Bão số 3 gây ngập úng 11.000 ha lúa tại Thái Bình

Thứ hai, 09/09/2024 22:45
(ThanhtraVietNam) - Bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tại nhiều địa phương, đặc biệt là tỉnh Thái Bình. Với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12 và lượng mưa đo được lên tới 451mm, bão đã gây ra nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp.

Công tác phòng chống và sơ tán

Trước diễn biến phức tạp của bão, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có những hành động quyết liệt để ứng phó và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Theo báo cáo từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, toàn bộ 995 tàu thuyền với 2.950 lao động hoạt động trên biển đã được kêu gọi vào neo đậu an toàn tại các bến trong và ngoài tỉnh.

Các khu vực nuôi trồng thủy sản cũng đã được chú trọng bảo vệ. Thái Bình có tổng cộng 1.179 chòi canh với 1.254 lao động canh giữ các bãi ngao và 1.128 đầm nuôi trồng thủy hải sản. Tất cả các lao động trên đã được kêu gọi di chuyển đến nơi an toàn trước khi bão đến. Đối với những hộ dân sống trong các ngôi nhà yếu hoặc khu vực nguy hiểm, công tác sơ tán đã được triển khai từ sớm. Tổng cộng 7.731 hộ dân với 18.639 người đã được di dời đến các nơi trú ẩn kiên cố.

Công tác phòng chống bão được thực hiện đồng bộ theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm đảm bảo ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt tại các tuyến đê và cống xung yếu. Toàn tỉnh đã đóng kín toàn bộ cửa khẩu và băng két qua đê biển, đê cửa sông để phòng ngừa tình trạng tràn nước do mưa lớn.

leftcenterrightdel
 Tỉnh Thái Bình đang khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3. (Ảnh: daibieunhandan.vn)

Thiệt hại ban đầu

Mặc dù các biện pháp phòng chống đã được triển khai kịp thời, song thiệt hại vẫn là không thể tránh khỏi. Tính đến sáng ngày 9/9, tỉnh Thái Bình chưa ghi nhận thiệt hại về người và tàu thuyền. Tuy nhiên, cơn bão đã gây ra thiệt hại lớn về nhà cửa, cây cối, và hạ tầng điện lực. Một số nhà dân, nhà xưởng và trường học đã bị tốc mái. Nhiều cây cối bị gãy đổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông trên địa bàn.

Về hệ thống điện, tổng cộng về phần trung thế có 17 trạm Tủ phân phối + nhà phân phối 0,4kV, 01 MBA phân phối, 63 cột trung thế bị nghiêng, gẫy đổ; phần hạ thế có 334 cột gãy đổ… Ngành điện lực tỉnh đã khẩn trương tiến hành kiểm tra và khắc phục sự cố, nhằm khôi phục điện lưới cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Tác động đến sản xuất nông nghiệp

Bão số 3 đã gây ngập úng nghiêm trọng trên diện tích lớn lúa mùa tại Thái Bình. Tỉnh có tổng cộng 74.327ha lúa mùa, trong đó có khoảng 30.000ha đã trỗ bông. Tuy nhiên, khoảng 11.000ha đã bị ngập nặng và sau khi tiêu úng, khoảng 6.000ha vẫn bị thiệt hại hơn 30%. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung mở các cống tiêu nước; huy động tối đa mọi phương tiện khơi thông dòng chảy nhằm tiêu nước, sử dụng bơm cưỡng bức, kết hợp tháo nước nhanh để cứu cây trồng bị ngập úng; ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập úng nặng, khó tiêu thoát nước.

Ngoài ra, hơn 2.760ha rau màu vụ hè thu cũng bị thiệt hại nặng, với mức độ thiệt hại từ 30% đến hơn 70%. Các khu vực trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối, cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của bão, với hơn 1.215ha bị thiệt hại nặng.

Công tác khắc phục sau bão

Ngay sau khi bão đi qua, lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã bắt đầu triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. Hàng chục trạm bơm đã được huy động hoạt động liên tục để tiêu úng cho các vùng sản xuất nông nghiệp. Công tác dọn dẹp cây đổ, khắc phục các điểm ách tắc giao thông do mưa lớn và sạt lở cũng đang được tiến hành khẩn trương.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, các đơn vị nhanh chóng khôi phục hệ thống điện, nước, viễn thông và đảm bảo giao thông thông suốt. Các lực lượng đã được điều động làm việc cả ngày lẫn đêm với tinh thần khẩn trương nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhân viên tham gia công tác khắc phục.

Việc rà soát, đánh giá thiệt hại đang tiếp tục được tiến hành, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau bão. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cam kết sẽ huy động tối đa các nguồn lực để giúp người dân nhanh chóng ổn định lại cuộc sống và sản xuất trong thời gian sớm nhất.

 

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra