Thêm hy vọng cho sự phục hồi ổn định của nền kinh tế Nhật Bản
Thứ tư, 16/08/2017 11:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Vốn mang tâm lý thận trọng, người tiêu dùng Nhật Bản trong thời gian gần đây đang bắt đầu mở hầu bao mua xe, mua đồ dùng gia dụng nhiều hơn. Điều này mang tới hy vọng rằng nhu cầu trong nước sẽ đủ mạnh để phục hồi nền kinh tế trì trệ trong nhiều năm.
Thị trường việc làm kể từ những năm 1970 đã đóng vai trò quan trọng khi giúp cho người lao động với những công việc bán thời gian và tạm thời có được thu nhập cao hơn, góp phần thúc đẩy chi tiêu.
Trong những năm 1990, chi tiêu tiêu dùng mất động lực là một nguyên nhân khiến nền kinh tế Nhật Bản trì trệ. Tuy nhiên, theo một số nhà kinh tế, tình hình hiện nay đã khác, khi tỷ lệ thất nghiệp đủ thấp (2,8%) để đưa đến việc tăng lương. Nhiều nhà kinh tế cho rằng, Nhật Bản đã đạt đến mức đủ việc làm, mức thất nghiệp thấp nhất trước khi sức ép tăng lương xuất hiện, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3%.
Hi vọng cho sự phục hồi ổn định của kinh tế Nhật Bản.
Tăng trưởng thu nhập của những lao động bán thời gian ở Nhật Bản đang tăng lên, từ 0,7% trong tháng 8/2016 lên 2,3% trong tháng 5/2017. Trong khi đó, lương của những lao động toàn thời gian không thay đổi nhiều.
Nhà sản xuất đồ nội thất Nitori Holdings Ltd, Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản Seven & i Holdings Co và chuỗi cửa hàng cà phê Doutor Nichires Holdings đều báo cáo doanh số bán trong nước tăng trong các báo cáo lợi nhuận gần đây.
Tiêu dùng vẫn là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Quý II của Nhật Bản, với mức tăng trưởng hàng năm đạt 4%, mạnh nhất trong hơn hai năm và cao hơn nhiều mức tăng trưởng của Mỹ và Liên minh châu Âu.
Trong Quý II, doanh số bán xe mới tăng so với Quý trước và số liệu về GDP cho thấy mức tiêu thụ thiết bị gia dụng như điều hòa tăng. Chi tiêu tiêu dùng, chiếm gần 60% GDP, trong Quý II tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn ba năm trở lại đây. Đây được xem là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy người tiêu dùng đã không còn chịu tác động của lần tăng thuế tiêu dùng vào năm 2014.
Tuy nhiên, sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng vẫn chưa có tác động đến lạm phát, khi giá tiêu dùng lõi tăng chỉ 0,4% trong vòng một năm tính đến tháng 6 vừa qua và các dự báo vẫn thấp.
Nhiều năm giảm phát và trì trệ đã gây tâm lý e ngại giảm phát trong nhiều người Nhật Bản và điều này là không dễ thay đổi./.
Dương Thái