Tam Đảo, Vĩnh Phúc:

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường

Thứ sáu, 25/06/2021 10:11
(ThanhtraVietNam) - Trong các địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc, Tam Đảo là địa bàn có địa thế đặc thù, với diện tích rộng và sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản tương đối lớn. Để hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản đi vào nền nếp, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, huyện Tam Đảo đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp.

Tại Tam Đảo hiện có 12 điểm mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản đất san lấp và đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Trong đó, có 9 điểm mỏ đang hoạt động khai thác, 3 điểm mỏ hết thời hạn đã dừng khai thác.

UBND huyện Tam Đảo cho biết, để quản lý tốt việc khai thác khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản ngay từ cơ sở, tích cực phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác kiểm tra thực địa, đánh giá tác động môi trường trước khi cấp phép khai thác khoáng sản.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; phát huy vai trò giám sát của cộng đồng dân cư trong việc phát hiện, tố giác các hành vi sai phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

leftcenterrightdel

 Huyện Tam Đảo: Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường. Ảnh: Thanh Huyền 

Kết quả cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, qua thanh tra, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hơn 14 triệu đồng. Cùng với đó, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cũng đã tiến hành xử lý một số trường hợp thuộc thẩm quyền.

Cùng với việc tuyên truyền, UBND huyện cũng chú trọng tăng cường quản lý và có kế hoạch bảo vệ tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác, trong đó, phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban và chính quyền cấp xã; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khai thác khoáng sản được phê duyệt tại Quyết định số 3232 của UBND tỉnh; phối hợp với các địa phương lân cận thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở khu vực giáp ranh.

Đại  diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đảo cho biết: quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý đối với các đơn vị, doanh nghiệp không tuân thủ chặt chẽ các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn lao động trong quá trình thực hiện việc khai thác khoáng sản. Trong trường hợp tái phạm nhiều lần, huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh không gia hạn giấy phép và cho dừng khai thác đối với những đơn vị, doanh nghiệp đó.

Ngoài ra, UBND huyện đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Theo đó, nếu cấp ủy, chính quyền địa phương lơi lỏng quản lý để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản trái phép thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND huyện và pháp luật.

UBND huyện Tam Đảo đánh giá, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện đã từng bước đi vào nền nếp, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cơ bản được ngăn chặn. Thời gian tới, huyện Tam Đảo tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường nhằm kiên quyết lập lại trật tự hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra