Thành phố Lai Châu tăng cường thực hiện kết luận thanh tra, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng

Thứ sáu, 06/09/2024 11:00
(ThanhtraVietNam) - Trong tháng 8/2024, UBND thành phố Lai Châu tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các kết luận thanh tra, đồng thời tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Nhiều biện pháp hiệu quả đã được triển khai nhằm đảm bảo minh bạch, nâng cao ý thức pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Trong tháng 8/2024, UBND thành phố Lai Châu đã chú trọng chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra và kiểm toán theo quy định. Điển hình là việc tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận Thanh tra số 1934/KL-UBND, ban hành từ ngày 08/10/2019, của Chủ tịch UBND thành phố. Theo kết luận này, tổng số tiền được kiến nghị thu hồi và nộp vào ngân sách nhà nước là gần 1,5 tỷ đồng.

Công tác thực thi pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo kịp thời. Trong tháng qua, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: laichau.dcs.vn) 

Cụ thể, trong tháng 8, thành phố đã tiếp nhận 25 đơn thư khiếu nại, tố cáo với 25 vụ việc. Trong đó, có 11 vụ việc đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo kịp thời và công bằng. Đồng thời, thành phố đã tiếp 06 lượt công dân, giải quyết trực tiếp 06 vụ việc tại cơ quan. Các hoạt động này không chỉ khẳng định sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc giải quyết nhanh chóng các vấn đề pháp lý, mà còn là minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo trong việc bảo vệ quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Song song với việc giải quyết đơn thư, công tác chứng thực, đăng ký và quản lý hộ tịch cũng được thực hiện một cách hiệu quả. Việc thi hành pháp luật, đặc biệt là công tác quản lý xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, đã được triển khai đảm bảo đúng quy định. Thành phố đã ban hành 08 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là hơn 135 triệu đồng. Trong đó, UBND thành phố ban hành 07 quyết định xử phạt với số tiền 132,2 triệu đồng về lĩnh vực đất đai; UBND các xã, phường đã ban hành 01 quyết định xử phạt với số tiền 3 triệu đồng về lĩnh vực trật tự đô thị.

Ngoài ra, thành phố đã tổ chức 05 buổi tuyên truyền về phổ biến, giáo dục pháp luật với hơn 373 lượt người tham gia. Công tác tuyên truyền còn được thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh với 08 buổi phát sóng, mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần tạo ra môi trường trong sạch, minh bạch cho toàn bộ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong kỳ báo cáo, thành phố đã ban hành 06 văn bản nhằm triển khai công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Hoạt động tuyên truyền còn được lồng ghép phát sóng trên các chương trình thời sự địa phương phát trên sóng truyền thanh và Trang truyền hình thành phố, loa truyền thanh không dây. Các nội dung này đã giúp người dân nắm bắt được thông tin về công tác phòng chống tham nhũng, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.

Dự kiến trong tháng 9, UBND thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo kế hoạch của Ban chỉ đạo thành phố. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, đảm bảo thực thi pháp luật một cách nghiêm minh và toàn diện. Việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cũng sẽ tiếp tục được đôn đốc, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra