Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

Thứ tư, 16/04/2025 13:03
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kiên Giang: Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

Số đoàn đông người giảm mạnh

Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I năm 2025, toàn thành phố Hải Phòng đã tiếp 858 lượt với 1.101 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Số vụ việc tiếp nhận đạt 662 vụ, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm sáng trong công tác tiếp dân là số đoàn đông người giảm mạnh. Toàn thành phố chỉ tiếp 18 đoàn với 284 người (13 vụ việc), giảm tới 77,52% so với cùng kỳ năm 2024 (khi có 79 đoàn). Điều này phản ánh hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo đã được triển khai trong thời gian qua.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tiếp 56 lượt với 50 vụ việc, trong đó có 40 vụ tiếp lần đầu và 10 vụ tiếp nhiều lần. Trong số này có 01 đoàn đông người với 01 vụ việc. Song song với đó, các Phó Thủ trưởng được ủy quyền tiếp công dân cũng đã tiếp 04 lượt với 04 vụ việc, trong đó có 01 đoàn đông người với 01 vụ việc.

Trong quý I/2025, toàn thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận tổng cộng 2.190 đơn thư các loại, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2024 (khi tiếp nhận 2.121 đơn). Trong số đó, có 237 đơn từ kỳ trước chuyển sang và 1.953 đơn tiếp nhận trong kỳ. Sau khi rà soát, có 1.416 đơn đủ điều kiện xử lý, bao gồm 118 đơn khiếu nại, 107 đơn tố cáo và 1.191 đơn kiến nghị, phản ánh.

Khi phân loại theo thẩm quyền giải quyết, các cơ quan chức năng xác định có 725 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng. Con số này tăng 18,46% so với cùng kỳ năm 2024 (khi có 612 vụ). Trong đó, có 61 vụ việc khiếu nại, 62 vụ việc tố cáo và 602 vụ việc kiến nghị, phản ánh.

Bên cạnh đó, có 691 vụ việc được xác định không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng, bao gồm 57 vụ khiếu nại, 45 vụ tố cáo và 589 vụ kiến nghị, phản ánh. Những đơn thư này đã được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về kết quả giải quyết, trong 725 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền, các cơ quan chức năng đã giải quyết được 364 vụ việc, chiếm 50,2%. Cụ thể, đã giải quyết 48/61 vụ việc khiếu nại (đạt tỷ lệ 78,68%), 38/62 vụ việc tố cáo (đạt tỷ lệ 61,29%) và 278/602 vụ việc kiến nghị (đạt tỷ lệ 46,17%).

Trong 48 vụ việc khiếu nại đã giải quyết, có 37 vụ được ban hành quyết định giải quyết chính thức, bao gồm: 01 vụ khiếu nại đúng, 14 vụ khiếu nại sai, 21 vụ công nhận quyết định giải quyết lần đầu và 01 vụ hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu. Ngoài ra, có 11 vụ việc không đủ điều kiện thụ lý hoặc công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại.

Đối với 38 vụ việc tố cáo đã giải quyết, có 34 vụ được ban hành kết luận giải quyết chính thức, trong đó: 33 vụ tố cáo sai, 01 vụ tố cáo có đúng, có sai. Đặc biệt, có 04 vụ việc mà người tố cáo đã tự nguyện rút toàn bộ nội dung tố cáo.

leftcenterrightdel
 Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tại Ban Tiếp công dân thành phố. Ảnh: thanhtra.haiphong.gov.vn

Phân tích về nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo cho thấy, phần lớn tập trung vào vấn đề đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp đất đai và thực hiện chính sách xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc thành phố Hải Phòng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn, trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm chính trị - hành chính, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khu đô thị mới Bắc sông Cấm; Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Hội nghị - biểu diễn; Dự án tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại khu vực chợ Sắt; Dự án khu đô thị mới tại khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy; cùng nhiều dự án sân golf như Hai Phong Sakura Golf Club, Hoàng Huy Green River, Vinhomes Vũ Yên, Sân Golf BRG Ruby Tree...

Việc triển khai thực hiện nhiều dự án cùng một thời điểm, với tiến độ nhanh đã dẫn đến việc thu hồi đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân với quy mô lớn. Nhiều hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở, giao mặt bằng cho dự án. Mặc dù đại bộ phận người dân đã đồng thuận, ủng hộ và tự nguyện bàn giao đất để góp phần xây dựng, phát triển thành phố, nhưng vẫn còn một số người dân chưa đồng ý với việc áp dụng các quy định của pháp luật, chính sách về đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Về nội dung tố cáo, chủ yếu liên quan đến việc tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách. Trong quý I/2025, đã phát hiện 30 tổ chức, 08 cá nhân vi phạm với tổng số tiền vi phạm là 328,08 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi 253,2 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 74,88 triệu đồng và ban hành 30 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 1.742,8 triệu đồng.

Phấn đấu đạt trên 85% giải quyết các vụ việc

Trong thời gian qua, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nổi bật là Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 28/11/2024 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Trong quý I/2025, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, UBND thành phố Hải Phòng đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm: triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra 2025; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; tăng cường công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và tiếp nhận, giải quyết đơn thư, tiếp công dân.

Với những nỗ lực và giải pháp trên, UBND thành phố Hải Phòng kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra