Giải quyết vụ việc dứt điểm ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp

Thứ ba, 20/06/2023 16:40
(ThanhtraVietNam) – Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, trong nửa đầu năm 2023, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở nên hạn chế được tình trạng gửi đơn khiếu nại tràn lan, vượt cấp.

Theo đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Gia Lai được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cấp, các ngành. Đây được xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng và một trong những yêu cầu cần thiết để nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân, doanh nghiệp.

Về công tác tiếp công dân, trong những tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp 1.202 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị (cấp tỉnh 115 lượt, cấp huyện 540 lượt, cấp xã 547 lượt), giảm 108 lượt so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tiếp thường xuyên 595 lượt; Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và UBND các cấp tiếp định kỳ 607 lượt. Có 02 đoàn đông người đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh là đoàn ông Nguyễn Công Cúc, Nguyễn Anh Tú, huyện Chư Sê - đại diện cho 30 hộ dân đề nghị hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn đường tránh qua huyện Chư Sê và đoàn bà Phan Thị Minh Phượng, Phạm Thị Hòa, huyện Chư Pưh - đại diện các hộ dân kiến nghị liên quan đến dự án điện gió.

Về nội dung, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như tranh chấp đất đai; công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  vướng mắc về hồ sơ, thủ tục, chậm giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất; việc mở rộng kênh mương, công trình điện gió gây tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; đề nghị bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản gắn liền với đất nằm trong hành lang an toàn của cột tháp gió,…

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo giải quyết vụ việc dứt điểm ngay từ cơ sở hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp 

Về công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, trong nửa đầu năm 2023, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh tiếp nhận và giải quyết 37 vụ  tăng 11vụ so với cùng kỳ năm 2022, số vụ tăng tập trung ở UBND huyện Chư Sê trong đó: Năm 2022 chuyển sang 05 vụ, thụ lý trong 6 tháng năm 2023 là 32 vụ. Ngoài ra, các cấp các ngành đã tiếp nhận và xử lý 952 đơn kiến nghị, giảm 05 đơn so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thống kê của UBND tỉnh, nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất; cấp Giấy CNQSD đất; quyết định xử lý kỷ luật, quyết định xử lý hành chính của Chủ tịch xã trong giải quyết khiếu nại; … Nội dung tố  cáo chủ yếu liên quan đến hành vi thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dự án đầu tư công, pháp luật về đấu thầu; việc vi phạm pháp luật của viên chức; việc thực hiện công vụ; công tác quản lý tài chính tại trường học,…Về kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc xem xét cấp Giấy CNQSD đất, công nhận QSD đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; liên quan đến việc mở đường đi và hỗ trợ cho các hộ dân; xem xét mở rộng đường hẻm;…

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền: Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phải xác minh, giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2023 là 37 vụ (33 khiếu nại, 04 tố cáo). Đã xác minh, giải quyết xong 33 vụ (30 khiếu nại, 03 tố cáo), đạt 89,1 %.

Có thể nói công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sát sao cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên đã đạt được những kết quả tích cực. Thủ trưởng các cấp đề cao trách nhiệm của người đúng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và tổ chức; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở nên hạn chế được tình trạng gửi đơn khiếu nại tràn lan, vượt cấp.

Về phương hướng nhiệm vụ những tháng tiếp theo, UBND tỉnh Gia Lai hướng đến tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với tăng cường trách nhiệm, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi, nắm chắc tình hình và dự lường các vụ khiếu kiện đông người có nguy cơ trở thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh trật tự để chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp xử lý kịp thời các tình huống phức tạp có thể phát sinh.

Giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng thời hạn, trình tự, thủ tục; nội dung giải quyết phải rõ ràng, chặt chẽ, đúng pháp luật. Tăng cường kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; khiếu  nại, tố cáo phải được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật và từ cấp cơ sở, coi kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền, của người có thẩm quyền.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra