Lai Châu phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền gần 19 tỷ đồng qua công tác thanh tra​

Thứ ba, 31/10/2023 08:49
(ThanhtraVietNam) - Trong 9 tháng đầu năm, ngành Thanh tra tỉnh Lai Châu đã triển khai 113 cuộc thanh tra, qua đó đã phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền gần 19 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lai Châu cho biết, trong 9 tháng đầu năm, ngành Thanh tra toàn tỉnh đã triển khai 42 cuộc thanh tra hành chính, 71 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trong đó có 69 cuộc theo kế hoạch, 44 cuộc đột xuất và chuyên đề theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm trên một số lĩnh vực, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục, chấn chỉnh về kinh tế số tiền gần 19 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị thu hồi ngân sách hơn 3 tỷ đồng, ban hành 172 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 84 tổ chức và 88 cá nhân; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 07 tập thể và 34 cá nhân.

Về thanh tra hành chính, thủ trưởng các các cấp, các ngành đã chỉ đạo các tổ chức thanh tra triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất với 39 cuộc thanh tra, có 01 cuộc chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu để xem xét điều tra.

Trong 39 cuộc thanh tra, đã ban hành kết luận 21 cuộc đối với 267 đơn vị. Qua thanh tra, đã phát hiện các vi phạm với nội dung chủ yếu như: Không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, chất lượng còn chưa cao...; tổng sai phạm về kinh tế hơn 16 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 4 tỷ đồng; xử lý khác về kinh tế 12.021 triệu đồng; kiến nghị xử lý về hành chính 07 tổ chức và 34 cá nhân. Bên cạnh đó, cũng đã triển khai thực hiện 15 cuộc thanh tra trách nhiệm, ban hành kết luận 9/15 cuộc tại 17 đơn vị.

leftcenterrightdel
Một buổi công bố quyết định thanh tra tại Lai Châu. Ảnh: Laichau.gov.vn 

Về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện 71 cuộc, trong đó có 26 cuộc từ kỳ trước chuyển sang và 45 cuộc triển khai trong kỳ. Nội dung chủ yếu về thanh tra công tác quản lý, sử dụng tài chính ngân sách và thực hiện pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện các Nghị quyết về lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, thủy lợi; kiểm tra về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm Tết nguyên đán và mùa Lễ Hội xuân; việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với một số điểm bán xăng dầu quy mô nhỏ, thương nhân kinh doanh mua bán khí…

Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện và xử lý vi phạm đối với 77 tổ chức, 88 cá nhân. Đã phát hiện sai phạm tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 1,7 tỷ đồng, kiến nghị khác hơn 700 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính đối với 84 tổ chức và 88 cá nhân và không có vụ việc chuyển cơ quan điều tra./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra