Lâm Đồng:

Tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính

Thứ sáu, 16/06/2023 08:18
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định, qua việc tự kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các nội dung chưa thực hiện tốt, sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) tại cơ quan.

Trong nửa đầu năm 2023, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện theo quy định về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác CCHC. Việc triển khai được thực hiện đồng bộ trên các mặt, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về CCHC, đến việc tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể về công tác CCHC như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; về cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Cụ thể, công tác cải cách thể chế được quan tâm chú trọng thực hiện; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; rà soát và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN và các lĩnh vực khác có liên quan. Thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC. Thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về tổ chức bộ máy; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phân cấp quản lý theo quy định.

Trong đó, chú trọng công tác cải cách chế độ công vụ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; xây dựng và thực hiện cơ cấu công chức theo vị trí việc làm; quản lý, sử dụng công chức; cử công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do cấp có thẩm quyền tổ chức. Thực hiện nghiêm các quy định về tài chính công. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan; trang bị đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ chuyên môn về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN và các mặt công tác khác, trong đó có công tác CCHC.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính

Có thể nói việc triển khai thực hiện cơ bản đúng mục đích, yêu cầu, các nội dung cụ thể của công tác CCHC. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, người lao động về vị trí, vai trò của công tác CCHC; góp phần giúp cơ quan và công chức, người lao động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Góp phần xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch; xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quyền dân chủ của Nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ…

Tuy việc triển khai thực hiện công tác CCHC trong năm 2023 nhìn chung bảo đảm thuận lợi, hiệu quả nhưng vẫn còn tồn tại, hạn chế trong việc đăng tải tin, bài, văn bản chỉ đạo, điều hành trên Trang Thông tin điện tử đạt thấp.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại cơ quan trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh xác định tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như:

Thứ nhất, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ và Lãnh đạo cơ quan trong công tác CCHC, bảo đảm kịp thời, bám sát mục đích, yêu cầu, các nội dung cụ thể của công tác CCHC để làm cơ sở cho Văn phòng, các phòng nghiệp vụ và đội ngũ công chức, người lao động cơ quan tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm thuận lợi, hiệu quả, tránh khó khăn, vướng mắc.

Thứ hai, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản có liên quan đến công tác CCHC đến toàn thể công chức và người lao động với hình thức phù hợp, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của Lãnh đạo cơ quan và toàn thể công chức, người lao động trong công tác này, để từ đó triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Đồng thời, quán triệt đến toàn thể công chức và người lao động ý thức tự nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản có liên quan đến công tác CCHC để tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ ba, thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về công tác CCHC. Quan tâm công tác cải cách thể chế; tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN và các lĩnh vực khác có liên quan. Thực hiện tốt công tác cải cách TTHC. Thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về tổ chức bộ máy; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phân cấp quản lý theo quy định. Chú trọng công tác cải cách công vụ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; xây dựng và thực hiện cơ cấu công chức theo vị trí việc làm; quản lý, sử dụng công chức; cử công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do cấp có thẩm quyền tổ chức. Thực hiện nghiêm các quy định về tài chính công. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan; trang bị đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ chuyên môn về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN và các mặt công tác khác, trong đó có công tác CCHC.

Thứ tư, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại cơ quan Thanh tra tỉnh. Qua tự kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các nội dung chưa thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công tác CCHC tại cơ quan.

Thứ năm, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về công tác CCHC theo quy định và yêu cầu của cấp có thẩm quyền./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra