Khu vực GMS cần đảm bảo các hành lang KT mang lại lợi ích về thương mại
Thứ bảy, 09/08/2014 10:19 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) - Theo thông tin từ Diễn đàn Các Hành lang Kinh tế Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng (GMS) lần thứ 6, khu vực GMS cần đảm bảo rằng các hành lang kinh tế mang lại lợi ích về thương mại, đầu tư và công ăn việc làm.
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">Bộ
trưởng, thứ trưởng, các quan chức cấp cao từ chính phủ các quốc gia tham dự,
các đối tác phát triển, và các đại diện từ khu vực tư nhân từ sáu quốc gia thuộc
khu vực GMS cùng tham dự diễn đàn nhằm đánh giá những thành tựu đạt được trong
hơn 6 năm qua cũng như điểm lại các sáng kiến giao thông xuyên biên giới và thương
mại tại khu vực này.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">“Cấn
phải triển khai các hoạt động về cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường kết nối tại khu
vực này, đặc biệt là các kết nối về giao thông vốn là những nền tảng của các hành
lang kinh tế. Câu hỏi quan trọng đặt ra là làm thế nào để đảm bảo rằng những kết
nối cơ sở hạ tầng này sẽ mang lại những lợi ích mong muốn nhằm gia tăng các hoạt
động giao dịch thương mại, hoạt động đầu tư, tăng trưởng công nghiệp, công ăn
việc làm và thu nhập.” ông Bindu Lohani, Phó chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu
Á chia sẻ với các đại biểu tham dự diễn đàn.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">Diễn
đàn các Hành lang Kinh tế Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng (ECF) cần phải quay trở
lại trọng tâm ban đầu là tìm hướng thúc đẩy thương mại và đầu tư, cũng như đẩy
nhanh sự phát triển công nghiệp dọc theo các hành lang kinh tế của khu vực này.
Một trong những định hướng chủ chốt để đạt được những mục tiêu trên là cải thiện
giao thông, tạo điều kiện về thương mại, cũng như sự phát triển của các khu
kinh tế đặc biệt như các khu kinh tế tại các cửa khẩu, các khu vực chế xuất và
các khu công nghiệp.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">Diễn
đàn cũng thảo luận phương hướng nhằm tăng cường hợp tác và hội nhập trong việc
triển khai các kế hoạch đề xuất thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài
khu vực cũng như thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào khu vực này.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">Vào
năm 2008, các quốc gia GMS tổ chức diễn đàn lần đầu tiên nhằm thúc đẩy các nỗ lực
trong việc chuyển các hành lang giao thông tại khu vực này thành các hành lang
kinh tế kết nối các trung tâm kinh tế năng động. Đóng vai trò như một thực thể
độc lập tập trung vào sự phát triển các hành lang kinh tế, và hỗ trợ cải thiện
quan hệ hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân cũng như sự hợp tác giữa
chính quyền địa phương và chính quyền trung ương.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">Từ
năm 1998, ADB đã hỗ trợ sự hình thành các hành lang kinh tế Đông – Tây, hành
lang kinh tế Bắc – Nam, và hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mê kông
mở rộng nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và hợp tác trong khu vực này.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">Thông
qua tài liệu đánh giá giữa kỳ Chiến lược 2020, Ngân hàng ADB khẳng tái khẳng định
hợp tác và hội nhập khu vực là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ chốt của
Ngân hàng. Mục tiêu của ADB vào năm 2020, ADB sẽ dành ít nhất 30% hoạt động của
mình nhằm hỗ trợ cho khu vực GMS. Ngân hàng ADB sẽ dựa trên những hỗ trợ này nhằm
mở rộng sự kết nối bên trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và với các
khu vực khác./.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="text-align:right"><b><span style="font-family:"Arial","sans-serif"">Nhất Anh<o:p></o:p></span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify"><o:p> </o:p></p>
anhdt