Phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Quảng Ninh

Thứ tư, 11/10/2023 16:03
(ThanhtraVietNam) - Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành chỉ thị về thực hiện hiệu quả, thực chất mục tiêu công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh… Đồng thời, duy trì mối quan hệ và chủ động trong việc phối hợp giữa Tỉnh với các cơ quan Trung ương trong TCD và giải quyết KNTC.

Trong thời gian từ 1/8/2022 đến 31/7/2023, toàn tỉnh Quảng Ninh đã tiếp 15.475 lượt công dân, 10.964 người (tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2022) với 6.769 vụ việc (tăng 46,7%, gồm: 1.179 vụ việc KN, 47 vụ việc TC, 5.543 vụ việc kiến nghị, phản ánh). Thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong TCD, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các cấp tiếp 8.820 lượt, 4.822 người với 2.589 vụ việc (có 90 đoàn đông người với 83 vụ việc).

Qua giải quyết 609/662 vụ việc KN (tỷ lệ giải quyết 92%, cao hơn 7,55% so với tỷ lệ giải quyết cùng kỳ năm 2022) đã kiến nghị trả lại cho cá nhân số tiền 250 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 2 cá nhân (không phải là cán bộ công chức, viên chức). Đã giải quyết đúng thời hạn 22/26 vụ việc TC, trong đó, 2 vụ việc rút toàn bộ nội dung TC; qua thực hiện 10/11 kết luận đã thu hồi cho Nhà nước 162,59 triệu đồng và xử lý trách nhiệm 2 cá nhân.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; TCD, giải quyết KN, TC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã yêu cầu thực hiện mục tiêu “3 tăng, 3 giảm, 3 không”.

Trong đó, mục tiêu “3 tăng” là: (1) Tăng tính tự giác, sự gương mẫu, nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu đối với công tác thanh tra; TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính, nhất là ở cấp huyện, sở, ngành và cấp xã, phường; (2) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra; TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính; (3) Tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp qua: công tác thanh tra; TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND 8/3/2023 về ”Thực hiện hiệu quả, thực chất mục tiêu công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính năm 2023”.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiều giải pháp về công tác TCD, giải quyết đơn thư KNTC. Ảnh: PVBT 

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương phải tiếp tục quán triệt sâu sắc, toàn diện và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quan điểm trong công tác thanh tra; TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính; tạo được sự đột phá rõ nét trong công tác tổ chức cán bộ, xây dựng bộ máy, cải cách hành chính, cơ chế phối hợp, xử lý thông tin; quán triệt sâu sắc và tập trung thực hiện các mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm” và “3 không” theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ và triển khai các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác thanh tra; TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị; phòng chống tham nhũng, tiêu cực và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, địa phương này tiếp tục duy trì mối quan hệ và chủ động trong việc phối hợp với các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Ban Tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ.

Thông qua đó kết nối và xử lý thông tin vụ việc, hạn chế thấp nhất các đoàn đông người xuất hiện ở Trụ sở tiếp công dân Trung ương và các Bộ, ngành, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã làm việc trực tiếp tại tỉnh về kiểm tra, đôn đốc, giải quyết một số vụ việc KNTC và cùng tháo gỡ những nội dung còn khó khăn, vướng mắc, động viên, thuyết phục công dân chấp hành quy định pháp luật của Nhà nước, không tiếp tục KNTC, kiến nghị, phản ánh vượt cấp, kéo dài.

Bên cạnh đó, việc trao đổi thông tin giữa các ngành của tỉnh và giữa ngành với địa phương được thực hiện thường xuyên tạo hiệu quả cao trong công tác phối hợp giải quyết đơn thư; duy trì có hiệu quả Hội đồng TCD các cấp, các tổ tư vấn giải quyết đơn thư và tham gia tố tụng giải quyết vụ án tại Tòa án.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ đã thực hiện tốt sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong việc giám sát, phản biện cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh trong công tác TCD và giải quyết KN, TC và chỉ đạo các tổ chức hội các cấp, chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở để làm tốt công tác này.

Từ tháng 8/2022 đến hết tháng 7/2023, Quảng Ninh đã tiến hành 18 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về TCD và giải quyết KNTC tại 102 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 10 tổ chức. Các đơn vị đã thực hiện đầy đủ nội dung kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra trách nhiệm.


Thái Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra