Sở Tài chính Thanh Hóa xây dựng dự toán chưa sát thực tế

Thứ năm, 21/03/2024 16:24
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những tồn tại, khuyết điểm của Sở Tài chính Thanh Hóa được Thanh tra tỉnh chỉ rõ qua thanh tra việc quản lý sử dụng ngân sách nhà nước được cấp, các nguồn thu phí, lệ phí và các nguồn kinh phí khác năm 2022 tại đơn vị Sở.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Nhà thầu dự án trụ sở Thi hành án vi phạm pháp luật thế nào?

Nhiều sai sót qua thanh tra tại Sở Xây dựng Tiền Giang

Qua thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm trong hạch toán chi phí, kê khai thuế của một số doanh nghiệp tại Quảng Nam

Thanh tra ngay thị trường vàng, không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế

Mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kết luận thanh tra số 339/KL-TTTH về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong triển khai, tổ chức thực hiện quản lý vốn đầu tư phát triển và quản lý tài sản công; tham mưu trong quản lý ngân sách nhà nước đối với việc phân bổ các nguồn kinh phí (chương trình mục tiêu; sự nghiệp môi trường và kiến thiết thị chính; nguồn dự phòng; nguồn tăng thu và tiết kiệm chi); việc quản lý sử dụng ngân sách nhà nước được cấp, các nguồn thu phí, lệ phí và các nguồn kinh phí khác năm 2022 tại đơn vị Sở; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Tài chính Thanh Hóa.

Kết quả thanh tra cho thấy, Sở Tài chính Thanh Hóa đã thiết lập đầy đủ hệ thống sổ sách, hồ sơ, chứng từ kế toán theo quy định; áp dụng phần mềm kế toán vào công tác tài chính của đơn vị; thực hiện tốt việc lập và báo cáo quyết toán tài chính hàng năm.

leftcenterrightdel
Trụ sở Sở Tài chính Thanh Hóa. (Ảnh internet) 

Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị xây dựng đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Quy định các nội dung chi đều căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, Sở thực hiện thu, chi cơ bản theo tiêu chuẩn, định mức của Nhà nước và Quy chế chi tiêu nội bộ. Thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách theo đúng quy định; thực hiện công khai minh bạch các hoạt động trong cơ quan; tích cực rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh công bố mới và bãi bỏ một số thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của ngành, địa phương.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ, việc quản lý sử dụng chi tiêu nguồn kinh phí theo quy chế chi tiêu nội bộ và quy định của pháp luật còn một số khuyết điểm.

Về dự toán, quyết toán chi thường xuyên năm 2022, Sở Tài chính đã xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và được UBND tỉnh phê duyệt. Tổng dự toán giao trong năm là 24.663.700.000 đồng. Dự toán giao đầu năm là 24.556.000.000 đồng. Dự toán bổ sung trong năm là 107.700.000 đồng.

Kết quả, tổng kinh phí quyết toán là 23.546.847.755 đồng. Huỷ dự toán 816.851.447 đồng. Số dư kinh phí được chuyển sang năm sau là 300.000.798 đồng.

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận, mặc dù Sở Tài chính đã xây dựng dự toán và được UBND tỉnh phê duyệt, giao dự toán từ đầu năm, tuy nhiên việc xây dựng dự toán đầu năm còn chưa sát thực tế.

Cụ thể, dự toán được giao đầu năm tại Quyết định số 5255/QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh về chi Hợp đồng các việc thừa hành là 276.000.000 đồng. Quyết toán năm về chi Hợp đồng các việc thừa hành: 391.689.859 đồng. Như vậy, chi lớn hơn dự toán là 115.689.859 đồng.

Dự toán chi sửa chữa, bảo trì trụ sở theo Thông tư 65/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính là 495.000.000 đồng đơn vị không sử dụng nên cuối năm phải huỷ dự toán.

Đồng thời, dự toán chi phí mua sắm tài sản tập trung 300.000.000 đồng nhưng đơn vị không sử dụng, cuối năm phải huỷ dự toán.

Cũng theo Kết luận thanh tra số 339/KL-TTTH, Sở Tài chính đã sử dụng kinh phí ngân sách cơ bản đúng mục đích, chứng từ, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính đầy đủ, rõ ràng đúng quy định. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ triển khai phần mềm nhật ký đoàn thanh tra còn chậm, không hoàn thành trong năm, dẫn đến phải chuyển nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ 300.000.798 đồng sang năm 2023 để tiếp tục thực hiện.

Về thu, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán các khoản phí, lệ phí năm 2022, Sở Tài chính đã mở sổ sách kế toán theo dõi chi tiết từng nội dung thu. Song cuối năm, Sở để cho một số Chủ đầu tư nợ tiền thẩm tra quyết toán của các công trình đã được phê duyệt quyết toán, số tiền 291.399.000 đồng là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 4 Quy chế chi tiêu cho công tác thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công do Sở Tài chính Thanh Hoá thẩm tra quyết toán.

“Trách nhiệm đối với khuyết điểm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc phụ trách; trách nhiệm tham mưu thuộc Văn phòng Sở”, Kết luận thanh tra nêu rõ.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Giám đốc Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm về những khuyết điểm được chỉ ra trong phần kết luận thanh tra. Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm này./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra