Theo đó, Kế hoạch tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017; Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước; Thông tư số 08/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước và Thông tư số 09/2019/TT-BTP 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước đến công chức, người lao động cơ quan thông qua: cuộc họp phòng, sinh hoạt Chi bộ, qua gửi iOffice, đăng tải Trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh và lồng ghép vào sinh hoạt “Ngày pháp luật”… đồng thời thông qua hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng để lồng ghép tuyên truyền đến các tổ chức, đơn vị cá nhân.
Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ. Đồng thời nâng cao sự hiểu biết của các tầng lớp Nhân dân về quyền được yêu cầu bồi thường đối với những thiệt hại do công chức gây ra khi thi hành công vụ.
Hai là, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường: Căn cứ quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thực hiện nghiêm túc việc giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của công chức trong cơ quan gây ra trong khi thi hành công vụ (nếu có).
Ba là, tăng cường phối hợp trong công tác xác định cơ quan giải quyết bồi thường theo quy định tại khoản 4 Điều 41 của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước khi có phát sinh vụ việc.
Bốn là, chủ động phối hợp trong công tác xác định cơ quan giải quyết bồi thường theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 73 của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước khi có phát sinh vụ việc.
Năm là, đưa vào Kế hoạch thanh tra: Thanh tra công tác bồi thường của nhà nước đối với một số vụ việc yêu cầu bồi thường (nếu có) và xác định trách nhiệm hoàn trả (nếu có) trong phạm vi tỉnh. Tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong công tác bồi thường của nhà nước khi được giao.
Sáu là, tạo điều kiện cử công chức phụ trách thực hiện công tác bồi thường của nhà nước tham dự các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về giải quyết bồi thường nhà nước.
Bảy là, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện công tác bồi thường nhà nước khi có yêu cầu.
Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước thể hiện tính dân chủ hóa trong đời sống xã hội, khi công dân tham gia vào các quan hệ pháp luật cụ thể. Luật đặt vai trò, địa vị pháp lý của người dân ngang bằng với nhà nước, nghĩa là luật cho phép người dân có quyền yêu cầu, khởi kiện và nhà nước phải bồi thường khi công chức của mình có lỗi.
Vì vậy, nhằm nâng cao nhận thức tinh thần trách nhiệm của công chức trong thi hành công vụ, tránh sai sót dẫn đến việc phải giải quyết yêu cầu bồi thường, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại do hành vi trái pháp luật của công chức gây ra khi thi hành công vụ; đây là nhiệm vụ rất quan trọng, mỗi công chức không ngừng trao dồi kiến thức chuyên môn đặc biệt phải thường xuyên nghiên cứu văn bản và thể hiện vai trò trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ cần phải tận tâm, toàn ý trong công việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cẩn trọng trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, công chức cũng không vì quy định của Luật mà “nương tay” “yếu mềm”, đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nếu vậy sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao./.