10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của BHXH tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ tư, 01/02/2023 12:04
(ThanhtraVietNam) - Năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Phúc triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống kinh tế của người dân trong tỉnh tiếp tục gặp khó khăn do dư âm của dịch bệnh Covid-19 trong hơn 02 năm từ 2020 đến nay. Song, được sự quan tâm, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các sở, ban, ngành; sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền cơ sở cùng với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, thực hiện các giải pháp phù hợp, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt nhân dân, người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn và đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2022.

Trong đó, BHXH tỉnh đã nỗ lực triển khai hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, các chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Thường xuyên tham mưu, báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về việc triển khai công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới người lao động và nhân dân; đồng thời tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra để đôn đốc việc đóng nộp BHXH, BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Đặc biệt, BHXH tỉnh luôn chú trọng và thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với từng thời điểm để triển khai hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

leftcenterrightdel
 Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Tính đến hết tháng 12 năm 2022, toàn tỉnh có 252.582 người tham gia BHXH, chiếm 41,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có 233.723 người tham gia bảo hiểm bắt buộc, 18.859 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện); có 225.640 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 37% lực lượng lao động trong độ tuổi và 1.135.243 người (bao gồm cả Quân đội, Công an) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 94,84% dân số. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên 5.849 tỷ đồng, tăng 472,3 tỷ đồng (tương ứng 8,8%) so với năm 2021, đạt 100,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Nợ BHXH, BHYT, BHTN tính đến hết 31/12/2022 là 2% so với kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; trong đó nợ phải tính lãi: 99,8 tỷ đồng (chiếm 1,71%). Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia luôn kịp thời, đúng quy định. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã tổ chức cấp 44.969 sổ BHXH và  337.230 thẻ BHYT; giải quyết cho 236.204 người hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và chi trả cho  trên 11,3 ngàn người hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức giám định và chi trả cho hơn 1,4 triệu lượt người đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYTvới số tiền 1.274,7 tỷ đồng; bảo đảm phát huy hiệu quả quỹ BHXH, BHYT và quyền lợi cho người tham gia.

Những kết quả đạt được của năm 2022 là tiền đề, cơ sở để ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đồng hành cùng người dân và các đơn vị, doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhà. Năm 2023 Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu sau:

(1). Tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tập trung tham mưu chỉ đạo công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quản lý Quỹ, giảm nợ đọng và tham mưu chính sách hỗ trợ cho người dân tộc, chức sắc, chức việc tham gia BHYT.

 (2). Phấn đấu thu đạt và vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao từ 1% đến 3%, giảm nợ đọng xuống mức thấp hơn mức nợ đọng năm 2022, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN giao năm 2023.

(3). Đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông đa dạng, linh hoạt phù hợp với tâm lý của từng nhóm dân cư; chú trọng phương pháp truyền thông hiện đại trên các ứng dụng Internet.

leftcenterrightdel
 Cán bộ ngành BHXH  tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ người dân, doanh nghiệp ngay sau kỳ nghỉ Tết

(4). Đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN, chống các biểu hiện lạm dụng quỹ BHXH. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp 1 lần, chi trả trợ cấp BH thất nghiệp.

(5). Phối hợp với ngành y tế kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh; tiếp tục triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong KCB BHYT.

(6). Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% đơn vị doanh nghiệp thực hiện hình thức giao dịch điện tử; phấn đấu trên 40% người dân sử dụng ứng dụng VssID. Tổ chức triển khai hiệu quả 04/25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06/ĐA-CP theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

(7). Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tập trung thanh tra chuyên ngành đột xuất nhằm phát hiện vi phạm pháp luật, xử lý hoặc kiến nghị  xử lý kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, giảm nợ đọng, phát triển người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

(8). Thực hiện phân cấp quản lý về BHXH huyện, thành phố và tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ được giao.

(9). Phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc 4 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử với mục tiêu: “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”.

(10). Phát động các phong trào thi đua chuyên đề; động viên, khuyến khích và tổ chức khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều cố gắng, nỗ lực và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát động thi đua./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra