Khởi nghiệp với doanh nghiệp xã hội: từ ý tưởng đến hiện thực
Thứ ba, 19/08/2014 10:50 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) - Ngày 21/8, Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) sẽ phối hợp với Trung tâm Văn hóa Pháp (L’Espace), Hội đồng Anh, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) tổ chức tọa đàm : “Khởi nghiệp với doanh nghiệp xã hội: từ ý tưởng đến hiện thực”.
<p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Diễn giả trình bày tại diễn đàn gồm
có TS. TRƯƠNG THỊ NAM THẮNG, Chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy về trách nhiệm
xã hội, quản trị công ty và doanh nghiệp xã hội tại Đại học Kinh tế Quốc dân và
CFVG; Bà CAO THỊ NGỌC BẢO, Giám đốc các Chương trình Phát triển và Xã hội, Hội
đồng Anh Việt Nam; Bà PHẠM KIỀU OANH, Người sáng lập và giám đốc của Trung tâm
Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) Việt Nam; Đại diễn Quỹ đầu tư Thiện
doanh LGT Venture Philanthropy (LGT VP)<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Tại tọa đàm, mô hình kinh doanh của
Tohe và Dichung, là những doanh nghiệp xã hội điển hình đã bước đầu thành công
ở Việt Nam, sẽ được giới thiệu chi tiết với những câu chuyện liên quan đến khó
khăn, thách thức, thất bại, thành công… trong quá trình khởi tạo và vận hành. <o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Mô hình doanh nghiệp xã hội là một
cơ hội phát triển sự sáng tạo trong kinh doanh. Làm thế nào để phát triển các ý
tưởng và gây dựng một doanh nghiệp xã hội? Những điều kiện gì để thành công?
Huy động các nguồn lực, hỗ trợ và đầu tư như thế nào? Bối cảnh quốc tế và thực tiễn
Việt <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region>…
Với phần trình bày của các diễn giả, chia sẻ của các điển hình DNXH và thảo
luận từ phía khán giả, tọa đàm sẽ mang lại sự thấu hiểu sâu sắc về hình thức
kinh doanh mới mẻ này.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Trong ba thập niên trở lại đây,
phong trào DNXH đã phát triển mạnh ra khỏi biên giới các quốc gia và trở thành
một vận động xã hội có quy mô và tầm ảnh hưởng toàn cầu. Theo các nghiên cứu
thống kê, DNXH đang hoạt động mạnh mẽ ở tất cả các khu vực trên thế giới từ
Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc đến Mỹ La-tinh, Trung
Đông, châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á. Nước Anh là nơi DNXH ra đời sớm nhất và có
phong trào DNXH phát triển nhất hiện nay. Nước Anh hiện giữ vị trí tiên phong
về phong trào DNXH trên thế giới. Theo số liệu được trích dẫn rộng rãi, tính
tới năm 2005, nước Anh có 55.000 DNXH, với tổng doanh thu đạt 27 tỷ bảng, đóng
góp 8,4 tỷ bảng/ năm vào GDP, sử dụng 475.000 lao động và 300.000 tình nguyện
viên, chiếm 5% tổng số lao động trong khu vực doanh nghiệp.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Doanh nghiệp xã hội là một khái niệm
rất mới ở Việt Nam, mặc dù ở thời điểm hiện tại trên cả nước đã có ít nhất gần
200 tổ chức được cho là đang hoạt động đúng theo mô hình Doanh nghiệp xã hội
(DNXH) và một trong các DNXH điển hình và tiên phong được biết đến rộng rãi là
Nhà hàng KOTO được thành lập ở Hà Nội từ năm 1999. Theo nghiên cứu, một số đặc điểm cơ bản của
DNXH được thừa nhận rộng rãi bao gồm: Phải có hoạt động kinh doanh; Đặt mục tiêu xã hội lên hàng đầu; Tái phân phối lợi nhuận; Sở hữu
mang tính xã hội; Phục vụ nhu cầu của Nhóm đáy (BoP); Những đặc điểm
nổi bật khác của DNXH : Sáng kiến từ cơ sở, Cởi mở và liên kết, Gắn chặt với
vai trò cá nhân của DNXH, Nhân viên của DNXH là người làm công tác xã hội. Mặc
khác, DNXH là mô hình kết hợp hài hòa cả hình thức và nội dung của hai loại
hình tổ chức Doanh nghiệp truyền thống
và NGO, lấy kinh doanh làm lĩnh vực hoạt động chính, nhưng không vì mục tiêu
lợi nhuận mà nhằm giải quyết các vấn đề xã hội cụ thể.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:12.0pt;text-align:justify"><span style="font-size:10.0pt;font-family:Arial">Rõ ràng, mô hình DNXH tham gia tích
cực hơn vào việc hiện các mục tiêu xã hội. Đã đến lúc, mô hình kinh doanh mới
mẻ này cần nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ phía chính phủ, doanh nghiệp, các
tổ chức xã hội, các nhà đầu tư (cá nhân và tổ chức)....Tọa đàm "Khởi
nghiệp với doanh nghiệp xã hội, từ ý tưởng đến thực hiện" hy vọng sẽ góp
phần lan tỏa phong trào DNXH tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các DNXH kết nối,
chia sẻ kiến thức, nguồn lực và nhân rộng mô hình./.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:12.0pt;text-align:right"><b><span style="font-size:10.0pt;font-family:
Arial">Nhất Anh – Nguyệt Minh<o:p></o:p></span></b></p>
huyentt