Theo thống kê, trong nửa đầu năm 2023, Thanh tra ngành GTVT đã thực hiện trên 30.440 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, Thanh tra Bộ GTVT (sau đây gọi là Thanh tra Bộ) đã triển khai 08 cuộc thanh tra, kiểm tra (04 cuộc hành chính, 04 cuộc chuyên ngành). Các Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện 30.434 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 19.477 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 88,5 tỷ đồng; tạm giữ 89 ô tô; đình chỉ hoạt động 28 bến, 102 phương tiện thủy nội địa; giám sát 331 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 235 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
Ngoài thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và nhiệm vụ thường xuyên, lực lượng thanh tra GTVT đã triển khai có hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, chứng chỉ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa; công tác điều phối giờ cất hạ cánh; tổ chức thực hiện các dự án/gói thầu liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC); thông tin chuyển nhượng thầu tại một số dự án đầu tư xây dựng cao tốc; công tác tổ chức thực hiện một số Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025…
Cụ thể, về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ: Thanh tra Bộ đã tham mưu ban hành Kế hoạch số 954/KH-BGTVT ngày 03/02/2023 của Bộ GTVT về việc thanh tra, kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, Bộ GTVT thành lập 03 đoàn kiểm tra công tác quản lý của 63/63 Sở GTVT; Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các Sở GTVT thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với tất cả các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe (SHLX) thuộc phạm vi quản lý. Đến thời điểm hiện nay, công tác thanh tra, kiểm tra tại đơn vị cơ bản đã kết thúc.
    |
 |
Thanh tra Bộ GTVT thực hiện thanh tra, kiểm tra những điểm nóng của ngành Giao thông. Ảnh: ĐVCC |
Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, SHLX. Bước đầu, các Đoàn kiểm tra của Bộ đã kiến nghị khẩn trương rà soát để sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cho phù hợp thực tiễn, trước mắt là thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT; tham mưu Bộ ban hành Chỉ thị và nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về công tác đào tạo, sát hạch lái xe; kiến nghị Sở GTVT rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định đối với nhiều cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm; kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.
Đặc biệt, Thanh tra Bộ và Cục ĐBVN đã chuyển thông tin của 06 cơ sở đào tạo lái xe có dấu hiệu gian lận trong dạy thực hành lái xe đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo thẩm quyền.
Về công tác đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa: Qua công tác khảo sát, nắm bắt thông tin phản ánh, bước đầu nhận định có tồn tại, sai phạm, qua đó Thanh tra Bộ đã tham mưu Bộ ban hành Văn bản số 4846/BGTVT-TTr ngày 12/5/2023 về tăng cường công tác quản lý nhà nước và phòng, chống tiêu cực đối với hoạt động đào tạo, thi, kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (GCNKNCM), Chứng chỉ chuyên môn (CCCM) trong lĩnh vực hàng hải và đường thuỷ nội địa. Trong đó đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung để tăng cường công tác quản lý nhà nước và phòng, chống tiêu cực đối với hoạt động đào tạo, thi, kiểm tra, cấp GCNKNCM, CCCM trong lĩnh vực hàng hải, đường thuỷ nội địa; chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở đào tạo; yêu cầu 02 cơ sở đào tạo tự kiểm tra, rà soát, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan vi phạm.
Về công tác quản lý, điều phối giờ hạ, cất cánh tại một số cảng hàng không, sân bay (slot): Qua kết quả kiểm tra, Thanh tra Bộ đã tham mưu Bộ GTVT ban hành Văn bản số 3725/BGTVT-TTr ngày 14/4/2023 về tăng cường công tác quản lý điều phối giờ cất, hạ cánh. Trong đó, yêu cầu Cục HKVN rà soát, tham mưu sửa đổi quy định về slot tại Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT; rà soát lại toàn bộ công tác điều phối slot để kịp thời nhận diện những khâu tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tiêu cực (nếu có); cải tiến phần mềm hỗ trợ công tác điều phối slot để công khai, minh bạch trong quá trình điều phối slot; làm rõ vai trò, trách nhiệm, quy trình làm việc của điều phối viên trong công tác điều phối slot.
Về thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Công ty Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng: Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ đã chủ trì tiến hành thanh tra, hiện nay đã kết thúc thanh tra tại đơn vị, đang hoàn thiện trình Lãnh đạo Bộ xem xét ký ban hành kết luận thanh tra.
Về kiểm tra, rà soát việc tổ chức thực hiện các dự án/gói thầu liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC): Thanh tra Bộ chủ trì triển khai, đã có báo cáo lãnh đạo Bộ và Ban Cán sự Đảng bộ Bộ GTVT. Hiện nay, Thanh tra Bộ đang tổng hợp bổ sung một số nội dung theo Kết luận số 62-KL/BCSĐ ngày 09/3/2023 của Ban Cán sự đảng Bộ.
Về kiểm tra một số Dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Thanh tra Bộ đang chủ trì tham mưu thành lập 03 Đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện 06 Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Mục đích của cuộc kiểm tra nhằm đánh giá thực trạng tiến độ thực hiện các dự án từ khi khởi công đến nay, rà soát các tồn tại, bất cập, khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý, tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Cùng với đó, công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được đẩy mạnh nhằm đảm bảo tính hiệu lực của kết luận thanh tra. Trong 06 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Bộ đã ban hành 21 văn bản đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra (KLTT), gồm 07 văn bản đối với 03 KLTT của TTCP, 14 văn bản đối với 11 KLTT của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ; triển khai 03 Tổ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện 04 KLTT; Kết thúc việc theo dõi đối với 11 KLTT do Bộ GTVT ban hành...
Có thể nói, trong những tháng đầu năm đầu năm 2023, Thanh tra Bộ, các vụ, cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT đã chủ động, linh hoạt, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả theo đúng định hướng, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT. Nội dung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, yêu cầu, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng. Chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được nâng cao với tinh thần công khai, minh bạch, khách quan, nghiêm túc, đúng pháp luật, trong đó đã chuyển thông tin vụ việc có dấu hiệu gian lận thực hành lái xe cơ giới đường bộ của 06 cơ sở đào tạo sang cơ quan điều tra xem xét xử lý.
Về phương hướng nhiệm vụ những tháng tiếp theo, Thanh tra Bộ, các cục quản lý chuyên ngành tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, tập trung hoàn thành một số nội dung như tham mưu Bộ điều chỉnh Kế hoạch thanh tra năm 2023 theo quy định và tiếp tục triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và các nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung triển khai hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra được phê duyệt và một số đoàn kiểm tra đột xuất đối với lĩnh vực đường bộ, đường sắt./.