Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc: Những kết quả đạt được từ công tác Chuyển đổi số

Thứ ba, 24/10/2023 22:01
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Phúc tích cực chỉ đạo việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và tiếp tục cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng, bởi công tác này góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh nói chung và tại BHXH tỉnh nói riêng. Do vậy, việc triển khai thực hiện Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn Ngành BHXH. Nhiệm vụ này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức trong đơn vị. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH một cách thuận lợi nhất. Cùng với cả hệ thống chính trị, thời gian qua, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực, tập trung huy động mọi nguồn lực, phát huy lợi thế từ nguồn dữ liệu sẵn có để chủ động, tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào kết quả chung của công tác Chuyển đổi số và Đề án số 06 của Chính phủ. Kết quả nổi bật như sau:

BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đạt kết quả theo tiến độ đề ra, trong đó trọng tâm là việc tham mưu và đề nghị Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng như Công an các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, cung cấp số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT cập nhật vào dữ liệu của Hệ thống quản lý thu-sổ thẻ; đồng thời đồng bộ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư phục vụ cho người dân đi KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. Sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt giữa BHXH tỉnh và Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo tiền đề để triển khai trong toàn hệ thống từ cấp tỉnh đến cấp huyện, nhằm hoàn thiện việc cập nhật, bổ sung số ĐDCD/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trong CSDL do ngành BHXH Việt Nam quản lý. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai cài đặt ứng dụng VssID, nhằm hỗ trợ các đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân, phê duyệt, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

leftcenterrightdel
Bệnh nhân sử dụng Căn cước công dân có gắn chip trong việc Khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên 

Một phương pháp triển khai có hiệu quả nữa là đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông bằng nhiều hình thức trực tiếp, truyền thông qua hệ thống cơ quan thông tấn báo chí, viết tin và đăng tải các tin bài lên cổng thông tin của BHXH tỉnh, trên Zalo và facebook của BHXH tỉnh, trên loa phát thanh cơ sở và mạng xã hội cá nhân… để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung có liên quan đến việc đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT vào CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở KCB hướng dẫn người dân đi KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VssID và ứng dụng VNeID; khuyến khích người dân, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, sử dụng các DVC trên Cổng DVC BHXH Việt Nam hoặc Cổng DVC quốc gia…

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết nghiệp vụ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì chế độ trực sáng thứ 7 hàng tuần theo quy định của BHXH Việt Nam và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua Giao dịch điện tử, Bưu chính công ích và tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan BHXH và Trung tâm dịch vụ HCC cấp tỉnh, cấp huyện. Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT. Toàn tỉnh có 176/181 cơ sở KCB BHYT có người tham gia BHXH, BHYT đến KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp), đạt tỷ lệ 97.24% cơ sở KCB thực hiện tra cứu thông tin KCB bằng căn cước công dân; số lượng đã tra cứu là 516.226 lượt và thành công là 369.696 lượt đạt 71,6%; số lượng căn cước công dân được đồng bộ với thẻ BHYT là 971.361 người.

Đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Nếu như, đến hết tháng 9 năm 2022, toàn tỉnh Vĩnh Phúc cài đặt VssID cho 357.185 người. Sau một năm, đến tháng 9/2023 cài đặt, phê duyệt được 456.500 người (tăng 99.315 người so với cùng kỳ năm 2022). Rà soát, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, xác thực theo CCCD theo quy định của Bộ Công an. Tính đến hết tháng 9/2023 toàn tỉnh đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (gồm cả CMND/CCCD/ĐDCN) với số lượng là 999.805/1.098.775 đạt 90,9% người lao động đang tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện liên thông dữ liệu cấp thẻ BHYT cho trẻ em ngay sau khi đăng ký khai sinh trên trục liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp và Dịch vụ công liên thông để cấp 9.439 thẻ BHYT tại 100% xã, phường, thị trấn theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; qua Dịch vụ công liên thông đã cấp được 898 thẻ BHYT. Thực hiện tốt việc liên thông 2 nhóm TTHC là “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí”.

Đến nay, thực hiện chiến lược Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ đã thực sự đi vào cuộc sống. Với sự nỗ lực của toàn ngành BHXH, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã mang lại rất nhiều kết quả tích cực, chuyển biến sâu sắc trong việc thực hiện chiến lược Chuyển đổi số và Đề án 06, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất cho Doanh nghiệp, người lao động và người dân. Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06, BHXH tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau trọng tâm sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền công tác Chuyển đổi số theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân tiếp cận và triển khai các tiện ích mà Đề án 06 mang lại. Từ đó, góp phần tạo tiền đề thúc đẩy phát triển chính quyền số, xã hội số trong tương lai. BHXH tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành, bảo đảm thông suốt, chính xác, nhanh chóng, an ninh an toàn, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an và các đơn vị có liên quan trong quá trình xác thực, tổng hợp và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xác thực thông tin người tham gia với CSDL Quốc gia về Dân cư. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Tăng cường tuyên truyền người dân có thẻ BHYT đã cấp CCCD gắn chíp sử dụng CCCD hoặc ứng dụng VNEID để đi KCB BHYT. Phối hợp với Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ các cơ sở y tế liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ Đề án 06 trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT.

leftcenterrightdel
Chuyên viên BHXH hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số 

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân khi làm việc, giao dịch với cơ quan BHXH và với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 6 với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm. BHXH tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cài đặt VssID BHXH Việt Nam giao trong năm 2023 và hoàn thành chỉ tiêu 100% rà soát, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, xác thực theo CCCD theo quy định của Bộ Công an. Qua đó tạo nhiều chuyển biến toàn diện, tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong công cuộc chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06./.

 
PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra