Phú Yên:

Nhiều sai sót trong mua sắm vật tư phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tây Hòa

Thứ tư, 31/01/2024 14:39
(ThanhtraVietNam) - Qua kết quả thanh tra việc mua sắm và nhận vật tư để phòng, chống dịch Covid-19 từ các nguồn tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa trong 2 năm (2020-2021), Thanh tra tỉnh Phú Yên đã chỉ ra nhiều sai sót tại Kết luận thanh tra số 1395/KL-TTr.

Ngày 04/12/2023, Thanh tra tỉnh Phú Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 1395/KL-TTr thanh tra các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trong 02 năm (2020-2021) tại Sở Y tế Phú Yên và các đơn vị trực thuộc Sở chưa được kiểm tra theo Kết luận số 336/KL-TTr ngày 26/5/2022 của Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên.

Trong giai đoạn 2020-2021, Sở Y tế Phú Yên và các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện mua sắm tổng cộng 494 gói thầu. Trong đó, Đoàn thanh tra theo Quyết định 06/QĐ-TTr ngày 25/01/2022 của Chánh Thanh tra tỉnh đã kiểm tra 492 gói thầu, còn lại 02 gói thầu chưa được kiểm tra, gồm: Gói thầu số 3, 4 về mua sắm vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch mua sắm ngày 29/7/2021, 22/11/2021 của Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa.

Nhiều sai sót trong mua sắm vật tư y tế

Qua thanh tra 2 gói thầu số 3, 4, Thanh tra tỉnh Phú Yên kết luận, Trung tâm y tế huyện Tây Hòa không tiến hành lập hội đồng khoa học để nghiệm thu chủng loại, thành phần, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vật tư y tế sinh phẩm so với hồ sơ mời thầu hoặc dự toán được duyệt.

Gói thầu số 4 được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn với lý do cấp bách nhưng không sử dụng mà để tồn kho nhiều là không đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013.

Hơn nữa, Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa không nhận đủ số lượng vật tư y tế theo biên bản thanh lý hợp đồng nhưng vẫn làm thủ tục nhập kho và thanh lý hợp đồng đầy đủ số lượng các mặt hàng theo hóa đơn, chứng từ do Công ty TNHH Thiết bị Y tế Hoàng Lâm cung cấp. Điều này cho thấy Trung tâm có dấu hiệu cố ý lập khống chứng từ, hồ sơ thanh toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với giá trị trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, xét bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hơn nữa đối với vật tư y tế được nhập và xuất kho sử dụng của Trung tâm từ nhiều nguồn khác nhau; trên cơ sở cuộc họp liên ngành ngày 14/9/2023 nên không chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa nhận hàng trước của Công ty TNHH Thiết bị Y tế Hoàng Lâm xuất nhưng không phản ánh đầy đủ số liệu theo đúng thực tế phát sinh vào sổ sách kế toán là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 6 Luật Kế toán 2015.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa, nguồn: thanhnien.vn 

Bên cạnh đó, đơn vị không tiến hành kiểm tra, rà soát số lượng vật tư tồn kho tại các đơn vị trực thuộc Trung tâm cũng như nhu cầu của các đơn vị trực thuộc Trung tâm khi thực hiện mua sắm vật tư y tế gói 4, dẫn đến số lượng vật tư y tế tồn kho nhiều với tổng giá trị gần 250 triệu đồng, gây lãng phí ngân sách nhà nước theo quy định tại Điều 19 Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2013.

Đối với vật tư nhập, xuất để sử dụng của Trung tâm và các đơn vị trực thuộc từ các nguồn (mua, viện trợ, bầu cử, Mặt trận, quân sự, hệ điều trị, CDC), qua kiểm tra nhận thấy có sự không rõ ràng trong việc ghi sổ kế toán và các số liệu do Trung tâm Y tế cung cấp. Trung tâm cung cấp tài liệu, số liệu không chính xác, thiếu trung thực trong suốt quá trình thanh tra nên Đoàn thanh tra không thể nào xác định được tổng vật tư thực nhận so với tổng vật tư thực sử dụng. Việc Trung tâm Y tế huyện đã cung cấp tài liệu, số liệu không chính xác, thiếu trung thực trong suốt quá trình thanh tra làm ảnh hưởng đến quá trình thanh tra là vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 13 Luật thanh tra 2010; Điều 34, 35 Nghị định 86/2011/NĐ-CP Chính phủ.

Kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với Trung tâm Y tế huyện và cá nhân có liên quan

Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên đề nghị Giám đốc Sở Y tế Phú Yên tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn và các cá nhân có liên quan trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị trực thuộc để xảy ra những sai sót đã được chỉ ra tại Kết luận thanh tra.

Mặt khác, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa và các cá nhân có liên quan đến các sai sót; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khi nhập hàng phải nghiệm thu chủng loại, thành phần, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vật tư y tế sinh phẩm theo quy định; mua sắm, điều phối, quản lý, sử dụng các vật tư y tế đảm bảo hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tế để tránh gây thất thoát, lãng phí. Đi cùng với đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện mua sắm vật tư y tế nhằm mang lại hiệu quả, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm đối với Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa và các cá nhân có liên quan đến các sai sót: Cung cấp tài liệu, số liệu không chính xác, thiếu trung thực trong suốt quá trình thanh tra; không nhận đủ số lượng vật tư y tế theo biên bản thanh lý hợp đồng nhưng vẫn làm thủ tục nhập kho và thanh lý hợp đồng đầy đủ số lượng các mặt hàng theo hóa đơn, chứng từ; tổ chức chỉ định thầu rút gọn không đúng quy định.

Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai sót đã nêu tại Kết luận thanh tra. Kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến những sai phạm. Ngoài ra, thu hồi số tiền sai phạm 272.925.000 đồng vào ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra