Bình Thuận:

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Phan Thiết

Thứ năm, 13/05/2021 10:06
(ThanhtraVietnam) - Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh vừa có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban bầu cử thành phố Phan Thiết, Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Hoài Anh đánh giá cao thành phố Phan Thiết đã tập trung chỉ đạo quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trên cơ sở đó, đã tuyên truyền các nội dung của công tác bầu cử đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thành phố Phan Thiết đã sớm ban hành quyết định thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, đảm bảo số lượng, cơ cấu theo đúng quy định; đã tổ chức 03 hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho các Tổ bầu cử.

Ủy ban MTTQVN thành phố, các xã, phường đã hoàn thành việc tổ chức các hội nghị hiệp thương để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thành phố (58 người) và đại biểu HĐND xã, phường (669 người). Các Tổ bầu cử đã niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ở từng khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định. Các xã, phường đã chủ động lập, niêm yết, rà soát bổ sung danh sách cử tri, chuẩn bị các địa điểm bỏ phiếu; đồng thời, thường xuyên thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử đến người dân trên địa bàn. Ngoài ra, công tác bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống dịch Covid-19 đã được cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố và các xã, phường quan tâm tập trung chỉ đạo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến nay cơ bản ổn định.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc 

Để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, Chủ tịch UBBC tỉnh đề nghị thành phố Phan Thiết tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để tập trung thực hiện. Đặc biệt cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; có phương án, kịch bản cụ thể trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, trong đó, lưu ý các nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, địa bàn, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư; thông qua tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử, nhất là đối với lao động biển, những người làm ăn xa sắp xếp thời gian phù hợp để bỏ phiếu đúng quy định. Tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách cử tri tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định các khiếu nại liên quan đến lập danh sách cử tri (chậm nhất ngày 17/5/2021) để đảm bảo mọi cử tri đều thực hiện quyền bầu cử của mình.

Cùng với đó, Ủy ban bầu cử thành phố, xã, phường xây dựng kế hoạch cụ thể các tình huống phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19 cho các địa điểm bỏ phiếu. Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố, xã, phường tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử đảm bảo công bằng, an toàn, dân chủ và đúng pháp luật.

Chủ tịch UBBC tỉnh cũng lưu ý trong ngày bầu cử, công tác tổ chức bầu cử (khai mạc, kiểm tra hòm phiếu, tiến hành bỏ phiếu, tổ chức kiểm phiếu, niêm phong phiếu bầu, xác định kết quả bầu cử...) phải thực hiện đúng trình tự, biểu mẫu và các quy định của pháp luật. Sau ngày bầu cử, các tổ chức phụ trách bầu cử hoàn chỉnh hồ sơ, biên bản, biểu mẫu và các tài liệu có liên quan gửi đến các cơ quan có thẩm quyền; Ủy ban bầu cử các cấp căn cứ vào Biên bản tổng kết cuộc bầu cử, công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND ở cấp mình.

Theo UBBC thành phố Phan Thiết, số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 12 đơn vị, trong đó có 02 đơn vị bầu 04 đại biểu, 07 đơn vị bầu 03 đại biểu và 03 đơn vị bầu 02 đại biểu; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND phường, xã là 125 đơn vị, bầu 405 đại biểu. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 58 người để bầu 35 đại biểu; số lượng người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường là 669 người để bầu 404 đại biểu. Tính đến ngày 07/5/2021, tổng số cử tri trên địa bàn thành phố là 182.444; trong đó có 88.377 cử tri nam và 94.067 cử tri nữ. UBBC Thành phố cũng đã rà soát, chuẩn bị về các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện cần thiết để phục vụ tốt cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến thời điểm này, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương ổn định; chưa có vấn đề đáng chú ý liên quan ảnh hưởng đến công tác tổ chức bầu cử.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra