Vĩnh Long:

Tăng cường công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn

Thứ tư, 16/10/2024 13:00
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn tỉnh.

Bà Thúy có quyền khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính

Thanh tra trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng đối với Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Long

Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp vượt cấp; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh và Trung ương trong việc tiếp công dân; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ tốt Đại hội Đảng và bầu cử.

Theo kế hoạch, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên và lịch tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất của lãnh đạo các cấp, các ngành theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các ngày lễ, Tết; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài làm phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự, khiếu kiện vượt cấp, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời  (Ảnh: nCTTĐT.VL)

Chủ động rà soát, có kế hoạch, thời hạn cụ thể xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng trên địa bàn. Tăng cường tổ chức gặp gỡ đối thoại với công dân; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tổ chức giải thích, vận động, thuyết phục để người dân chấp hành. Nếu người khiếu nại, yêu cầu có hoàn cảnh thực sự khó khăn thì xem xét, vận dụng chính sách xã hội hoặc huy động sự hỗ trợ từ các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại, yêu cầu, hạn chế công dân khiếu nại vượt cấp lên tỉnh và Trung ương. Trường hợp vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách, quản lý có vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật thì Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức cuộc họp mời lãnh đạo Thanh tra tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tham dự để trao đổi đi đến thống nhất biện pháp xử lý, giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh, Chủ tich UBND tỉnh xem xét xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xử lý công khai các trường hợp vi phạm, nhất là cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong quản lý, thực thi nhiệm vụ, công vụ, thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động, xúi dục gây mất an ninh, trật tự.

Xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo tốt tình hình trật tự tại địa phương. Khi công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp lên tỉnh và Trung ương, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan phải trực tiếp phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan Trung ương để tổ chức tiếp, giải thích, vận động và có biện pháp thích hợp đưa công dân trở về địa phương để tuyên truyền, vận động chấp hành kết quả giải quyết.

Kế hoạch cũng yêu cầu, theo dõi nắm chặt tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương; thường xuyên, kịp thời phản ánh với Trụ sở tiếp công dân tỉnh về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, bức xúc để có phương án xử lý giải quyết…

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra