Nghị định số 19/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ hai, 26/03/2012 14:35
Theo Nghị định 19/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16/3/2012, mức phạt tiền tối đa đến 70.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đó là trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 54/2009/NĐ-CP ngày 5/6/2009 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Mức phạt quy định từ 50 - 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định nêu trên trong trường hợp sau: Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng; kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.


*Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng khi vi phạm về bảo vệ thông tin người tiêu dùng


Cụ thể là các hành vi: không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích đã thông báo với người tiêu dùng mà không được họ đồng ý; sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và không được người tiêu dùng đồng ý; không đảm bảo an toàn chính xác, đầy đủ đối với thông tin của người tiêu dùng khi thu nhập, sử dụng chuyển giao; không tự điều chỉnh hoặc không có biệp pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin không chính xác; chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.


Trong trường hợp thông tin có liên quan thuộc về bí mật cá nhân của người tiêu dùng, mức phạt tiền lên từ 20 - 30 triệu đồng.


*Nộp phạt từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng


Khung phạt này áp dụng đối với vi phạm thuộc các nội dung sau: Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.


Đối với hành vi vi phạm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác, không có chứng cứ chứng minh theo quy định của pháp luật về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng.


Đối với chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông là bên thứ ba vi phạm  những nội dung vừa kể trên, hoặc không có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý, hoặc cho phép tổ chức, cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng sẽ bị xử phạt từ 30 - 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn có thêm hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm này.

Nghị định còn đề cập cụ thể đến các khoản đóng phạt khi vi phạm về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung; vi phạm về bảo hành hàng hóa và về trách nhiệm đối với hàng hóa có khuyết tật.

Nghị định 19/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2012.

Xem file đính kèm
ND19CP2012.doc

tranthanhhuyen
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra