Nghị quyết của Quốc hội - tiền đề quan trọng để Thanh tra Chính phủ thực hiện thắng lợi các mục tiêu

Thứ hai, 27/05/2024 13:15
(ThanhtraVietNam) - Với việc chủ động quán triệt các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV, XV về giám sát chuyên đề, chất vấn và tham mưu ban hành, ban hành các văn bản, kế hoạch thực hiện nghị quyết, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên cả ba mặt công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng.

Cơ bản hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm, chuẩn bị cho cải cách tiền lương

Khởi tố vụ án cháy nhà làm 14 người tử vong tại quận Cầu Giấy

Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới và nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kỷ luật cảnh cáo hai nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Tập trung giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh của người dân

Báo chí giải pháp trong phát triển bền vững

Nghệ An thực hiện 153 cuộc thanh, kiểm tra trong tháng 5

Rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn TP Hà Nội

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò

Chủ động tham mưu ban hành, ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện

Thực hiện Nghị quyết số 134/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII và Nghị quyết số 75/2022/QH15 ngày 30/11/2022 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Thanh tra Chính phủ đã chủ động quán triệt, tham mưu ban hành và ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực quản lý của mình.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, nhất là các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, cụ thể hoá các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong tham mưu chính sách, định hướng lớn về hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Kết quả, Thanh tra Chính phủ tham mưu Chính phủ kịp thời ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, như: Trình Quốc hội thông qua Luật Thanh tra năm 2022 và ban hành Nghị định số 43/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra; Nghị định số 03/2024/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Tổng cục, cục, thanh tra cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; Nghị định số 81/2023/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ.

Mặt khác, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 600/KH-TTCP ngày 21/2/2023 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 75/2022/QH15 ngày 30/11/2022 của Quốc hội; Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/2/2023 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Có thể nói, việc chủ động, kịp thời tham mưu trình Chính phủ ban hành Luật Thanh tra và các Nghị định đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai các Nghị quyết nêu trên của Quốc hội. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giao Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

leftcenterrightdel
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Công tác thanh tra góp phần tích cực trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Trên cơ sở các Nghị quyết của Quốc hội, định hướng của Chính phủ và bám sát Kế hoạch đã được ban hành, Thanh tra Chính phủ và toàn ngành Thanh tra tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Bảo đảm chủ động, linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả theo đúng định hướng, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp.

Trong công tác thanh tra, ngành Thanh tra đã triển khai thanh tra theo chương trình kế hoạch và thanh tra đột xuất. Đặc biệt, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp và việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực; chú trọng nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ các cuộc thanh tra, nhất là các cuộc thanh tra đột xuất.

Qua thanh tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật. Mặt khác, phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo khách quan, chính xác, đúng pháp luật, trong đó, việc chuyển thông tin, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra có nhiều tiến bộ.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh một buổi công bố Quyết định thanh tra của Thanh tra Chính phủ trong năm 2023. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Đáng chú ý, công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tiếp tục có chuyển biến tích cực. Trong đó, đã tham mưu, trình báo cáo Bộ Chính trị (lần 2)  Đề án 153 “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố”. Kết quả công tác thanh tra tiếp tục đóng góp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước

Đối với công tác liếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã tập trung chỉ đạo và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nhất là thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Theo đó, các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực, có giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cao hơn trước. Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, xây dựng nhiều Kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng... nhất là, giúp Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Định hướng xác minh tài sản, thu nhập hằng năm và triển khai thực hiện.

Thanh tra Chính phủ nhận định, công tác thanh tra, kiểm tra vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được thực hiện nghiêm túc, kiến nghị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. Quan hệ phối hợp công tác giữa cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Để đạt được các kết quả tích cực trên ba lĩnh vực trụ cột của ngành Thanh tra trong những năm qua, Thanh tra Chính phủ luôn quan tâm, chú trọng công tác xây dựng ngành, nhất là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và bảo vệ bí mật nhà nước.

Ban cán sự đảng và Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã ban hành các nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng và tiến độ ban hành kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác này. Ngoài ra, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 465/QĐ-TTCP ngày 29/11/2022 về Quy chế tổ chức, hoạt động Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của công chức Thanh tra Chính phủ trong hoạt động thanh tra./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra