Quảng Nam:

Các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng lậu

Thứ ba, 13/09/2022 08:32
(ThanhtraVietNam)-UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cho 41 cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không kinh doanh, bày bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong tháng 8/2022, tình hình thị trường địa bàn tỉnh Quảng Nam tương đối ổn định, trên địa bàn không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng hay tăng giá bất hợp lý. Trong đó, tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn không phát sinh những điểm nóng, điểm phức tạp về buôn lậu.

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 17/BCĐ389 về việc tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát; công văn số 19/BCĐ389 về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Theo đó, trong vòng 1 tháng tính đến thời điểm báo cáo, tại tỉnh Quảng Nam chưa phát hiện điểm nóng, điểm phức tạp về buôn lậu. Các hành vi vi phạm được các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý chủ yếu trong thời gian qua là mua bán trái phép hàng cấm, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, vi phạm quy định về giá, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm trong hoạt động kinh doanh...

leftcenterrightdel
 Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ảnh: Minh Họa (internet)

Đáng chú ý, các lực lượng chức năng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, bắt giữ 183 vụ việc vi phạm; đã xử lý vi phạm hành chính 171 vụ việc; thu nộp ngân sách Nhà nước 21.634,8 triệu đồng (trong đó: tiền thu phạt VPHC: 7.593 triệu đồng; tiền phạt bổ sung, truy thu thuế:13,590,6 triệu đồng; tiền bán thanh lý hàng tịch thu: 181,2 triệu đồng). Tiến hành khởi tố 13 vụ/22 đối tượng.

Trước đó, các Cơ quan - Thành viên Ban Chỉ đạo 389 Quảng Nam đã kịp thời phản ánh những phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các đối tượng và các hoạt động đấu tranh, chống buôn lậu của các lực lượng chức năng qua đó góp phần nâng cao tính cảnh giác cũng như tinh thần phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm trong nhân dân.

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cho 41 cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả; không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không kinh doanh, bày bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...Thực hiện công tác tuyên truyền các quy định pháp luật và dán áp phích không kinh doanh hàng cấm thuốc lá điếu nhập lậu tại 62 cơ sở kinh doanh tại Hội An

Ngoài ra, các cơ quan bằng nhiều hình thức khác nhau đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến mọi người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như: Công an tỉnh xây dựng và phát sóng định kỳ hằng tháng chuyên mục An ninh Quảng Nam”,  Cục Quản lý thị trường, Cục Hải quan... viết bài, đưa tin về các hoạt động của đơn vị trên website của đơn vị, niêm yết các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại nơi doanh nghiệp đến làm việc, niêm yết và thông báo số điện thoại đường dây nóng của các ngành, lực lượng để người dân biết, chủ động kiến nghị, phản ánh…

Trong thời gian tới, ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được hiệu quả./.

Đình Sang

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra