BHXH huyện Chương Mỹ đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ ba, 13/12/2022 21:22
(ThanhtraVietNam) - Nhằm tạo thuận lợi và mang đến sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thời gian qua, BHXH huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã và đang tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ.

Công tác CCHC luôn được BHXH huyện Chương Mỹ quan tâm triển khai thực hiện với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức cá nhân làm thước đo hiệu quả. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, hằng năm BHXH huyện Chương Mỹ đều xây dựng các chương trình, kế hoạch và phát động phong trào thi đua trong công tác CCHC tới toàn thể cán bộ viên chức, người lao động với những nội dung, tiêu chí cụ thể. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ; tổ chức tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích và bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện Chương Mỹ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Hiện nay, BHXH huyện Chương Mỹ đang thực hiện 28 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Các TTHC của ngành được BHXH huyện Chương Mỹ niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay, 99,9% cơ quan, đơn vị đã thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. 

Trong năm 2022, BHXH huyện Chương Mỹ đã tiếp nhận tổng số 56.345 lượt hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết đạt 99,91%. Số hồ sơ TTHC tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích với 19.852 lượt hồ sơ, giảm 31,7% so với cùng kỳ năm 2021 (do năm 2021 ảnh hưởng của dịch Covid-19 hạn chế người dân đi lại); có 35.806 hồ sơ qua giao dịch điện tử.

Cùng với đó, BHXH huyện Chương Mỹ đã thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế, giám định BHYT điện tử đạt 100%. Từ đó góp phần ngăn chặn chống thất thoát quỹ BHYT, không để ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT. Đồng thời kiểm soát các chi phí về thuốc, vật tư y tế, giá viện phí…theo quy định. Đến hết tháng 11/2022, BHXH huyện Chương Mỹ đã đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho 297.141 lượt người với chi phí 76,08 tỷ đồng. Trong đó, ngoại trú là 285.739 lượt người với chi phí khám chữa bệnh là 51,09 tỷ đồng; số lượt bệnh nhân nội trú là 11.402 lượt, chi phí khám chữa bệnh là 24,98 tỷ đồng.

Công tác CCHC cũng được thể hiện ngay trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng luôn được đảm bảo đúng đủ, kịp thời, đúng quy định. Việc chi trả với 02 hình thức: chi trả trực tiếp thông qua hệ thống Bưu điện và qua tài khoản cá nhân ATM. Đến nay, BHXH huyện Chương Mỹ đã thực hiện quản lý và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng cho 10.734 lượt người/tháng. Trong 11 tháng đầu năm 2022 đã thực hiện chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng với tổng số tiền 525,241 tỷ đồng. Hiện tại BHXH huyện Chương Mỹ đã phát triển được 1.566 số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân ATM. Đơn vị cũng đang tích cực đẩy mạnh phát triển số người nhận lương hưu qua phương thức này, bởi những tiện tích như người thụ hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung song vẫn bảo đảm được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

leftcenterrightdel
 (Ảnh minh họa: Internet)

Tiếp tục đẩy mạng ứng dụng CNTT, BHXH huyện Chương Mỹ đã triển khai hướng dẫn người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng trên nền tảng thiết bị đi động “VssID - BHXH số” nhằm thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT các thông tin, tiện ích, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thay thế thẻ BHYT giấy và sổ BHXH giấy. Ứng dụng này có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thủ tục khám chữa bệnh (KCB) BHYT của người dân, cung cấp các thông tin liên quan đến việc KCB, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin KCB, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi người tham gia, đảm bảo sự công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức thực hiện chính sách. Hiện nay, đã có trên 109.000 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có trên 7.000 lượt người sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT. Việc KCB thông qua hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cơ sở KCB, đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi KCB, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây…

Song song đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH huyện Chương Mỹ đã phối hợp triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VneID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ngoài ra với ứng dụng này, người dân có thể thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Mặc dù mới triển khai, song với sự tận tình hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, bước đầu người dân đã tiếp cận và thực hiện thủ tục nhanh chóng thuận tiện. Từ đầu tháng 12/2022 đến nay, BHXH huyện Chương Mỹ đã tiếp nhận và thực hiện cấp 16 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi qua dịch vụ công, đạt 10% trên tổng số thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi đã cấp.

leftcenterrightdel
Ông Trần Văn Hoan - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ (Ảnh: Internet)

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, và bằng những biện pháp, giải pháp cụ thể trong cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT mà BHXH huyện Chương Mỹ đang thực hiện đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia. Từ đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT, góp phần đưa tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Chương Mỹ đến hết tháng 11/2022 đạt 92,2% và phấn đấu hết năm 2022 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,5%./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra