Ngành Thanh tra tỉnh Lâm Đồng thực hiện tốt các phong trào thi đua

Thứ hai, 19/12/2022 14:58
(ThanhtraVietNam) – Trong thời gian qua, tập thể cơ quan Thanh tra tỉnh Lâm Đồng; Văn phòng, các phòng nghiệp vu; Thanh tra các huyện, thành phố và Thanh tra các sở, ngành luôn sáng tạo, vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phong trào thi đua được thực hiện thường xuyên, thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt là phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương phát động.

Cụ thể, về thực hiện Phong trào “Cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, trong năm 2022, Lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng, các phòng nghiệp vụ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Thanh tra tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đề ra phương pháp điều hành linh hoạt để ứng phó với đại dịch, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”; kịp thời triển khai và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch… Qua đó, đã góp phần giúp cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Thanh tra các sở, ngành, các huyện, thành phố đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Cùng với đó, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” theo Quyết định số 1620/QĐ-TTg ngày 20/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Ngành Thanh tra tiếp tục tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tích cực hướng dẫn, giúp đỡ một số địa phương trong việc tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình tổ chức hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Việc triển khai thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” cơ bản được thực hiện bảo đảm nội dung, hình thức quy định; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của Ngành với phương châm “Phát huy nội lực là chính”, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, cơ quan và tình hình thực tế của ngành Thanh tra Lâm Đồng. Qua đó, đã góp phần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và góp phần thực hiện hoàn thành chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước; góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn các xã thuộc tỉnh.

leftcenterrightdel
Phong trào thi đua được  Ngành Thanh tra tỉnh Lâm Đồng thực hiện thường xuyên, thiết thực, hiệu quả 

Với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” theo Quyết định số 1258/QĐ-TTg ngày 21/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Thanh tra trong ngành Thanh tra Lâm Đồng tích cực thực hiện việc hỗ trợ người nghèo. Thanh tra tỉnh đã thực hiện việc hỗ trợ người nghèo với số tiền là 59 triệu đồng. Việc triển khai thực hiện phong trào cơ bản bảo đảm nội dung, hình thức phát động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành Thanh tra Lâm Đồng; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong các phong trào thi đua. Qua đó, đã góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội, góp phần thực hiện hoàn thành chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước; cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo.

Ngoài ra, phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” theo Kế hoạch số 27/KH-HĐTĐKT ngày 29/8/2017 của Hội đồng TĐKT Trung ương, ngành Thanh tra Lâm Đồng đã tiến hành các cuộc thanh tra hành chính và các cuộc thanh tra chuyên ngành, trong đó có những cuộc thanh tra liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, đã kết luận những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế, sai phạm, làm rõ nguyên nhân, kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế, sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Quá trình thanh tra không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đóng góp ý kiến, giải trình, kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, Thanh tra tỉnh đã rà soát, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt danh sách các doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thường xuyên năm 2022; thường xuyên theo dõi, đôn đốc; tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh theo yêu cầu thực tế, kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả thanh tra, kiểm tra và những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo xử lý kịp thời… Qua đó, đã góp phần khắc phục chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của các doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Việc triển khai thực hiện phong trào được thực hiện thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tế của ngành Thanh tra Lâm Đồng; lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động. Qua đó, đã góp phần xây dựng doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, phát huy và khuyến khích sáng tạo của các doanh nghiệp, góp phần phát triển KTXH của địa phương, đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Về phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” theo Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thanh tra Lâm Đồng thực hiện tốt Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” theo Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung như: Thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp. Việc thực hiện Phong trào được triển khai sâu rộng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể với nội dung phong phú, hình thức phù hợp, thiết thực; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện… Qua đó, đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức Ngành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày, trên mọi lĩnh vực công tác.

Có thể nói, thông qua thực hiện các phong trào thi đua, đã tạo động lực, động viên, khuyến khích các tập thể và cá nhân là công chức ngành Thanh tra phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội, phát triển KTXH địa phương. Đồng thời, thông qua phong trào thi đua, đã rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm; tăng cường đoàn kết, phối hợp, trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác đối với toàn thể công chức ngành Thanh tra Lâm Đồng./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra