Bình Thuận:

Chủ động ứng phó, phòng ngừa có hiệu quả các thiệt hại do thiên tai gây ra

Thứ tư, 09/06/2021 14:22
(ThanhtraVietnam) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có Chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Chỉ thị nêu rõ, thời tiết, thiên tai trong những năm qua diễn biến hết sức bất thường, phức tạp và khó lường. Theo nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mùa mưa, bão, lũ năm 2021 trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm, từ tháng 8 cho đến hết năm 2021 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ, trong đó, có tỉnh Bình Thuận. Khu vực tỉnh Bình Thuận khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 1 - 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Tình hình thời tiết, thủy văn năm 2021 ở tỉnh sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường do tác động cực đoan của biến đổi khí hậu…

Để chủ động phòng chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai trong thời gian tới, yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo có liên quan của Trung ương và của tỉnh và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tổ chức rà soát, cập nhật để bổ sung xây dựng phương án, kế hoạch nhiệm vụ năm 2021 thật cụ thể, sát với thực tế, loại hình thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai đã xảy ra và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từng khu vực nhằm chủ động ứng phó, phòng ngừa nhanh có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; chủ động công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời người và tài sản bảo đảm an toàn trước, trong và sau thiên tai.

Bên cạnh đó, rà soát, kiện toàn và củng cố tổ chức Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các sở, ngành để chủ động thực hiện nhiệm vụ; chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “bốn tại chỗ” về lực lượng, phương tiện và các trang thiết bị, nhu yếu phẩm; phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy nhằm chủ động, phối hợp điều hành, chỉ huy công việc đạt hiệu quả cao. Nâng cao năng lực của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy các cấp, nhất là Văn phòng cấp tỉnh; trong đó ưu tiên bố trí về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc hiệu quả, đảm bảo tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, bổ sung, xác định rõ các vùng, khu vực, địa bàn xung yếu thường bị ảnh hưởng của thiên tai nhằm xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, điều chỉnh phương án ứng phó hợp lý theo phương châm “bốn tại chỗ” để tổ chức phòng ngừa, ứng phó, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai đạt hiệu quả cao nhất; dự trữ đầy đủ về lương thực, thực phẩm, trang thiết bị, thuốc men, nhu yếu phẩm từ hộ gia đình đến từng thôn, xã, những vùng dễ bị chia cắt, ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai. Đặc biệt, lưu ý đối với huyện đảo Phú Quý.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các địa phương vùng biển tiếp tục duy trì, khuyến khích hoạt động của các “Tổ đoàn kết” khai thác hải sản trên biển, quản lý tàu thuyền hoạt động trên biển, nhất là tàu đánh bắt xa bờ đi vào nề nếp. Tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tàu cá ra khơi, theo dõi hoạt động của tàu cá trên biển, kết nối thông tin trực tiếp với tàu cá và gia đình chủ tàu, đảm bảo tàu cá hoạt động trên biển nắm bắt thông tin nhanh, kịp thời, chủ động tránh bão, áp thấp nhiệt đới hoặc di chuyển đến nơi an toàn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tàu thuyền hoạt động trên biển. Sẵn sàng phương tiện, lực lượng, trang thiết bị để tham gia công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người, phương tiện và tàu thuyền khi gặp sự cố, thiên tai xảy ra trên biển, trong vùng nước cảng biển.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, Chi cục Thủy lợi tỉnh phối hợp với UBND các địa phương có hồ chứa tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ an toàn của từng hồ chứa nước, công trình thủy lợi trước mùa mưa, bão năm 2021. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình chống hạn, cấp nước sinh hoạt, đẩy mạnh áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; chủ động theo dõi tình hình thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn để chỉ đạo sản xuất hiệu quả, hạn chế thiệt hại…

Đình Thuyết

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra