Metro số 1 vào tuần thử nghiệm quyết định trước khai thác

Thứ hai, 11/11/2024 14:56
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bước vào tuần thử nghiệm ở công suất tối đa, đánh dấu cột mốc quan trọng trước khi chính thức khai thác thương mại.

Sau hơn ba tuần thử nghiệm (từ ngày 14.10 đến 8.11) ở mức 20% công suất, từ ngày 11.11 đến 17.11, là thời điểm quyết định để đánh giá toàn diện khả năng hoạt động và an toàn của tuyến tàu Metro số 1.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, giai đoạn vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế sẽ kéo dài suốt tuần, từ 5h đến 23h30 mỗi ngày.

Các đoàn tàu sẽ hoạt động với tần suất từ 5 phút 30 giây đến 10 phút, chia thành hai phương án vận hành: ngày thường và cuối tuần, lễ tết.

Dự kiến, có 14 đoàn tàu hoạt động trên tuyến chính, cùng 3 đoàn tàu dự phòng.

leftcenterrightdel
 Metro số 1 vận hành thử nghiệm 100% công suất trong 1 tuần. Ảnh: Anh Tú

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), Metro số 1 chạy thử liên tục để làm cơ sở đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

Hiện nay, tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành 10/13 báo cáo theo hợp đồng, đạt khoảng gần 80% tổng khối lượng công việc.

UBND TPHCM đã và đang liên tục chỉ đạo MAUR chủ động báo cáo và tích cực phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng trong công tác triển khai và hoàn thành nội dung đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống phục vụ vận hành.

Metro số 1 đã hoàn tất 99% tổng khối lượng xây dựng, phần còn lại bao gồm các thủ tục nghiệm thu và chuẩn bị kỹ thuật để sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức.

TPHCM đặt mục tiêu khai thác chính thức tuyến Metro số 1 từ ngày 22.12.2024. Trong tháng đầu tiên, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm miễn phí. Sau đó, Metro số 1 sẽ chính thức bán vé với mức giá từ 6.000 đến 20.000 đồng, tùy theo độ dài chặng di chuyển.

Khởi công từ năm 2012, Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM, được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ phía Đông, kéo dài gần 20 km với 11 ga trên cao và 3 ga ngầm.

Metro số 1 khi khai thác chính thức không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông, mà còn được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực phía Đông TPHCM.

Theo LĐO

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra