Nhiều chuyển biến trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Đắk Nông

Thứ hai, 27/05/2024 10:51
(ThanhtraVietNam) - Từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến. Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương đã cơ bản thực hiện tốt các mặt công tác này.

Thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện thụ lý giải quyết

Cụ thể, các cơ quan có thẩm quyền đã thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Tỉ lệ các vụ việc khiếu nại lần hai thấp. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và một số huyện, thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, qua đó góp phần rất lớn trong việc hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp.

So với cùng kỳ năm 2023, số lượt tiếp công dân giảm 20 lượt (2,7%), giảm 62 người (5,8%); số đơn thư tiếp nhận tăng 14 đơn (1,1%); số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền tăng 04 vụ (21%).

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2024. Nguồn ảnh: https://truyenhinhdaknong.vn/

Nội dung các vụ việc tập trung trong lĩnh vực đất đai, liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất để thực hiện các công trình; khiếu nại việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ. Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 01 vụ, nội dung tố cáo đối với cán bộ cấp xã chiếm tỉ lệ cao liên quan chủ yếu đến vi phạm trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, việc thực hiện chính sách xã hội. Tình trạng công dân gửi đơn thư trùng nội dung đến nhiều nơi, nhiều cấp; có vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo.

Tình trạng trên là do nhiều dự án phải thu hồi đất nhưng chậm trễ trong việc bố trí tái định cư hoặc chưa bố trí quỹ đất để tái định cư trước khi thu hồi. Chính quyền địa phương ở một số nơi chưa làm tốt công tác tiếp công dân; chưa xử lý, giải quyết kịp thời đơn thư mới phát sinh; thiếu quyết liệt trong xử lý tình trạng chiếm đất tại các dự án nông lâm nghiệp. Một số vụ việc kiến nghị đông người, kéo dài, đã được kiểm tra, rà soát và có các giải pháp để giải quyết, tuy nhiên các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chậm thực hiện giải pháp giải quyết, nên đến nay chưa giải quyết dứt điểm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng từ việc xây dựng một số công trình thủy lợi, thủy điện, gây sạt lở đất, ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân .Việc bố trí đất tái định cư có vị trí tương đồng với đất bị thu hồi còn gặp khó khăn, pháp luật không cho phép trả tiền thay cho đất tái định cư trong khi người dân có tâm lý so sánh giá trị thị trường của đất tái định cư với đất bị thu hồi. Nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, quản lý bảo vệ rừng, khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện.

Giải quyết xong gần 70% các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền

Trong kỳ báo cáo, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 23 đơn 23 vụ việc khiếu nại (tăng 04 đơn 04 vụ việc) so với cùng kỳ năm 2023), gồm 20 vụ việc khiếu nại lần đầu, 03 vụ việc khiếu nại lần hai.

Trong đó đã giải quyết xong 16/23 vụ việc, đạt tỷ lệ 69,6%. Có 03 vụ việc được đình chỉ do công dân rút khiếu nại; 13 vụ việc được giải quyết bằng quyết định hành chính (có 11 vụ việc khiếu nại sai; 02 vụ việc khiếu nại đúng). Qua giải quyết khiếu nại đã đã thu hồi cho Nhà nước 386,1 m2 đất bị người dân lấn chiếm; trả lại quyền lợi cho 02 công dân.

Liên quan đến kết quả giải quyết tố cáo, hiện nay, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh đã giải quyết xong 04/06 vụ, đạt tỷ lệ 66,7%; kết quả giải quyết: tố cáo đúng: 01 vụ (25%); tố cáo có đúng có sai: 01 vụ (25%); tố cáo sai: 01 vụ (25%); đình chỉ 01 vụ (25%). Qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị kiểm điểm đối với 04 cá nhân; thu hồi 69,5 m2 đất cho nhà nước.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý xong 1.097 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 870 đơn với 826 vụ việc đủ điều kiện xử lý, gồm 540 vụ việc thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị nhận đơn; 286 vụ việc không thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị nhận đơn. Hiện nay, 293/540 vụ việc thuộc thẩm quyền đã được giải quyết xong.

Liên quan đến tình hình, kết quả rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tồn đọng, phức tạp, đông người trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, còn tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại có 14/18 vụ việc được xem xét, giải quyết xong; còn 04/18 vụ việc chưa giải quyết xong. Riêng vụ việc tại Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông còn nội dung kiến nghị trả lại 775 ha đất tại Nông trường Đắk Ngo nằm ngoài thẩm quyền của tỉnh. Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ về nội dung này, UBND tỉnh sẽ thực hiện theo kết luận thanh tra. 03/04 vụ việc còn lại UBND tỉnh đang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xem xét, giải quyết.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm, nhất là tại các địa bàn phát sinh nhiều khiếu kiện

Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng các công trình, nâng cấp cơ sở hạ tầng, triển khai một số dự án trọng điểm và xử lý các tồn tại trong quản lý đất đai, nên tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có thể tiếp tục phát sinh nhiều và phức tạp. Điển hình là việc giao đất cho các hộ dân chồng lấn lên đất quốc phòng trên địa bàn huyện Tuy Đức; việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất để xây dựng một số công trình công cộng trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa; xử lý việc lấn, chiếm đất giao quản lý tại huyện Đăk R’lấp; các công trình thủy lợi, thủy điện làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Krông Nô,… Ngoài ra, năm 2024 là năm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, có thể phát sinh đơn thư phản ánh, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự.

Chính vì thế, từ nay đến cuối năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông tỉnh tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài; chú trọng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, gắn với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Thanh tra các cấp tăng cường kiểm tra trách nhiệm, qua đó hướng dẫn, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng các địa bàn còn phát sinh nhiều khiếu kiện và các xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo thẩm quyền, xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, sang nhượng đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; sử dụng và cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

K. Dung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra