Thanh tra tỉnh Quảng Nam:

Kinh nghiệm nâng cao vai trò điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước

Thứ hai, 18/03/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định “Đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua là huy động sức mạnh tổng hợp của toàn ngành, tạo động lực tinh thần, khí thế mạnh mẽ, để vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã tổ chức phong trào thi đua yêu nước theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thi đua, khen thưởng, Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; các kế hoạch, chỉ thị hằng năm của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua yêu nước và các phong trào thi đua chuyên đề, đột xuất của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam  trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến. Ảnh: Thanh Nhung

Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong ngành hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp trên phát động phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, địa phương, như: Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển; Đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng dịch Covid-19; Cán bộ, công chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn giai đoạn 2021 - 2025; Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Xây dựng môi trường hành chính trong sạch, lành mạnh, công khai, minh bạch…

Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong ngành triển khai thực hiện kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Tổ chức ký kết giao ước thi đua theo cụm; chỉ đạo thống nhất việc triển khai phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua chuyên đề, đột xuất; hướng dẫn việc xây dựng nội dung thi đua, hoạt động bình xét khen thưởng.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao Kỷ niệm chương ngành Thanh tra cho công chức Thanh tra tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thanh Nhung 

Tổ chức sơ kết, tổng kết và phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay.

Từ thực tiễn chức năng và nhiệm vụ của đơn vị, Thanh tra tỉnh phát động thi đua với các chủ đề: “Giữ vững kỷ cương - Tăng cường trách nhiệm - Chủ động sáng tạo - Đoàn kết, hợp tác; quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh”; “Tự hào Truyền thống, đoàn kết hợp tác, kỷ cương trách nhiệm, tận tụy gương mẫu”; “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả, thích ứng an toàn trong tình hình mới” 100% công chức, người lao động đăng ký thi đua.

Qua đó, đã quán triệt sâu sắc và tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong ngành đối với tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”; hiểu rõ nội dung các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, chú trọng gắn phong trào thi đua yêu nước với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Hằng năm, Thanh tra tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới các tiêu chí chấm điểm thi đua trong toàn ngành để phù hợp với tình hình thực tiễn của các cụm thi đua. Việc đánh giá công nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng được thực hiện công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong toàn ngành.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến được Thanh tra tỉnh quan tâm chỉ đạo gắn với phong trào thi đua yêu nước và có nhiều chuyển biến rõ nét; luôn coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền; kịp thời biểu dương, tôn vinh các điển hình và khen thưởng các tập thể, cá nhân thông qua hội nghị sơ kết, tổng kết; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu học tập cách làm hay, mô hình mới, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Hình thức, phương pháp tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến được các đơn vị, địa phương trong ngành tổ chức phong phú và có nhiều đổi mới thông qua việc phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh giới thiệu, tuyên truyền các điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin, truyền thông, tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử cơ quan và điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua được lan tỏa trong ngành.

Theo đó, cán bộ, công chức, người lao động ngành Thanh tra không ngừng học tập nâng cao nhận thức chính trị, năng lực quản lý và chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ được giao; gương mẫu trong việc học tập, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nhất là, thực hiện nghiêm việc nói và làm theo nghị quyết của Đảng; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, những hành vi nói, viết và làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống tư tưởng cơ hội, thực dụng, sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống; ra sức thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và các phong trào thi đua phát động; đồng thời, kịp thời phản ánh, đề xuất các giải pháp để thực hiện đúng các quy định của Luật Thi đua, khen thưởng…

Chính vì thực hiện, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh phát động; hằng năm nhiều tập thể, cá nhân trong toàn ngành đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Hội đồng khoa học tỉnh công nhận và đã đưa vào áp dụng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và công tác xây dựng lượng lượng, công tác thi đua, khen thưởng.

Hằng năm, 100% công chức, người lao động của Thanh tra tỉnh Quảng Nam đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Từ năm 2014 - 2023 có 90 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 09 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 05 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 06 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 24 cá nhân được tặng Bằng khen của Thanh tra Chính phủ, 44 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh.

Đối với các tập thể thuộc ngành Thanh tra tỉnh: UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 13 tập thể, tặng Bằng khen cho 17 tập thể và công nhận 21 tập thể đạt danh hiệu Lao động xuất sắc; Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen cho 15 tập thể.

Đặc biệt, trong 10 năm qua, Thanh tra tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, 02 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 01 lần tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thanh tra Chính phủ và của UBND tỉnh, nhiều Bằng khen của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh và nhiều năm liền Đảng bộ giữ vững danh hiệu “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, Công đoàn và Đoàn thanh niên đạt danh hiệu "vững mạnh xuất sắc”…

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được và những mặt còn tồn tại, có thể rút ra một số giải pháp về lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua và đổi mới công tác thi đua, khen thưởng như sau:

Một là, thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên.

Hai là, công tác thi đua, khen thưởng phải được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo đơn vị, coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời biểu dương, tôn vinh các điển hình, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu học tập cách làm hay, mô hình mới, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Ba là, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác thi đua, khen thưởng. Trong thời gian tới, Đảng ủy và lãnh đạo Thanh tra tỉnh tập trung chỉ đạo và giám sát các khâu phát động thi đua, đăng ký thi đua, xây dựng kế hoạch thi đua, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thi đua; kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch thi đua, bình xét khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình, xuất sắc. Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, phổ biến kinh nghiệm và nhân rộng điến hình tiên tiến, cần tiếp tục đổi mới, tiến hành đồng bộ và dần đi vào nền nếp.

Bốn là, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Công tác tuyên truyền Luật Thi đua, khen thưởng tiếp tục đổi mới hình thức thể hiện; thực hiện nghiêm túc, kịp thời phát hiện và khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động. Kịp thời tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có những chuyển biến tích cực; tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; giới thiệu, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua được lan tỏa trong cộng đồng.

Năm là, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khen thưởng, quản lý hồ sơ khen thưởng.

Sáu là, đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng, mục tiêu cần tập trung vào việc thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị và của tỉnh.

Nội dung thi đua phải cụ thể, thiết thực, rõ ràng, sát với thực tế, phân kỳ công việc theo thời gian để thuận tiện trong sơ kết, tổng kết, động viên kịp thời. Hình thức thi đua phải đa dạng, phù hợp để mọi người dễ hiểu, tạo thuận lợi trong việc tham gia đánh giá, suy tôn.

Tóm lại, Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước đó là chú trọng đến công tác bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, làm động lực cho các tập thể, cá nhân toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển ngành Thanh tra.

Thanh Nhung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra