Bắc Ninh:

Huyện Tiên Du: Quản lý đầu tư xây dựng sai quy định gây thất thoát hơn 2,34 tỷ đồng

Thứ tư, 18/09/2024 14:52
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa kết luận về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Tiên Du giai đoạn 2021-2022, chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư và quản lý ngân sách. Đoàn thanh tra phát hiện công tác thanh tra, xử lý đơn thư tại các xã chưa đạt hiệu quả, việc quản lý đầu tư xây dựng sai quy định gây thất thoát hơn 2,34 tỷ đồng.

Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ vi phạm về quản lý đất đai của Công ty CP Giấy Thuận Thành

Khởi tố Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Truy tố cựu Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trong vụ án nhận hối lộ và vi phạm đấu thầu

Công tác giải quyết đơn thư kéo dài

Trong công tác tiếp dân, đoàn thanh tra nhận thấy Ban Tiếp công dân huyện Tiên Du chưa theo dõi, cập nhật kịp thời kết quả giải quyết đơn của các đơn vị trực thuộc. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong việc kiểm tra, đôn đốc quá trình xử lý đơn thư, gây ảnh hưởng đến hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của người dân. Việc phân loại đơn thư cũng chưa đạt độ chính xác cần thiết, đặc biệt là đối với những vụ việc liên quan đến các đoàn đông người, dẫn đến tình trạng thống kê không chính xác.

Cụ thể, tại các xã Hiên Vân, Tri Phương, và Phú Lâm, Chủ tịch UBND xã chưa thực hiện đầy đủ quy định về báo cáo kết quả tiếp dân. Trong khi theo quy định, Chủ tịch UBND xã phải báo cáo theo tuần, tháng, quý, và năm, các xã này chưa có báo cáo kịp thời về hoạt động tiếp dân. Hơn nữa, việc phân loại nội dung đơn thư KNTC cũng chưa được thực hiện đúng mẫu quy định, dẫn đến sự thiếu chính xác trong việc đánh giá và xử lý các đơn thư. Bên cạnh đó, các xã cũng chưa xây dựng quy chế phối hợp giữa UBND, HĐND, đảng ủy, và các đoàn thể như Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ và Cựu Chiến binh trong việc tiếp dân.

Đặc biệt, xã Tri Phương trong giai đoạn 2021-2022 và 6 tháng đầu năm 2023 chưa ban hành nội quy tiếp dân, mặc dù đây là một yêu cầu bắt buộc đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Sau khi bị Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Tiên Du phát hiện, xã này đã khắc phục thiếu sót vào cuối năm 2023.

leftcenterrightdel
Huyện Tiên Du, Bắc Ninh nghiệm thu, thanh quyết toán không đúng quy định hơn 2,34 tỷ đồng. Ảnh: ST 

Ngoài công tác tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC tại Thanh tra huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng bị đánh giá là chậm trễ. Đoàn thanh tra chỉ ra rằng thời gian tham mưu giải quyết đơn kéo dài hơn so với quy định pháp luật, gây chậm trễ trong việc giải quyết quyền lợi cho người dân. Hơn nữa, việc lưu trữ hồ sơ vụ việc chưa khoa học, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm tra và tra cứu khi cần thiết.

Tại các xã Hiên Vân, Tri Phương, và Phú Lâm, Chủ tịch UBND xã cũng bị phê bình vì để việc giải quyết đơn thư kéo dài hơn so với thời hạn quy định. Đặc biệt, xã Tri Phương và Phú Lâm còn tồn đọng một số vụ việc liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các sai phạm về đất đai, môi trường chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), đoàn thanh tra phát hiện nhiều thiếu sót trong việc kê khai tài sản, thu nhập của các cá nhân thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du. Một số cá nhân không thực hiện việc kê khai đúng mẫu hướng dẫn, điều này có thể dẫn đến việc không minh bạch trong công tác quản lý tài sản công và thu nhập cá nhân của cán bộ, công chức.

Đặc biệt, việc thực hiện các kết luận và quyết định sau thanh tra, giải quyết đơn thư cũng không đạt tỷ lệ cao. Một số kết luận từ cấp tỉnh và huyện về các lĩnh vực đất đai, quy hoạch, và môi trường vẫn còn nhiều nội dung chưa được thực hiện, thời gian thực hiện kéo dài. Đây là một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng tồn đọng, khó khăn trong việc xử lý các sai phạm về quản lý đất đai và môi trường tại địa phương.

Nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng ngân sách

Trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, UBND huyện Tiên Du cũng gặp phải nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, huyện đã thực hiện không đúng quy định về nhiệm vụ chi ngân sách cấp huyện đối với hoạt động kinh tế sự nghiệp thủy lợi, vi phạm Nghị quyết của HĐND tỉnh. Việc phân bổ dự toán từ nguồn vốn ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu cho các xã, thị trấn cũng bị chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án quan trọng.

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện chưa thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên theo quy định, dẫn đến việc quản lý ngân sách không chặt chẽ. Phòng Kinh tế và Hạ tầng cũng vi phạm quy định về kê khai và nộp phí; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thực hiện đúng các quy định về chỉ định thầu và nhiệm vụ chi ngân sách cấp huyện trong hoạt động kinh tế sự nghiệp thủy lợi.

Qua thanh tra việc quản lý xây dựng công trình, đoàn thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thẩm định, phê duyệt và thanh quyết toán công trình xây dựng. Phòng Kinh tế và Hạ tầng thẩm định và Chủ tịch UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng của một số công trình đã xác định dự toán chi phí xây lắp không đúng quy định.

Đáng chú ý, tại xã Tân Chi, UBND xã đã thực hiện tổ chức thương thảo hợp đồng sau khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, điều này vi phạm quy trình đấu thầu. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã nghiệm thu và thanh quyết toán sai một số khối lượng công việc so với hồ sơ hoàn công và thực tế thi công. Cụ thể, việc nghiệm thu biện pháp thi công không phù hợp với thực tế; vật liệu sử dụng không đảm bảo chất lượng khi làm đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa thôn Tư Chi, xã Tân Chi.

Tổng giá trị sai phạm mà các chủ đầu tư và nhà thầu thi công nghiệm thu, thanh quyết toán không đúng quy định lên tới hơn 2,34 tỷ đồng. Đoàn thanh tra kiến nghị thu hồi gần 1,2 tỷ đồng từ các vi phạm về quyết toán vốn đầu tư xây dựng và nghĩa vụ thuế. Đến thời điểm báo cáo, huyện đã thu hồi được gần 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, gần 1,2 tỷ đồng cũng được giảm trừ khi thẩm tra quyết toán các dự án đầu tư xây dựng.

Yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân liên quan

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tiên Du tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan. Các đơn vị và cá nhân cần khắc phục những tồn tại, khuyết điểm đã nêu trong kết luận thanh tra. Đồng thời, đoàn thanh tra đã tham mưu Chánh Thanh tra tỉnh ban hành quyết định thu hồi số tiền gần 1,2 tỷ đồng từ các vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng và sử dụng ngân sách.

Ngoài ra, Phòng Tài chính - Kế hoạch, các chủ đầu tư cũng được yêu cầu giảm trừ quyết toán gần 1,2 tỷ đồng khi đề nghị thẩm tra quyết toán các dự án đầu tư xây dựng công trình.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước tại huyện Tiên Du đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động công vụ, quản lý tài chính và việc giải quyết quyền lợi của người dân. Kết luận này yêu cầu các cấp chính quyền và các đơn vị liên quan cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục, đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước.

Bảo San

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra