Khuyết điểm của Sở Công Thương Thanh Hóa trong quản lý, sử dụng ngân sách

Thứ hai, 25/03/2024 16:41
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra một số khuyết điểm, hạn chế của Sở Công Thương và hai đơn vị trực thuộc trong việc công khai hoạt động tài chính; đấu thầu và sử dụng kinh; ban hành quy chế chi tiêu nội bộ…

Vi phạm trong quản lý đất đai, chủ tịch xã Thạch Đài bị kỷ luật

Nhiều vi phạm trong thực hiện quy hoạch xây dựng tại Hậu Giang

Sử dụng không đúng quy định nguồn ngân sách hơn 16 tỷ đồng tại thành phố Sóc Trăng

Cán bộ, công chức phải chứng minh tình trạng pháp lý về tài sản, thu nhập của mình

Kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kết luận thanh tra số 336/KL-TTTH thanh tra trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương Thanh Hóa.

Đã kiểm tra về hoạt động công vụ

Theo Kết luận thanh tra, Sở Công Thương và các đơn vị trực thuộc đã có nhiều cố gắng trong việc chấp hành, thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong việc quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức.

Các phòng chuyên môn đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Sở, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc lập dự toán thu chi ngân sách, thực hiện dự toán và quyết toán thu chi ngân sách nhà nước theo quy định; đảm bảo thanh toán đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách xã hội, quản lý nhà nước.

Giám đốc Sở đã chủ động thành lập một số Đoàn kiểm tra trách nhiệm thi hành công vụ của các cá nhân tại một số phòng chuyên môn để đánh giá cán bộ, công chức trong tham mưu, thực hiện các quy định pháp luật về thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công. Qua đó, đã chỉ ra được những tồn tại và có biện pháp xử lý, khắc phục, đến nay đã đi vào nền nếp, hạn chế tiêu cực.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Sở Công Thương Thanh Hóa. (Ảnh: Internet)

Còn khuyết điểm trong quản lý sử dụng ngân sách nhà nước

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước của Sở Công Thương Thanh Hóa và hai đơn vị trực thuộc (Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng; Trường Trung cấp Thương mai Du lịch) vẫn còn những khuyết điểm, vi phạm.

Cụ thể, Sở và 2 đơn vị trực thuộc chưa thực hiện công khai hoạt động tài chính qua Cổng thông tin điện tử theo quy định điểm b khoản 1 Điều 15 Luật Ngân sách nhà nước và Điều 5 Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính.

Về xây dựng, ban hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ nhưng lại xây dựng khoán công tác phí cho đối tượng lái xe là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính.

Đáng chú ý, đối với việc sử dụng kinh phí, Sở Công Thương không thành lập tổ, bộ phận làm nhiệm vụ thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không gửi dự thảo, thương thảo hợp đồng đối với 11 gói thầu là không đúng quy định.

Sở sử dụng 105.034.016 đồng từ phí và lệ phí để chi cho một số nội dung, gồm: Thay rèm cửa sổ làm việc; tiền điện, tiền nước sinh hoạt là chưa đúng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ.

Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng có 09 dự án thuộc Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022. Tuy nhiên, Chủ đầu tư chỉ định đơn vị tư vấn khảo sát, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình khi chưa có Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chưa thành lập Tổ chuyên gia là không đảm bảo quy định Luật Đấu thầu năm 2013.

Đối với Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận, đơn vị này chưa thực hiện giảm trừ, hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền 1.294.000.000 đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã giao cho đơn vị từ năm 2018-2021, đơn vị đã sử dụng để chi lương và các hoạt động thường xuyên. Trường cũng chưa thực hiện việc kiểm kê tài sản cố định.

Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch phải hoàn trả ngân sách gần 1,3 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận, để xảy ra những tồn tại nêu trên, trách nhiệm chung thuộc Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng 02 đơn vị trực thuộc; Chánh Văn phòng, Trưởng phòng chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ và cán bộ công chức, viên chức được phân công phụ trách, thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Giám đốc Sở Công Thương và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong Kết luận thanh tra.

Đồng thời, yêu cầu các Trưởng phòng, Thủ trưởng các đơn vị được thanh tra khắc phục các khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra.

Đối với Sở Công Thương, đề nghị rà soát quy chế chi tiêu nội bộ, điều chỉnh, bổ sung đúng định mức, sử dụng nguồn phí và lệ phí đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho các tổ chức, cá nhân nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước.

Đối với Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng, đề nghị rà soát hồ sơ, thủ tục các dự án thuộc các chương trình kiểm tra để có biện pháp khắc phục đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch rà soát cân đối nguồn ngân sách để thực hiện giảm trừ, hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền 1.294.000.000 đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã giao cho đơn vị từ năm 2018-2021; mở sổ theo dõi kiểm kê tài sản theo đúng quy định pháp luật./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra