Bình Phước thu hồi nhiều dự án sử dụng đất kém hiệu quả

Thứ tư, 30/08/2023 12:39
(ThanhtraVietnam) - UBND tỉnh Bình Phước vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo thu hồi đất của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đại Lợi tại xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh do doanh nghiệp thuê từ 2011 đến nay không triển khai dự án.
leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Bình Phước quyết định thu hồi đất đã giao trước đó cho Công ty CP TMDV Đại Lợi

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 1333/QĐ-UBND, ngày 21/8/2023 về việc thu hồi 1.140,1m2 đất của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đại Lợi (Công ty Đại Lợi) tại xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Ninh quản lý.

Trước đó, tại Kết luận thanh tra số 240/KL-UBND ngày 15/7/2022 của UBND tỉnh Bình Phước và Biên bản xác định hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai ngày 01/8/2023, đã chỉ rõ Công ty Đại Lợi được UBND tỉnh Bình Phước cho thuê đất từ năm 2011, đến thời điểm thanh tra thì hiện trạng chưa xây công trình, nên đã vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013.

Do vậy, UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thu hồi (tham mưu thu hồi) bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (số vào sổ CT002055, 19/8/2011). Phối hợp với các sở, ngành liên quan bàn giao đất ngoài thực địa.

Công ty Đại Lợi có trách nhiệm nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cho Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục thu hồi theo quy định. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Ninh nhận bàn giao khu đất ngoài thực địa; quản lý chặt chẽ khu đất và sử dụng khu đất theo đúng quy định. UBND xã Lộc Hiệp niêm yết quyết định thu hồi đất của Công ty Đại Lợi tại trụ sở UBND xã và tại nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư thuộc xã Lộc Hiệp.

Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND, ngày 09/12/2022 thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2023, hủy các danh mục dự án không thực hiện và danh mục các dự án thu hồi đất quá 3 năm chưa thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Cụ thể, có 473 dự án cần thu hồi đất năm 2023 với tổng diện tích 13.932,84 ha vì mục đích quốc phòng, an ninh và để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh.

Hủy 253 danh mục các dự án không thực hiện và các danh mục quá 3 năm chưa thực hiện, với tổng diện tích ước tính 6.277,43 ha.

Giao UBND tỉnh Bình Phước tổ chức thực hiện.

Thu hồi nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Phước chậm đưa vào triển khai

Không chỉ đối với doanh nghiệp trên, trước đó, tỉnh Bình Phước có quyết định thu hồi đất đã cho các doanh nghiệp thuê tại huyện Lộc Ninh và huyện Hớn Quảng theo quy định. Trong đó, ba doanh nghiệp được giao đất nhưng các doanh nghiệp này không đưa đất vào sử dụng, chỉ có một doanh nghiệp bị thu hồi vì lý do phục vụ quốc phòng, với tổng diện tích 613.259 m2.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Phước quyết định thu hồi đất của Chi nhánh Công ty Vật liệu và Công nghệ tại tỉnh Bình Phước với diện tích 267.204m2, tại xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh. Lý do thu hồi đất do Chi nhánh Công ty Vật liệu và Công nghệ tại tỉnh Bình Phước được UBND tỉnh Bình Phước cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2002 để thực hiện dự án đầu tư, nhưng đến nay không đưa đất vào sử dụng.

Tương tự, UBND tỉnh Bình Phước cũng quyết định thu hồi đất của Công ty Cổ phần Miền Đông Xanh với diện tích hơn 41.418,8m2, tại xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh do Công ty được UBND tỉnh giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng không triển khai thực hiện trong 12 tháng liền.

Tiếp đó, UBND tỉnh cũng thu hồi 4.636,4m2 đất tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh của Công ty TNHH Đầu tư giáo dục Xuân Mỹ, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lộc Ninh quản lý. Lý do bởi Công ty này được UBND tỉnh cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, nhưng không triển khai thực hiện dự án trong 12 tháng liền.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, cả 3 doanh nghiệp bị thu hồi đất trên đã vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013. Do đó UBND tỉnh Bình Phước quyết định thu hồi đất tại 3 dự án trên giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lộc Ninh quản lý theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Phước còn thu hồi đất đối với Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long với diện tích 300.000 m2 tại xã Tân Hưng, huyện Hớn Quảng, giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước 291.516,9m2 (trong đó đã trừ 8.483,1m2 đất thuộc hành lang lộ giới) để xây dựng Căn cứ hậu cần - kỹ thuật huyện Hớn Quản.

Vũ Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra