Cử tri lo lắng với tiến độ dự án
Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2020. Dự án có chiều dài 99 km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và được chia thành 4 gói thầu. Tính đến đầu tháng 8, các gói thầu xây lắp mới hoàn thành hơn 53% sản lượng hợp đồng, tương đương hơn 3.000 tỷ đồng, chậm 1,14% so với kế hoạch.
Lý giải về việc chậm tiến độ, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, điều kiện thời tiết mưa nhiều, khan hiếm nguồn cung vật liệu. Đặc biệt, có những giá vật liệu tăng cao như: thép tăng từ 30%-40%, xi măng tăng từ 20%-25%; đá xây dựng tăng từ 40%-50%…việc bù trượt giá theo công thức được quy định trong hợp đồng với chỉ số trượt giá chưa bù đắp được mức độ biến động giá, ngoài khả năng dự báo của chủ đầu tư và nhà thầu. Điều này khiến các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng chờ giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng hạ và chờ hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng. Đặc biệt, đối với các dự án hoàn thành năm 2022, các nhà thầu đang thi công các lớp móng, mặt đường, cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn.
Trước tình hình đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang tiến hành thi công (dự kiến cuối tháng 12/2022 sẽ hoàn thành). Tuy nhiên, khối lượng công việc vẫn còn nhiều. Vì vậy, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi công dự án, để công trình bảo đảm chất lượng và thực hiện đúng tiến độ công trình nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung”.
    |
 |
Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng dự án |
Cảnh cáo, nhắc nhở; cắt, chuyển khối lượng.... các nhà thầu vi phạm
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT ban hành Công văn số 8639/BGTVT-CQLXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết về tiến độ thi công Dự án đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây: Dự án thành phần đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020, Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022. Trong quá trình triển khai, Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên phối hợp với các cấp chính quyền của tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đắp cho Dự án; đồng thời, quyết liệt chỉ đạo Ban quản lý dự án, các nhà thầu tổ chức triển khai thêm các mũi thi công đảm bảo tiến độ đề ra.
Một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án: Để đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành dự án đúng tiến độ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước nói chung, Bộ GTVT đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết triệt để tồn tại về công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn về vật liệu; đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng để giải quyết các khó khăn về biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng.
Thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Tổ chức họp giao ban hàng tuần để kiểm điểm đôn đốc tiến độ, kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu Ban quản lý dự án nếu triển khai dự án chậm tiến độ.
Yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu lập tiến độ tổng thể, chi tiết và ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án. Tổ chức theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày/tuần/tháng; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: Cảnh cáo, nhắc nhở; cắt, chuyển khối lượng....
Đồng thời yêu cầu Ban quản lý dự án bố trí lãnh đạo, tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết ngay các vướng mắc, các vấn đề kỹ thuật phát sinh; đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán để giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà thầu; phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu…