Thanh tra tỉnh Hưng Yên góp phần phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tăng thu ngân sách cho địa phương

Thứ sáu, 19/07/2024 12:02
(ThanhtraVietNam) - Công tác thanh tra của tỉnh Hưng Yên trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cuộc thanh tra được thực hiện đúng quy trình, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm về kinh tế, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Thủ tướng kỳ vọng Hưng Yên phát triển vào nhóm dẫn đầu cả nước, góp phần làm nên 'kỳ tích sông Hồng'

Huyện Yên Mỹ: Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chưa được xử lý triệt để

Sở Giao thông vận tải Hưng Yên còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện công vụ

Thực hiện Luật thanh tra năm 2022, thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh số 2730/QĐ-CTUBND ngày 20/12/2023 ban hành kế hoạch thanh tra của tỉnh năm 2024, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra từ năm 2023 chuyển sang, tiến hành các cuộc thanh tra năm 2024.

Các cuộc thanh tra đã tập trung theo từng lĩnh vực, chuyên đề được dư luận quan tâm, dễ có nguy cơ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã tập trung cao cho công tác thanh tra đột xuất, thanh tra các dự án nước ngoài và trong nước chậm tiến độ.

Tăng cường hoạt động thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì, các sở, ngành tham gia nhằm đánh giá toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật, hạn chế việc chồng chéo đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra, tránh việc gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra, nhất là đối với các doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Hội nghị triển khai công tác thanh tra năm 2024 của Thanh tra tỉnh Hưng Yên. Ảnh: thanhtra.hungyen.gov.vn 

Về Thanh tra hành chính, toàn tỉnh đã thực hiện 96 cuộc (theo kế hoạch: 94; đột xuất: 02); đã kết thúc và ban hành kết luận 58 cuộc với 81 đơn vị. Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi nộp ngân sách nhà nước 929,86 triệu; kiến nghị giảm lỗ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và kiến nghị khác gần 2,5 tỷ đồng; đã thu được 826 triệu và kiến nghị xử lý hành chính 02 tập thể.

Riêng Thanh tra tỉnh đã tiến hành 52 cuộc thanh tra, kết luận 38 cuộc. Qua thanh tra kiến nghị xử lý về kinh tế với số tiền trên 1,5 tỷ; thu hồi nộp ngân sách nhà nước 865,19 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 687,71 triệu, đã thu hồi trên 800 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra các sở, ngành, các đơn vị thuộc sở, ngành đã tiến hành 62 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 290 tập thể, 110 cá nhân; phát hiện 46 tập thể, cá nhân có sai phạm; hướng dẫn, chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm; ban hành 33 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 645 triệu đồng; kiến nghị bằng hình thức khác 727,44 triệu.

Chỉ tỉnh riêng trong Quý II/2024, các cơ quan thanh tra của tỉnh đã tiến hành 64 cuộc, kết luận 38 cuộc. Qua thanh tra kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; thu hồi nộp ngân sách nhà nước 465,75 triệu đồng, kiến nghị loại khỏi giá trị quyết toán công trình và kiến nghị khác 664,03triệu đồng.

Đặc biệt, trong thời gian qua,  hoạt động thanh tra đã giúp tỉnh Hưng Yên phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật. Thanh tra tỉnh thường xuyên giám sát để đảm bảo việc thực hiện các quyết định quản lý và đảm bảo tuân thủ pháp luật. Đồng thời, có tác dụng ngăn chặn các hành vi vi phạm, kể cả những tình huống có nguy cơ phát sinh vi phạm của đối tượng thanh tra và các đối tượng quản lý của tỉnh. Qua thanh tra, đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên cơ sở các quy định pháp luật.

Cùng với đó, đã phát hiện các sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật để đề xuất, kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu suất, hiệu quả của quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức và cá nhân. Thanh tra không chỉ nhằm tìm ra sai sót mà còn đề cao và khuyến khích những khía cạnh tích cực, hỗ trợ phát triển và góp phần vào việc tăng cường hiệu quả của hoạt động quản lý.

Có thể thấy, 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chủ động, tích cực hoàn thành các cuộc thanh tra thực hiện từ năm 2023 chuyển sang; triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2024 do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng quy trình, có chất lượng; kịp thời tiến hành các cuộc thanh tra đột xuất.

Kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về nộp ngân sách nhà nước của các đối tượng, tăng thu ngân sách cho địa phương; trong quản lý ngân sách, đất đai; phát hiện những hạn chế, bật cập về cơ chế, chính sách. Từ đó đã chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, góp phần phòng ngừa phát sinh sai phạm khác trong quá trình chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn năm đầu tiên toàn ngành Thanh tra thống nhất thực hiện Kế hoạch thanh tra được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành cho toàn tỉnh nên còn có những bỡ ngỡ, khó khăn, lúng túng dẫn tới số cuộc triển khai chưa được nhiều.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh, Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố, Thanh tra các sở trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt đảm bảo có chất lượng, hiệu quả, không chồng chéo. 

Các cuộc thanh tra tiến hành đảm bảo thời gian, quy trình, không gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các vụ việc sai phạm phát hiện qua thanh tra.

Thường xuyên theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật; cơ quan Thanh tra phối hợp với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và cơ quan liên quan trong việc thực hiện kiến nghị tại các Kết luận thanh tra trong xử lý các sai phạm. Ngành Thanh tra tỉnh cần tiếp tục nỗ lực để khắc phục những khó khăn ban đầu, tăng cường số lượng và chất lượng các cuộc thanh tra trong thời gian tới.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra