Hướng dẫn treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca

Thứ năm, 16/09/2021 15:23
(ThanhtraVietNam) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Hướng dẫn về việc treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca. Đây là hoạt động nhằm thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020; đồng thời, nâng cao hình ảnh và nhận diện của ASEAN, tăng cường nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN theo hình thức trực tuyến nhân dịp kỷ niệm 54 năm thành lập ASEAN (8/8/1967 - 8/8/2021) và 26 năm Việt Nam tham gia ASEAN (1995-2021). (Ảnh TTXVN)

Hướng dẫn này áp dụng đối với việc treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Cửa khẩu quốc tế.

Theo đó, việc tiến hành treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca phải đảm bảo các nguyên tắc: Tuân thủ Hiến chương ASEAN, quy định pháp luật của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, tài liệu hướng dẫn về sử dụng cờ ASEAN và ASEAN ca; phù hợp với yêu cầu đối ngoại, không gian nơi tổ chức, điều kiện và chương trình đón tiếp. Đặc biệt, khi treo cờ ASEAN phải treo cùng Quốc kỳ Việt Nam, đảm bảo sự trang nghiêm. Không treo cờ ASEAN trong thời gian diễn ra Quốc tang. Khi cử hành ASEAN ca, toàn bộ đại biểu tham dự phải đứng trang nghiêm.

Cờ ASEAN được treo thường xuyên tại trụ sở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Cửa khẩu quốc tế. Bên cạnh đó, còn được treo tại phòng hội đàm, phòng tiếp xã giao, phòng họp báo, phòng ký kết văn kiện, phòng chiêu đãi của các cơ quan nêu trên khi tổ chức các hoạt động đối ngoại tại Việt Nam, bao gồm các sự kiện, hoạt động trong ASEAN và hợp tác quốc tế.

ASEAN ca có tên Tiếng Anh là “The ASEAN way”, được sử dụng tại các cuộc họp chính thức của các thành viên ASEAN và tại các lễ kỷ niệm, sự kiện của ASEAN.

Riêng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, căn cứ Hướng dẫn này hướng dẫn những nội dung có tính chất đặc thù về nghi thức liên quan đến sử dụng cờ trong các hoạt động của lực lượng vũ trang Nhân dân./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra