Quản lý thị trường tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam:

Chống đầu cơ, tăng giá quá mức, phát hiện thu lợi bất chính trong dịch bệnh sẽ xử lý ngay

Thứ sáu, 16/07/2021 14:15
(ThanhtraVietNam) - Ngoài nhiệm vụ giám sát việc kinh doanh các mặt hàng thiết yếu về giá, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá để trục lợi, các Cục Quản lý thị trường (QLTT) còn thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, tổ chức ký cam kết không đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, không kinh doanh hàng giả, vi phạm pháp luật khác và cử công chức phối hợp với lực lượng chức năng khác chống dịch.

Nhận diện và đánh giá tình hình cung ứng hàng hóa tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Theo nhận định của Tổng cục QLTT, liên quan tới tình hình cung ứng hàng hóa và giá cả, tại TP.HCM, việc cung ứng hàng hoá rất căng thẳng. Từ sáng ngày 14/7/2021 người dân đổ xô đến các siêu thị để mua hàng thực phẩm, nhiều siêu thị phát phiếu hẹn giờ đến mua hàng nhưng đến trưa, chiều có rất nhiều người không nhận được phiếu hẹn do số người có nhu cầu vào siêu thị quá đông siêu thị không thể phục vụ. Ở một số siêu thị không phát phiếu hẹn, có hàng trăm người xếp hàng để vào siêu thị. Mặc dù có nguồn hàng dự trữ, được bổ sung lên kệ liên tục nhưng đến chiều nhiều siêu thị đã hết các loại rau, củ, trứng, bún...

Trong khi đó, một số hộ dân bán các loại rau, củ, quả, trứng với giá cao hơn siêu thị 30%-50%, không loại trừ nguồn hàng này mua từ siêu thị.

Tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam bộ, Tổng cục QLTT dự báo có nguy cơ thiếu hàng tại siêu thị, không đáp ứng được nhu cầu của người dân do các kho trung chuyển của các hệ thống bán lẻ ở miền Tây đặt tại thành phố Cần Thơ nhưng xe thực phẩm từ TP.HCM về, tài xế phải xét nghiệm nhanh Covid-19, nhưng hiện nay bên y tế không xét nghiệm, không có chỗ xét nghiệm và quy định là tài xế ở Cần Thơ ra thay tài xế của xe từ TP.HCM để vận chuyển hàng hóa vào trung tâm thành phố nên tài xế không đồng ý và một số xe đã quay ngược về lại thành phố; giấy xét nghiệm các tài xế đã hết hạn và chưa có nơi để đăng ký xét nghiệm lại.

Tình hình cung ứng và giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ quả, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà phòng, khẩu trang tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích giá cả ổn định, hàng hóa không khan hiếm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Sức mua hàng hóa của người tiêu dùng tại các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện áp dụng kinh doanh qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, đặt hàng online, app đặt hàng qua Grap tăng khoảng 70%.

Đáng chú ý, tại tỉnh An Giang, có phản ánh tình hình chiều ngày 14/7/2021, sau khi có thông báo thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Tại 2 thành phố và 7 huyện, người dân đổ xô đến các chợ truyền thống mua các loại rau, củ, quả, thịt cá, trứng, giá các mặt hàng rau tăng rất cao, trên 3-4 lần. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, việc người dân đến chợ mua hàng tăng nhỏ lẻ, không có việc mua gom hàng, găm hàng, nâng giá làm bất ổn thị trường.

Phát hiện đầu cơ, tăng giá, thu lợi bất chính, hãy gọi ngay cho quản lý thị trường

Theo Cục QLTT tỉnh Đồng Nai, từ 8/7 đến nay, đã kiểm tra, xử phạt 12 vụ, số tiền là 9.000.000 đồng (không thực hiện niêm yết giá bán). Ngày 13/7/2021, Đội QLTT số 2 tham gia Đoàn KT phòng chống Covid-19 của UBND TP.Biên Hòa: phối hợp kiểm tra 8 cơ sở, phát hiện vi phạm: 4 cơ sở (chờ xử lý), nội dung: không chấp hành chỉ thị, tụ tập đông người; nhắc nhở 4 cơ sở; đã phối hợp kiểm tra 2 siêu thị, nhắc nhở về việc chấp hành giữ khoảng cách, thực hiện 5K khi mua hàng.

Từ ngày 01/6/2021 đến nay, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang kiểm tra đột xuất 41 vụ, vi phạm 41 vụ, xử lý 43 vụ (02 vụ cũ), thu phạt 33.000.000 đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm thiết yếu, thuốc tân dược, khẩu trang y tế, găng tay y tế và nước rửa tay sát khuẩn không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Cục QLTT TP.HCM (Tổng cục QLTT, Bộ Công thương) vừa có văn bản thông tin đường dây nóng của Cục và Cơ quan Thường trực BCĐ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại TP.HCM để người dân kịp thời phản ánh hành vi thu lợi bất chính trong dịch bệnh. 

Công văn nêu rõ, trong những ngày qua tình hình thị trường có phát sinh tình trạng một số cá nhân mua lương thực, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hoặc mua hàng nông sản của thương lái các tỉnh, mua lại tiểu thương của chợ đầu mối sau đó bán tại lề đường, đầu hẻm, tuyến phố gần chợ truyền thống, khu dân cư với giá cao làm ảnh hưởng đến tình hình thị trường, giá cả trên địa bàn Thành phố, gây bức xúc trong nhân dân và vi phạm quy định pháp luật về áp dụng biện pháp chống dịch; đặc biệt các hành vi vi phạm không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch...

Để ngăn chặn tình hình nêu trên và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, Cục trưởng Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM yêu cầu Đội trưởng các Đội QLTT chủ động và phối hợp lực lượng chức năng làm việc ngay Ban Quản lý các Trung tâm thương mại, siêu thị, người quản lý cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống đang hoạt động, về tình hình nêu trên để phối hợp ngăn chặn và xử lý; thông tin, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Cục QLTT TP.HCM tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và một số điểm công cộng để kịp thời tiếp nhận thông tin, xử lý theo quy định.

Không chỉ vậy, chủ động phối hợp ngay với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng để tuyên truyền, vận động người dân không hoang mang, không mua hàng tích trữ; vận động doanh nghiệp và người buôn bán không tăng giá bất hợp lý; kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm vi phạm quy định pháp luật về áp dụng biện pháp chống dịch nêu trên.

Được biết cơ quan thường trực BCĐ 389 TP.HCM sẽ bố trí và duy trì lực lượng trực đường dây nóng 24/24 giờ, tiếp nhận phản ánh hành vi thu lợi bất chính trong dịch bệnh: 028.39321014 và 028.39322491. Sau khi tiếp nhận thông tin chuyển ngay đến Đội trưởng Đội QLTT nơi có phát sinh vụ việc để kịp thời xử lý./.

 


Lan Anh


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra