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tiếp xã giao. 

Kể từ khi Thanh tra Chính phủ và AFA ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực PCTN vào năm 2018, hai Cơ quan đã chia sẻ với nhau nhiều thông tin, kinh nghiệm thực tiễn tốt nhằm giải quyết những thách thức trong công tác PCTN để đảm bảo xây dựng nhà nước pháp quyền trong sạch, minh bạch; ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy bày tỏ sự vui mừng khi hai Bên đều có chung nhận thức về sự cần thiết phải thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực giữa hai Bên trong thời gian tới, hướng tới hợp tác về đào tạo cán bộ và hợp tác giữa các cơ quan có chức năng PCTN ở các địa phương hai nước.

Đáng chú ý, việc hai Cơ quan ký nâng cấp Bản ghi nhớ hợp tác về PCTN nhân chuyến thăm Việt Nam của ngài Phó Giám đốc lần này, đúng vào dịp 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sẽ đưa quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan lên một tầm cao mới, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ “Đối tác chiến lược” giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy mong rằng, trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, hai Cơ quan sẽ phát huy có hiệu quả thỏa thuận hợp tác mà chúng ta chuẩn bị ký kết, tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN của cả hai Bên.  

Pháp đánh giá rất cao ý chí chính trị, quyết tâm của Việt Nam trong PCTN

Ngài Olivier Brochet - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam nhấn mạnh, năm 2023 là năm vô cùng quan trọng với tính chất bản lề vì là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 10 năm ngày hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược. Đồng thời, cũng là năm kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa Pháp với Việt Nam kể từ chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Pháp vào năm 1993.

Theo ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Pháp là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam; đồng thời tin tưởng vào khả năng, năng lực của Việt Nam trong việc minh bạch hóa đời sống của người dân cũng như trong phát triển kinh tế. Sự hợp tác song phương giữa Pháp và Việt Nam là sự hợp tác đa dạng, đa ngành, đa lĩnh vực và một trong những lĩnh vực có kết quả nổi bật đó là hợp tác trong lĩnh vực pháp luật, pháp lý.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tặng quà lưu niệm cho ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. 

“Chúng tôi rất vui mừng khi chúng ta tiếp tục mối quan hệ này và nâng cấp mối quan hệ trong các lĩnh vực được coi là trọng tâm ưu tiên của Việt Nam từ 10 năm trở lại đây, đó là chính là phòng, chống tham nhũng. Chúng tôi đặc biệt đánh giá rất cao ý chí chính trị cũng như quyết tâm rất lớn của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh PCTN. Điều này được thể hiện rõ ràng qua việc Việt Nam xây dựng Chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2030”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam khẳng định.  

Cũng theo ngài Đại sứ, tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với vấn đề về tham nhũng, ở Pháp cũng vậy. Chính vì vậy Cộng hòa Pháp có cơ quan PCTN; buổi làm việc hôm nay có sự đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước của Pháp về PCTN. Ngài Đại sứ mong muốn, trong chương trình hợp tác, hai Bên sẽ trao đổi về những ưu tiên trong chính sách về cách tiếp cận để chúng ta PCTN một cách hiệu quả nhất.   

Bên cạnh đó, ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh chuyến thăm và làm việc rất thành công của ngài Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Đoàn Hồng Phong tại Paris vừa qua. Sau chuyến thăm và làm việc này, Cộng hòa Pháp cũng tổ chức một đoàn công tác tại Việt Nam có đại diện đầy đủ các cơ quan quản lý nhà nước về PCTN. Đây là hoạt động tiếp nối sự hợp tác trọng điểm, hiệu quả giữa hai cơ quan”.

Việc ký nâng cấp Bản ghi nhớ hợp tác về PCTN giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và AFA cũng sẽ tạo ra khung khổ pháp lý chắc chắn, đảm bảo sự tiếp tục thực hiện được nhiều hoạt động hữu ích. Những trao đổi, hợp tác trong thời gian vừa qua là cơ sở vững chắc để Cộng hòa Pháp có hiểu hiểu rõ những chính sách của Việt Nam, trên cơ sở đó có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu, mong muốn của Việt Nam trong thời gian tới.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi tiếp xã giao và ký nâng cấp Bản ghi nhớ hợp tác về PCTN giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và AFA:

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham gia buổi tiếp xã giao chụp ảnh lưu niệm. 
leftcenterrightdel
Ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp tặng quà lưu niệm. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Thanh tra Chính phủ Việt Nam và AFA ký Bản ghi nhớ hợp tác về PCTN.
leftcenterrightdel
Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết. 

Bài, ảnh: Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra