Bắc Ninh:

Dự án BT đường giao thông - Nhìn từ kết luận thanh tra tại huyện Yên Phong

Thứ ba, 22/08/2023 09:02
(ThanhtraVietNam) - Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên xã Dũng Liệt – Tam Đa – Đông Phong theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) và Dự án đối ứng cho dự án BT, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ rõ nhiều khuyết điểm, hạn chế trong các công đoạn thực hiện đầu tư xây dựng.

Theo Kết luận số 1880/KL-UBND ngày 6/6/2023 của UBND tỉnh Bắc Ninh, bên cạnh mặt tích cực, làm được thì việc triển khai dự án còn không ít khuyết điểm, hạn chế.

1 vị trí chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500

Cụ thể, trong việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đối với dự án dự kiến đối ứng: Trong 04 vị trí khu đất được dự kiến Dự án đối ứng hoàn trả thanh toán cho nhà đầu tư, có 01 vị trí chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Đó là Khu số 4: Đồ án lập Quy hoạch chi tiết chưa được phê duyệt, nhưng vị trí là phù hợp với Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu phía Đông Bắc, thị chấn Chờ được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt tại Quyết định số 782/QĐ-UBND ngày 21/6/2017. Vị trí khu đất theo quy hoạch phân khu được duyệt là đất ở mới.

Quy hoạch chi tiết của 04 khu đất dự kiến đối ứng đã được lấy ý kiến cộng đồng dân cư, ý kiến các cơ quan và được công khai, công bố quy hoạch. Tuy nhiên chưa được cắm mốc quy hoạch ngoài thực địa.

Nhiều sở, ngành “thẩm định” chưa rõ vị trí đất đối ứng

Trong đề xuất dự án, thẩm định đề xuất dự án: Văn bản số 12/CV-UBND của UBND huyện Yên Phong về tham gia ý kiến chưa nêu rõ được căn cứ số liệu thay đổi giảm diện tích đất dự kiến đối ứng từ 45ha xuống còn 35ha.

Tại Báo cáo thẩm định số 20/KHĐT-KTĐN ngày 16/1/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về Báo cáo thẩm định đề xuất dự án BT cho thấy: Nội dung của báo cáo có một số nội dung chưa phù hợp, chưa làm rõ lý do với các ý kiến của các ngành cụ thể. Nội dung tham gia ý kiến của Sở Xây dựng tại Văn bản số 01/SXD-ĐT&HT không nêu rõ vị trí, khu đất đối ứng dự kiến trong dự án là không phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp các báo cáo của Sở Xây dựng mà không yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ vị trí, khu đất đối ứng dự kiến trong dự án.

UBND huyện Yên Phong nêu 04 vị trí đất dự kiến đối ứng diện tích 35ha (giảm từ 45ha xuống còn 35ha), nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp là 35ha mà không đề nghị UBND huyện làm rõ căn cứ lý do điều chỉnh và không đề nghị Sở Xây dựng cho ý kiến đối với việc thay đổi vị trí, diện tích đất đối ứng.

Trong mục thẩm định tính khả thi của dự án, phần tính khả thi về mặt tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu: “Dự án đã được Sở Tài chính cho ý kiến thẩm định tại Văn bản số 15/STC-ĐT ngày 8/1/2018, theo đó dự án khả thi về mặt tài chính”. Tuy nhiên, trong Văn bản số 15/STC-ĐT của Sở Tài chính không có nội dung về tính khả thi của dự án. Chưa có nội dung thể hiện tính toàn phương án thanh toán cụ thể của đề xuất dự án.

Trong khi đó, UBND huyện Yên Phong điều chỉnh diện tích đất đối ứng dự kiến từ 35ha thành 36,35 ha không nêu căn cứ, lý do cụ thể.

leftcenterrightdel
Một góc thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. Ảnh: bacninh.dangcongsan.vn 

Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo thẩm định điều chỉnh tại Văn bản số 100/KHĐT-KTĐN ngày 9/3/2018, điều chỉnh vị trí, diện tích khu đất đối ứng dự kiến (từ 35ha thành 36,35ha) nhưng không xin lại ý kiến lần 2 của Sở Xây dựng.

Sở Tài chính chưa tham gia đầy đủ ý kiến của các nội dung theo Văn bản số 2249/KHĐT-KTĐN, cụ thể nội dung về phương án tài chính của đề xuất dự án theo quy định. Chưa đầy đủ theo quy định tại điểm đ, khoản 7, Điều 13 Thông tư 55/2016/TT-BTC.

Chưa kể, số liệu báo cáo tài chính do Công ty Minh Đạo cung cấp cho Sở Tài chính không đúng với báo cáo tài cính đã kê khai với cơ quan thuế. Chênh lệch số liệu vốn chủ sở hữu tăng 7,06 lần so với số liệu công ty kê khai với cơ quan thuế.

Báo cáo thẩm định Nghiên cứu khả thi sai địa danh, sai lĩnh vực

Một số khuyết điểm, hạn chế khác cũng được UBND tỉnh chỉ ra, như trong công tác lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư (Nghiên cứu khả thi): Báo cáo 297/KHĐT ngày 12/6/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa thể hiện nội dung tính toán phương án tài chính cụ thể chi tiết. Trong nội dung của Báo cáo thẩm định Nghiên cứu khả thi có nêu một số nội dung không phù hợp với dự án đang được thẩm định, không đúng tên địa danh, lĩnh vực đầu tư. Cụ thể tại mục 2, mục 3 trang 8 (nêu địa điểm thực hiện dự án tại xã Yên Trung); tại mục 1 trang 9 (nêu về dự án theo lĩnh vực giáo dục).

Đáng chú ý, trong công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế BVTC, các đơn vị lập hồ sơ thiết kế tính sai tăng giá trị dự toán với số tiền: 2.986.108.000 đồng.

Công ty Minh Đạo kê khai không trung thực về năng lực tài chính

Trong lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ mời thầu chưa yêu cầu nhà đầu tư phải đáp ứng thêm yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm (nếu có) theo quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan để thực hiện dự án khác theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 28 Nghị định 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ.

Đáng nói, hồ sơ dự thầu (HSDT) của Nhà đầu tư có một số nội dung không phù hợp với dự án đang được tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (dự án nêu trong HSDT) là dự án về công viên ở thành phố). Nội dung về các yêu cầu về môi trường, an toàn chưa được cung cấp thông tin đầy đủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Số liệu trong báo cáo kiểm toán (đính kèm HSDT) không đúng so với số liệu tài chính của Nhà đầu tư được kê khai với cơ quan thuế và kết quả kiểm tra của cơ quan thuế, Chi nhánh Hà Nội của công ty TNHH Kiểm toán Đại Dương (sau khi giải thể) không bàn giao cho công ty mẹ các hồ sơ tài liệu kiểm toán của nhà đầu tư, các hồ sơ chứng từ kế toán của hợp đồng kiểm toán.

“Từ các thông tin trên cho thấy, Công ty Minh Đạo có dấu hiệu kê khai không trung thực về năng lực tài chính trong hồ sơ dự thầu. Cụ thể là số liệu báo cáo tài chính không chính xác. Tuy nhiên, đối với chỉ tiêu năng lực tài chính yêu cầu của HSMT là số liệu về vốn chủ sở hữu thì theo Báo cáo tài chính (được cơ quan thuế kiểm tra) vẫn đáp ứng yêu cầu của HSMT. Do đó, việc kê khai không trung thực của Nhà đầu tư chưa đủ yếu tố xác định vi phạm điểm c, Khoản 4, Điều 89, Luật Đấu thầu 2013”, Kết luận của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, đồng thời, cũng chỉ ra: “Công ty Minh Đạo không cung cấp các hồ sơ tài liệu kiểm toán, hồ sơ chứng từ kế toán của hợp đồng kiểm toán với đơn vị kiểm toán”.

Dự án chậm tiến độ, UBND huyện Yên Phong không có các biện pháp áp dụng theo quy định hợp đồng

Theo Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong chưa thực hiện công khai thông tin hợp đồng dự án là không đúng quy định tại Điều 41 Nghị định 63/2018/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT. Mặt khác, UBND huyện Yên Phong đã đôn đốc nhiều lần về việc bảo đảm thực hiện Hợp đồng số 02/2021/HĐBT. Tuy nhiên, UBND huyện không có các biện pháp áp dụng theo quy định hợp đồng. Đến thời điểm thanh tra, Công ty Minh Đạo đã không thực hiện bảo lãnh của ngân hàng để đảm bảo thực hiện hợp đồng theo Điều 17 của Hợp đồng, vi phạm quy định tại Điều 47 Nghị định 63/2018/NĐ-CP và Điều 66, 72 Luật Đấu thầu.

Đáng chú ý, dự án chậm tiến độ thực hiện theo hợp đồng, dự án được gia hạn thực hiện tới 31/12/2022. Tuy nhiên trên thực tế, sau khi kí hợp đồng tới thời điểm báo cáo kết quả thanh tra, dự án chưa được phê duyệt trích đo bản đồ địa chính khu đất thực hiện dự án BT, chưa lập hồ sơ giải phóng mặt bằng, chưa khởi công thi công công trình. Tới thời điểm hiện nay, Nhà đầu tư đề nghị được chấm dứt thực hiện hợp đồng số 02/2021/HDDBT ngày 04/2/2021.

Đến thời điểm thanh tra, các khu đất dự kiến để thanh toán cho dự án BT chưa thực hiện thu hồi đất. Việc xác định giá trị quỹ đất thanh toán chưa được thực hiện do dự án BT chưa được triển khai thực hiện phần đầu tư xây dựng…

 

 

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra