Thanh tra 5 tỉnh Cụm Thi đua số 3:

Bám sát mục tiêu, cố gắng trên từng lĩnh vực công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Thứ ba, 20/12/2022 14:25
(ThanhtraVietNam) - Cụm Thi đua số 3 gồm Thanh tra 5 tỉnh Tây Nguyên: Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông. Trong năm 2022, thanh tra các tỉnh trong cụm đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để đạt được kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm 2022, lãnh đạo thanh tra các tỉnh trong Cụm Thi đua số 3 đã tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với thanh tra cấp huyện, sở, ngành, đẩy mạnh triển khai công tác thanh tra đã được phê duyệt.

Cụm Thi đua số 3 cũng đã tổ chức ký kết giao ước thi đua, trong đó xác định rõ các nội dung, giải pháp thực hiện trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu nhiệm vụ của ngành, phù hợp với tình hình thực tiễn của các tỉnh Tây Nguyên.

Thanh tra các tỉnh trong cụm đã thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ liên quan đến hoạt động thanh tra, nhất là Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, những lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận quan tâm như đất đai, tài nguyên khoáng sản, các dự án đầu tư xây dựng, việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm Covid-19… cũng đã được Thanh tra Cụm Thi đua số 3 tập trung thanh tra, kiểm tra.

leftcenterrightdel
Thanh tra 5 tỉnh Cụm Thi đua số 3 luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác

Kết quả, trong năm qua, toàn cụm đã triển khai được 687 cuộc thanh tra hành chính và 1.310 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 134,6 tỷ đồng và 8.372,3ha đất. Kiến nghị xử lý trách nhiệm 176 tập thể, 611 cá nhân, đồng thời chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 17 vụ việc và 1 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Toàn Cụm Thi đua số 3 đã triển khai 87 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng  tại 108 đơn vị. Qua thanh tra đã chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương…

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, thanh tra các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo…

Thanh tra các tỉnh trong cụm đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, qua đó đã hạn chế thấp nhất tình trạng phát sinh “điểm nóng”, tập trung khiếu nại, tố cáo đông người.

Trong năm qua, các cấp, ngành của 5 tỉnh thuộc Cụm Thi đua số 3 đã tiếp 11.090 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách... Toàn cụm đã tiếp nhận và xử lý 18.704 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sau khi xem xét, phân loại nội dung đơn nhận được trong tổng số đơn, 12.155/18.704 đơn đủ điều kiện xử lý thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn, chiếm tỷ lệ 65% trên tổng số đơn nhận được.

Theo đánh giá, trong năm 2022, dù trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, thanh tra các tỉnh luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; cơ bản đáp ứng được yêu cầu của địa phương. Công tác thi đua, khen thưởng đã có sự chuyển biến tích cực, thực sự là động lực thúc đẩy tập thể, cá nhân trong Cụm Thi đua số 3 nỗ lực vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trên các lĩnh vực công tác. Hoạt động thi đua đã tạo được không khí sôi nổi, qua đó đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần đưa phong trào thi đua của ngành Thanh tra ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cũng như các nhiệm vụ khác được cấp trên giao.

Có thể nói, năm 2022, thanh tra các tỉnh trong cụm đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2023, Cụm Thi đua số 3 tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, triển khai đồng bộ các yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong đó trọng tâm là quán triệt, thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành trên các lĩnh vực như công tác thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng./.
An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra