Giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự trước thềm Đại hội Đảng

Thứ ba, 04/03/2025 11:31
(ThanhtraVietNam) - Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao yêu cầu các tòa án trên cả nước tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp, xử lý kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), tránh để phát sinh các điểm nóng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự, bảo đảm phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Giải pháp chống gián đoạn tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi bỏ Công an huyện

Hậu Giang: Bám sát, chỉ đạo kịp thời trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, TAND Tối cao đã ban hành Văn bản 142/TANDTC ngày 3/3/2025, yêu cầu các tòa án các cấp thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định của Đảng và Nhà nước về xử lý KNTC. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo tòa án trong chỉ đạo rà soát, phân loại, lập kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận.

leftcenterrightdel
Ngành tòa án quyết tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự trước thềm Đại hội Đảng. (Ảnh: VGP)

TAND các cấp phải chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng KNTC vượt cấp, không đúng nơi quy định, ngăn chặn nguy cơ hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự. Các trường hợp xử lý chậm trễ, thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng quản lý dẫn đến phát sinh tình trạng khiếu nại kéo dài, gây phức tạp về an ninh, sẽ bị xem xét xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, TAND Tối cao yêu cầu nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm nhằm giảm thiểu nguyên nhân dẫn đến khiếu nại kéo dài. Các vụ việc đông người, có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành cần được giải quyết sớm, đồng thời báo cáo kịp thời đến các cơ quan chức năng để có phương án xử lý phù hợp.

Ngoài ra, hệ thống Tòa án cũng phải tăng cường kỷ luật công vụ, đảm bảo công chức thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định pháp luật, tránh để phát sinh đơn thư KNTC không cần thiết. Công tác tự kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân và xử lý KNTC cũng cần được thực hiện thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh sai sót.

Đặc biệt, TAND các cấp phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đảm bảo công tác tiếp dân diễn ra thuận lợi, tránh tình trạng công dân tập trung đông người, kéo dài khiếu kiện vượt cấp, nhất là trong giai đoạn diễn ra Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.

Bên cạnh đó, TAND Tối cao giao Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Văn phòng và Thanh tra TAND Tối cao triển khai, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đảm bảo quản lý tập trung, thống nhất trong toàn ngành.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra