Vĩnh Long:

Phát huy tốt vai trò của báo chí trong đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ tư, 04/01/2023 10:18
(ThanhtraVietnam) - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết giao ban báo chí năm 2022. Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Theo đó, trong năm 2022, các cơ quan báo chí của tỉnh đã kịp thời tuyên truyền đầy đủ hoạt động của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh, kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng,... nổi bật là đã tập trung tuyên truyền, thông tin đậm nét, đa dạng về các công trình, phần việc, công tác chuẩn bị, tổ chức các hoạt động chào mừng và Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đã góp phần tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đồng thời, lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân về ý chí, tinh thần và những cống hiến của đồng chí Võ Văn Kiệt cho quê hương, đất nước, từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nhất là đối với thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đã rất tích cực đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy tốt vai trò của báo chí trong đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân; kịp thời nắm bắt, phản ánh đời sống, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Tuyên truyền các thông tin nổi bật về tình hình trong nước và thế giới được nhiều người quan tâm; tuyên truyền về việc các địa phương phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong những tháng cuối năm. Đồng thời, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã hoạt động có hiệu quả, đúng định hướng, nâng cao chất lượng hoạt động, thông tin có chiều sâu, phản ánh khá toàn diện các mặt hoạt động của tỉnh. Thời lượng các chương trình đúng quy định, đảm bảo tính hấp dẫn và chất lượng chương trình, có tính giải trí và giáo dục cao, tiếp tục thu hút đông đảo khán giả cả nước theo dõi. Các trang thông tin điện tử của các cơ quan chí hoạt động ổn định, thông tin nhanh, góp phần đáp ứng tốt yêu cầu của khán giả, phát huy tốt vai trò là kênh thông tin đối ngoại của tỉnh phục vụ người xem, duy trì lượt truy cập ở mức cao.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang biểu dương các kết quả của báo chí tỉnh đã đạt được trong năm qua, đồng thời lưu ý, năm 2023 là năm bản lề trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo và các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong năm 2022, triệt để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh định hướng tư tưởng dư luận; phản ánh thực tiễn; phát huy dân chủ; phản biện xã hội; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực; đồng hành và tiên phong trong nhiệm vụ tuyên truyền thông tin, đối ngoại.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghi tổng kết (Ảnh: CTTĐT.VL) 

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng đề nghị các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tiếp tục giữ vững tôn chỉ, mục đích hoạt động, chủ động khai thác, phản ánh sâu sát các nội dung trọng tâm trên các lĩnh vực, tăng tính dự báo. Đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, chú ý đi vào chất lượng, chiều sâu, có tính hấp dẫn; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và có giải pháp tuyên truyền và định hướng tình hình tư tưởng, dư luận trên địa bàn. Bám sát các văn bản chỉ đạo, định hướng tuyên truyền của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tuyên truyền một cách toàn diện, đầy đủ, có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, pháp luật, các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện trọng đại trong năm 2023. Trước mắt là tập trung tuyên truyền cho kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Quý Mão năm 2023 tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng trong Nhân dân; cổ vũ, động viên, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân cùng nhau nỗ lực, phấn đấu, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trong tuyên truyền, cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng đồng bào dân tộc, tôn giáo, thanh niên, thiếu niên, sinh viên, học sinh nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, thông tin sai trái phát tán trên mạng xã hội, internet của các phần tử xấu, các thế lực thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Qua đó, góp phần đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí, tích cực đồng hành thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập tham gia các giải báo chí của các tỉnh, của Trung ương và khu vực, nhất là các phóng viên trẻ có điều kiện cọ xát, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu công việc hiện nay.

Đối với các cơ quan chủ quản, quản lý báo chí, cần chú trọng nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ quan báo chí, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ những người làm báo gắn với tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên, phóng viên, nhân viên… của các cơ quan báo chí thuộc thẩm quyền của mình; thực hiện tốt trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan chủ quản báo chí trong công tác quản lý hoạt động của báo chí trên địa bàn tỉnh. Quan tâm hỗ trợ cơ quan báo chí trong việc xây dựng, quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chính trị, bảo đảm các tiêu chuẩn đối với lãnh đạo cơ quan báo chí theo quy định. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận, xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm, thực tế sáng tác cho đội ngũ nhà báo, chú ý những phóng viên, biên tập viên mới vào nghề. Rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng tư tưởng chính trị, tôn chỉ, mục đích, hoạt động tác nghiệp trên tinh thần tạo điều kiện để báo chí phát triển nhưng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm; tình trạng “thương mại hóa”, “báo hóa” tạp chí điện tử, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; tình trạng “tư nhân hóa” hoạt động báo chí; dừng hoạt động, tước quyền sử dụng giấy phép theo quy định của pháp luật đối với các bản tin, trang tin điện tử, cơ sở xuất bản hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, có nhiều sai phạm trên địa bàn tỉnh đúng theo tinh thần Kế hoạch số 156-KH/BTGTW, ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Chương trình số 19-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay”.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra